Connect with us

Hi, what are you looking for?

NGƯỜI THÀNH CÔNG

Cuộc đời đầy cảm hứng của “Gã khùng không bao giờ lùi bước” Jack Ma: Từng 2 lần trượt đại học, 10 lần bị Harvard từ chối và 30 lần xin việc thất bại

Ngay cả những lúc khó khăn nhất, Jack Ma cũng không hề từ bỏ khát khao đạt được ước mơ. Ông chính là bằng chứng sống cho thấy tầm quan trọng của những nỗ lực tự thân, cũng như lòng kiên trì và quyết tâm trên con đường chạm tới thành công.

Jack Ma sinh ngày 10/9/1964 trong một gia đình nghèo  ở Hàng Châu (Trung Quốc), ông có một anh trai và một em gái. Thời niên thiếu, Jack Ma khá gầy gò, nhưng “không bao giờ sợ các đối thủ lớn hơn” và ông thường xuyên tham gia các vụ đánh nhau trong lớp.

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ – Nixon đến Hàng Châu năm 1972, đã làm cho quê hương của Jack Ma trở thành điểm du lịch nổi tiếng. Nắm bắt cơ hội đó, từ khi còn đi học, ông đã dậy sớm, đến khách sạn chính của thành phố, đề nghị dẫn du khách đi quanh Hàng Châu để được học tiếng Anh. Cái tên “Jack” là do một du khách đặt cho ông.

Jack Ma (Ảnh: Internet)

Không tiền bạc, không mối quan hệ, cách duy nhất giúp Jack Ma tiến lên phía trước là học tập. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông thi Đại học. Sau 2 lần trượt và rất nhiều nỗ lực, lần thứ 3, ông đỗ Đại học Sư phạm Hàng Châu. Năm 1988, Jack Ma tốt nghiệp và bắt đầu nộp đơn xin việc.

Ông đã bị từ chối hơn chục lần, kể cả khi nộp đơn vào KFC, trước khi được nhận làm giáo viên tiếng Anh. Dù chỉ kiếm được 12 USD mỗi tháng tại một trường đại học ở Hàng Châu, ông vẫn rất yêu công việc này.

Tuy không có kinh nghiệm làm việc với máy tính hay lập trình. Nhưng ông bị thu hút bởi Internet trong lần đầu sử dụng khi sang Mỹ năm 1995 khi ông mới mở một công ty dịch thuật và sang Mỹ để hỗ trợ khách hàng.

Không dừng lại ở đó, 4 năm sau, Jack Ma tập hợp được 17 người bạn trong căn hộ của mình và thuyết phục họ đầu tư và một chợ điện tử mà ông gọi là Alibaba. Ngay lập tức, nền tảng này thu hút khách hàng trên khắp thế giới. Mặc dù trước đó ông đã phải trải qua rất nhiều lần thất bại.

Đến tháng 10/1999, Alibaba đã huy động được 5 triệu USD từ Goldman Sachs và 20 triệu USD từ SoftBank. Jack Ma từng nói với nhân viên rằng “Chúng ta sẽ làm được, vì chúng ta còn trẻ và không bao giờ bỏ cuộc”.

Ông cùng nhân viên trồng cây chuối trong giờ giải lao để duy trì năng lượng làm việc. (Ảnh: Internet)

Jack Ma luôn tạo ra không khí vui vẻ trong Alibaba. Khi công ty lần đầu có lãi, ông đưa mỗi nhân viên một bình xịt sợi màu để chơi. Còn khi ra mắt Taobao, ông cùng nhân viên trồng cây chuối trong giờ giải lao để duy trì năng lượng làm việc.

Ông rời vị trí CEO và chỉ còn giữ vị trí Chủ tịch. Năm 2014, Alibaba làm IPO kỷ lục tại Mỹ. “Ngày hôm nay, thứ chúng tôi có được không phải là tiền, mà là sự tin tưởng của mọi người”, ông cho biết trên CNBC.

Jack Ma nói thế giới không ngừng thay đổi và đúng như vậy không chỉ thời gian mà tất cả mọi thứ xung quanh chúng ta sau ngày hôm nay sẽ rất khác ngày hôm qua.

Lịch sử đã chứng minh điều đó ngày hôm qua khi con người còn ao ước mình được bay lượn như những chú chim trên bầu trời thì ngày hôm nay con người đã có những chiếc máy bay có thể chở hàng trăm hành khách và di chuyển với tốc độ nhanh gấp hàng nghìn lần một con chim.

Ngày hôm qua khi người ta nghĩ việc lên mặt trăng là không tưởng thì ngày nay con người đã đặt chân lên rất nhiều hành tinh xa xôi khác cách chúng ta hàng chục năm ánh sáng. Trong cuộc sống chúng ta có thể thấy rất rõ sự thay đổi đó.

Jack Ma khuyên giới trẻ “xin hãy nhớ rằng thế giới đang thay đổi từng ngày. Nếu bạn không thay đổi, bạn sẽ tụt hậu”  Gieo gì, gặt nấy mà. Nếu bạn gieo cây giống vào mùa xuân bạn sẽ được thu hoạch nó vào mùa hè và đừng đẻ mùa hè rồi mới đi tìm giống cây cho mình bởi lúc đó người ta đã có quả ngọt để bán rồi bởi họ đã chuẩn bị hạt giống từ mùa đông cơ.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland