Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Cực khổ kiếm từng đồng, nhưng lại phải bỏ số tiền lớn đến mức vô lý để mua nhà đất

Dân mình cực khổ mới kiếm được từng đồng, nhưng lại phải bỏ một khoản lớn đến mức vô lý để mua nhà đất không đúng giá trị thực. 

Tôi thấy hiện nay, nhiều người vẫn chưa thấy được tác hại của việc mua đất đầu cơ rồi bỏ hoang ảnh hưởng lớn thế nào? Ví dụ, khu đất đó có 10 mảnh đất bỏ hoang được rao bán, bạn và chín người khác muốn mua thì mỗi người sẽ mua được một mảnh với giá hợp lý. Bây giờ, chủ của tám mảnh đất kia quyết định giữ lại đầu cơ, chấp nhận bỏ hoang đất mà không đem vào sử dụng. Thế nên, bạn và chín người kia phải tranh nhau hai mảnh đất bán ra.

Xui xẻo thay, cò đất lại chen vào trước bạn, mua đi bán lại nhiều lần tạo cầu ảo. Vậy nên để có được miếng đất, bạn phải trả giá cao hơn cả những vị khách ảo do cò đất dựng nên. Bạn có vui khi đồng tiền mình cực khổ kiếm được bị mất đi một cách dễ dàng, không tương xứng với giá trị nhận lại như vậy?

Để có được miếng đất, bạn phải trả giá cao hơn cả những vị khách ảo do cò đất dựng nên (Ảnh minh họa)

Lấy một ví dụ khác, một người bắt buộc một ngày ăn một kg rau và cả làng bạn có 100 con người, giới hạn sản xuất là 100 kg rau một ngày. Như vậy, cung bằng cầu và giá ổn định là 10.000 đồng một kg. Bây giờ, bạn đi thu gom rau về để đó, không ăn, không bán, tạo ra nguồn cung thiếu thốn, đẩy giá rau lên cao để bán kiếm lời.

Hoặc bạn cùng một vài người khác chơi trò thổi giá, cứ mua đi bán lại liên tục tạo cầu ảo, trong khi lượng cung không đổi. Vì thế, bạn khiến cho những người có nhu cầu mua rau phải chấp nhận mức giá đắt hơn.

Bạn không quan tâm họ mắc nợ hay phải vay mượn trả cả đời để mua, bạn cũng chẳng quan tâm hành động của mình đang làm giá tiêu dùng tăng cao vô lý hay nhiều người phải ra đường ở vì vỡ nợ. Bạn chỉ cần tiền vào túi mình là được. Đó là lý do người ta ác cảm với cò đất và những người mua đất bỏ hoang chờ lên giá như vậy.

Bình ổn giá đất cũng như câu chuyện bình ổn giá thực phẩm (rau, thịt…). Dân số Việt Nam tuy đông nhưng đất không phải quá thiếu. Tuy nhiên, chính cò đất và dân đầu cơ mua đất bỏ hoang đã tạo ra thiếu hụt nguồn cung ảo, đẩy giá đất lên cao hơn giá trị thật của nó rất nhiều lần.

Giá đất tăng làm chi phí sản xuất tăng, cuối cùng quay trở lại làm giá tiêu dùng tăng, trong khi lương của người dân thì không tăng là bao. Từ đó, góp phần làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo, tăng bất ổn xã hội. Thế nên, nhà nước nhất định phải tìm cách ngăn chặn tình trạng đầu cơ và bỏ hoang đất để kìm giá đất, không cho tăng quá cao so với giá trị thật của nó.

Tôi cực kỳ ủng hộ việc đánh thuế thật nặng vào những giao dịch bất động sản, nhà đất những năm đầu để tránh việc mua đi bán lại. Đó cũng là cách để hạn chế tình trạng thổi giá đất, đang gây nhiều bất cập trong xã hội hiện nay.

Tôi cũng hy vọng, mọi người cùng góp tiếng nóim ý kiến, hy vọng cơ quan quản lý sớm có biện pháp để chấm dứt tình trạng đầu cơ đất theo kiểu “uống thuốc độc để giải khát”. Nhìn ngắn hạn có thể có lợi đấy, nhưng về lâu về dài, tình trạng này sẽ phá hủy cả xã hội, không thể thoải mái buông lỏng như bây giờ.

Chia sẻ của độc giả Winter trên Vnexpress

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland