Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Đầu tư bất động sản lúc này rất khó có lời, không biết giá sẽ đi lên hay tiếp tục đi xuống

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện nay ưu thế trên thị trường đang nghiêng về người mua. Tuy nhiên, người mua chưa biết giá sẽ đi lên hay tiếp tục đi xuống, thị trường vẫn đang giằng co.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện nay ưu thế trên thị trường đang nghiêng về người mua. Vì giá bất động sản cơ bản đã chững, thậm chí có một số dự án, chủ đầu tư chiết khấu từ 10 – 20%, có dự án lên tới 40%. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay vẫn tương đối cao nhưng thời gian gần đây đã giảm dần. Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước vẫn đang tích cực chỉ đạo để giảm lãi suất gửi và cho vay. Đồng thời quy trình thủ tục của các chủ đầu tư hiện nay đã nhanh gọn hơn trước.

Ông Lực cho rằng, thách thức lớn nhất của thị trường hiện tại vẫn là dòng tiền, tức bản thân người mua nhà có tiền để mua trong thời gian này không? Nếu mua mà phải vay ngân hàng đương nhiên vẫn phải đối mặt với lãi suất tương đối cao.

Chưa kể, hiện nay người mua nhà khó khăn hơn giai đoạn trước khi thu nhập giảm trong khi rất nhiều chi phí khác tăng lên. Nhưng vẫn có một bộ phận người mua nhà có tiền mặt tích trữ, trong lúc nhiều chủ đầu tư chiết khấu họ cảm thấy có thể xuống tiền được. Song vẫn có một bộ phận người mua nhà nghĩ rằng liệu giá bất động sản sẽ tiếp tục giảm.

Ảnh minh họa

Theo ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, giai đoạn hiện người mua đang nắm ưu thế chủ động. Hơn nữa, thời gian này khách hàng có nhiều sự chọn hơn khi quyết định mua, họ có thể lựa chọn mua hàng sơ cấp từ chủ đầu tư hoặc hàng thứ cấp cắt lỗ của những người mua giai đoạn trước. Nhưng về cơ bản, giá bất động sản và lãi suất vay hiện nay vẫn tương đối cao. Tuy nhiên, phải xét từng phân khúc.

 Thực tế, thời gian qua lượng giao dịch bất động sản sụt giảm rất mạnh, song 90% mua nhà lúc này không vay ngân hàng hoặc không tiếp cận được vốn vay ngân hàng. Theo đó, họ đều dùng tiền mặt có sẵn hoặc vay mượn người thân quen.

Bên cạnh đó, 90% người mua giai đoạn vừa qua đều là nhu cầu để ở, rất hiếm người mua đầu tư. Theo đó, chúng ta cần xác định nhu cầu ở vẫn ở vẫn là quan trọng, đây là vấn đề thường xuyên và thường trực. Còn vấn đề đầu tư thì người mua sẽ đánh giá giai đoạn phù hợp và có lợi nhuận, hiệu quả, ở giai đoạn hiện nay rất khó có lời.

Ông Nguyễn Khắc Việt, Chủ tịch Công ty TNHH Khắc Việt Land – Ca sĩ Khắc Việt cho rằng: “Hiện nay, cả người mua và người bán không ai có lợi. Bởi, người có nhu cầu mua thực sự thì giá và lãi suất vẫn rất cao. Theo đó, thời điểm này chỉ có những người đầu tư đi gom nhà nhỏ giọt. Còn về phía người bán, họ đang phải gồng lỗ nên cố gắng bán sản phẩm của mình càng nhanh càng tốt. Vì vậy, dẫn tới tình trạng người mua không mua được sản ưng ý, người bán thì không thanh khoản được”.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland