Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Đất đẹp xây nhà để bán, nhà ở xã hội bị đẩy ra khu mồ mả, đất lấn chiếm

Tại Hà Nội, nhiều ô đất xây nhà ở xã hội được quy hoạch vào khu vực có nhà dân, mồ mả; khu vực đất lấn chiếm, vi phạm… khó giải phóng mặt bằng (GPMB). 

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo thực hiện rà soát tổng thể việc quản lý, khai thác đối với quỹ đất 20-25%.Theo đó, đối với quỹ đất 20% theo Quyết định số 123 ngày 6/12/2001, số 153 ngày 31/8/2006 của UBND TP, quỹ đất này được sử dụng chủ yếu để xây dựng nhà ở sinh viên, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, đấu giá quyền sử dụng đất.

Kết quả rà soát, có 89 dự án (181 ô đất) tổng diện tích khoảng 87,6ha. Trong đó, quỹ đất đã sử dụng là 73 dự án (132 ô đất). Quỹ đất đã bàn giao Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội đã tiếp nhận hoặc giao đất cho chủ đầu tư nhưng chưa sử dụng là 6 dự án (11 ô đất). Quỹ đất đã bàn giao cho UBND các quận, huyện, thị xã là 2 dự án (19 ô đất).

Quỹ đất chưa tiếp nhận (chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) hoặc đã hoàn thành GPMB nhưng chưa bàn giao) là 8 dự án (19 ô đất).

Thực hiện Kết luận của Thường trực HĐND TP, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã phối hợp với UBND các quận, huyện, Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội rà soát, kiểm tra hiện trạng các ô đất. Qua kiểm tra các ô đất hiện nay cơ bản vẫn chưa hoàn thành công tác GPMB.

Theo báo cáo thì nguyên nhân do vị trí các ô đất được quy hoạch vào khu vực khó khăn trong GPMB như có nhà dân, mồ mả; khu vực đất lấn chiếm, vi phạm; hoặc không có hệ thống đường giao thông tiếp cận… Các chủ đầu tư cơ bản đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà ở để bán, không tập trung thực hiện giải phóng măt bằng đối với các ô đất này.

Sở TN-MT kiến nghị, đối với quỹ đất Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội đã tiếp nhận hoặc giao đất cho chủ đầu tư nhưng chưa sử dụng, trong đó có 3 ô đất tại dự án Khu nhà ở và Khu phụ trợ công nghiệp thực phẩm Hapro (huyện Gia Lâm) chức năng xây dựng nhà ở cao tầng và ô đất “Khu 2″ tại Khu nhà ở Mai Lâm (huyện Đông Anh), giao Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, quy hoạch để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Thời gian thực hiện năm 2023.

2 ô đất tại dự án Khu nhà ở và Khu phụ trợ công nghiệp thực phẩm Hapro (huyện Gia Lâm) có chức năng xây dựng nhà tái định cư, giao Sở Xây dựng chủ trì nghiên cứu, đề xuất báo cáo UBND TP cơ chế đầu tư xây dựng theo quy định. Thời hạn báo cáo tháng 7/2023.

5 ô đất được kiến nghị giao Sở Xây dựng chủ trì rà soát việc lựa chọn chủ đầu tư, sự phù hợp của hình thức và cơ chế thực hiện dự án trong giai đoạn hiện nay và tình hình triển khai thực hiện dự án.

Theo Vietnamnet

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland