Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Bài toán ‘người nghèo mua được nhà ở’: Ai cũng mua được nhà chỉ có trong giấc mơ mà thôi

Nếu đi làm với thu nhập đủ sống mà đòi hỏi phải mua được đất ở trung tâm hay muốn giá trung tâm phải giảm đến độ ai cũng mua được nhà thì chỉ có trong giấc mơ mà thôi.

Nói về câu chuyện giá nhà đất ở Việt Nam, thì chúng ta sẽ thấy giá nhà đất trung tâm sẽ luôn cao, chỉ người tiền nhiều mới có thể mua được. Ngay cả khi có mở rộng trung tâm thể tăng thêm quỹ đất thì giá nhà đất khi xưa là vùng ven nay cũng lên theo, chứ không có chuyện hạ nhiệt.

Nếu đi làm với thu nhập đủ sống mà đòi hỏi phải mua được đất ở trung tâm hay muốn giá trung tâm phải giảm đến độ ai cũng mua được nhà thì chỉ có trong giấc mơ mà thôi. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhìn lại thực tế hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản bây giờ.

Có thể thấy, nhà vùng ven hiện vẫn là sở hữu của những công ty bất động sản, họ nắm giữ trước so với người lao động, thu nhập thấp. Cho nên, việc muốn hạ giá nhà đất ở vùng ven giờ cũng đã rất khó.

Muốn giá nhà, đất thấp thì chỉ có nguồn từ Nhà nước xây dựng. Nếu nguồn cung này đủ lớn thì mới làm cho giá nhà đất kinh doanh giảm xuống. Tức là cung – cầu sẽ ảnh hưởng giá cả, nhưng khi có hai nguồn cung thì cầu ắt sẽ chuyển dịch vào bên nguồn cung hợp lý, giá thấp người thu nhập vừa đủ cũng có thể có nhà. Thị trường bất động sản lúc đó cũng sẽ bình ổn hơn bây giờ.

Ảnh minh hoạ: Internet

Quan điểm tất nhiên là của mỗi cá nhân, nhưng cần phải hiểu là bất động sản nhắm đến ai? Thị trường đóng băng là vì không có người mua (bởi giá bất hợp lý) chứ không phải không có người bán. Tức là khi một lúc nào đó cung lớn hơn cầu thì bất động sản phải giảm giá.

Nhà đầu cơ trước sau cũng sẽ phải bán và thời gian tùy thuộc vào sức chịu đựng của người bán. Cho nên, bất động sản đóng băng, cho dù là bên nào thì rồi cũng sẽ phải trở lại do bên bán đuối sức mà thôi, và đóng băng càng lâu thì giá sẽ càng giảm.

Hiện nay, chúng ta thường xem mua bán đất là một nghề. Mà đã là nghề thì cứ đem cái sản phẩm đó ra mua đi bán lại bằng cách đẩy giá, làm cho xã hội cứ phải đổ tiền, đổ công sức vào cái lỗ tự đào không bao giờ đầy.

Giá đất hàng năm tăng tới cả 100%, trong khi người lao động đi làm mỗi năm lương tăng ít hơn 5%. Vậy thì tương lai ai đi làm trong hãng xưởng để sản xuất hàng hóa, thực phẩm? Và tương lai sẽ ra sao khi chúng ta chỉ bán cho nhau một thứ mà từ đó nó làm cho xã hội khánh kiệt?

Muốn để người nghèo có nhà thì cần suy nghĩ để đất không bị găm, tức dòng dịch chuyển của đất phải liên tục và nhanh chóng. Có vậy thì giá bất động sản mới thấp và người nghèo mới có thể tiếp cận.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland