Connect with us

Hi, what are you looking for?

NGƯỜI THÀNH CÔNG

Biến cố năm 10 tuổi khiến “vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ quyết tâm nuôi chí lớn gây dựng Trung Nguyên mang tầm quốc tế

Trước khi thành công với đế chế Trung Nguyên như hiện tại, ít ai biết rằng ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng phải trải qua rất nhiều biến cố. Đặc biệt cú sốc năm 10 tuổi đã khiến Đặng Lê Nguyên Vũ khắc cốt ghi tâm, khiến ông quyết tâm nuôi chí làm giàu.

Đặng Lê Nguyên Vũ được mệnh danh là “ông vua cà phê”, ông là một trong những doanh nhân có tầm ảnh hưởng lớn ở Việt Nam hiện nay. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, xây dựng lên đế chế cà phê Trung Nguyên lớn mạnh, ông khiến báo chí trong và ngoài nước tốn không ít giấy mực, đồng thời cũng là một trong những “tượng đài” để cho người trẻ học tập và noi theo.

Sau cuộc ly hôn nghìn tỷ với bà Lê Hoàng Diệp Thảo, ông Vũ trở thành nhân vật gây nhiều tranh cãi. Thế nhưng, vẫn chẳng thể phủ nhận việc người đàn ông này có những triết lý kinh doanh rất sâu sắc.

Đặng Lê Nguyên Vũ sinh ra trong một gia đình nghèo ở tỉnh Khánh Hòa. Năm ông lên 8 tuổi, cả nhà di cư về huyện miền núi M’drak (Đắk Lắk) để sinh sống. Tuổi thơ của ông Vũ là những ngày dài cuốc bộ 15km để đến trường, là những ruộng ngô, đàn lợn…

Nhớ lại ngày bé, người đứng đầu Trung Nguyên tâm sự: “Niềm vui trên con đường dài đến trường và về nhà là khi đi ngang qua trạm thuế vụ, thỉnh thoảng có được quả chuối chín hoặc vài củ khoai lang ăn sống của những người buôn bán tốt bụng cho.

Vui nhất là khi có thể quá giang phía sau chiếc xe chở gạch về nhà khi đôi chân đã muốn quị vì lội bộ. Năm tôi vào lớp 10, gia đình mua cho chiếc xe đạp cũ để lên Buôn Ma Thuột đi học”.

cu-soc-nam-10-tuoi-khien-ong-dang-le-nguyen-vu-nuoi-chi-khoi-nghiep

Chính cú sốc ấy đã khiến ông nuôi chí làm giàu, nghĩ rằng nhất định là phải giàu (Ảnh: Internet) 

 

Cũng chính vào thời gian ấy, gia đình ông Vũ xảy ra biến cố lớn. Bố ông không may mắc bệnh nặng, kinh tế gia đình sa sút. “Ông vua cà phê” nhớ lại: “Tôi không bao giờ quên được cái ngày tăm tối đó, khi bố tôi đổ bệnh nặng mà chay vay khắp dòng tộc không sao kiếm đủ 2 triệu đồng cho ông chữa bệnh”. Chính cú sốc ấy đã khiến ông nuôi chí làm giàu, nghĩ rằng nhất định là phải giàu để gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Năm 1990, ông Đặng Lê Nguyễn Vũ thi đỗ đại học Y Tây Nguyên. Để có tiền cho ông theo học, gia đình phải dốc từng tạ lúa, bán bớt tài sản để có tiền đóng học phí. Hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, ông Vũ vừa học vừa làm, đồng thời vẫn quyết chí khởi nghiệp, tìm hiểu về lĩnh vực cà phê.

Nhưng đến năm thứ ba đại học, Đặng Lê Nguyên Vũ quyết định nghỉ học để lập nghiệp. Khi biết ý định của con trai, mẹ ông Vũ khóc cạn nước mắt ngăn cản nhưng không được. Thế nhưng, trong tâm trí chàng trai trẻ Đặng Lê Nguyên Vũ khi ấy chỉ có duy nhất suy nghĩ: “không chấp nhận ngủ trong giường chiếu hẹp, mơ những giấc mơ con”.

 

Ông “không chấp nhận ngủ trong giường chiếu hẹp, mơ những giấc mơ con”.(Ảnh: Internet)

Ông chia sẻ: “Những ngày học ở trường y, lúc nào tôi cũng trăn trở về công việc và cuộc sống của người thầy thuốc. Càng học lên, điều đó càng bứt rứt trong lòng tôi, phần nhiều những người học y chúng tôi đã quên lời thề Hippocrate. Xót xa quá! Và với tôi, cách tốt nhất không vi phạm lời thề là… bỏ nó luôn, làm việc khác”.

Với gần 100 nghìn đồng hội bạn gom góp đưa cho, ông Đặng Lê Nguyên Vũ một mình lên Sài Gòn, tìm gặp người chú  để học hỏi lập nghiệp. Nghe xong tâm sự của cháu, người chú nói: “Tất cả những điều cháu nung nấu đều đúng nhưng không phải lúc này. Việc lúc này là học cho xong cái đã”.

Cuối cùng, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng đành quay trở về để tiếp tục đi học. Ngày trở về, ông ngồi trên máy bay nhìn cảnh bầu trời, trong lòng bình thản, nhưng ý chí khởi nghiệp vẫn sục sôi ở tâm trí. Và tất nhiên, ông không bỏ cuộc. Cuộc đời của ông sau đó chính là hành trình dài để xây dựng đế chế Trung Nguyên, tìm chỗ đứng cho cà phê Việt.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland