Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Cứ tăng thuế bất động sản thứ hai, ‘cò’ đất sẽ hết bài

Đánh thuế cao bất động sản thứ hai, chỉ cho phép chuyển nhượng sau 8-10 năm… là những biện pháp đang được nhiều nước áp dụng để ngăn sốt đất. Tuy nhiên, không ít người lại tỏ ra dè dặt, băn khoăn về việc này

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi các địa phương đề nghị một số biện pháp để ngăn chặn nguy cơ bong bóng bất động sản và tăng cường việc quản lý trên thị trường. Theo đó, địa phương được đề nghị tăng cường thanh kiểm tra thị trường; chặn các thông tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông,…gây bất ổn cho thị trường.

Trong đó, Bộ đặc biệt lưu ý đến việc quản lý những người làm môi giới bất động sản và xử phạt nghiêm các trường hợp môi giới, mua bán bất động sản, quyền sử dụng đất… vi phạm.

Cần đánh thuế BĐS thứ hai để ngăn chặn “sốt đất” (Ảnh minh họa: Internet)

Nhưng bấy nhiêu đó dường như là chưa đủ để ngăn chặn “sốt đất”. Độc giả chia sẻ trên Vnexpress cho rằng:

“Theo tôi, vấn đề này sẽ được giải quyết nếu Việt Nam áp thuế cao bất động sản thứ hai giống như nhiều nước khác trên thế giới đã thành công trước đó. Hiện nay, vì nạn đầu cơ đất, tung tin thổi giá nên nhiều người mua gom nhà đất nhưng không để ở, trong khi người thực sự có nhu cầu ở lại không thể mua được nhà.

Do đó, nạn đầu cơ đất sẽ chỉ bị ngăn chặn và kiểm soát khi:

Thứ nhất, nên ban hành luật thuế bất động sản thứ hai để chống đầu cơ đất. Cá nhân tôi ủng hộ áp thuế bất động sản thứ hai thật cao. Thuế này có thể đánh ở mức 25-30% giá theo quý hoặc năm, và có quy định phạt nặng theo lũy tiến khi đóng trễ. Như vậy, nhóm đầu cơ sẽ không thể ôm đất quá lâu vì giá vượt giá trị thực tế xung quanh khu vực đó.

Nhóm đầu cơ cũng sẽ không thể ép giá người mua vì nếu để lâu sẽ có nguy cơ bị phạt. Tôi thấy rất nhiều quốc gia đã áp dụng chính sách này và rất thành công.

Thứ hai, nên ban hành quy định chuyển nhượng bất động sản thứ hai từ 8-10 năm sau ngày sang tên sổ, để tránh nhóm đầu cơ.

Ngoài ra, có thể kết hợp thêm một số biện pháp khác để quản lý tình trạng đầu cơ đất như: quy định điều kiện để cá nhân làm “cò” đất; quy định hợp đồng phải đặt cọc công chứng mới có giá trị pháp lý, không chấp nhận giấy viết tay; tăng nặng mức phạt cho hành vi khai giá bán thấp hơn thực tế nhằm tránh thuế thu nhập cá nhân; xử phạt các văn phòng công chứng tiếp tay cho hành vi này…

Đây thực tế đều là những biện pháp đã được nhiều nước triển khai và thu được những kết quả rất lạc quan. Nếu chúng ta sớm áp dụng, tôi tin “cò” đất sẽ hết bài”.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland