Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

“Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, cần có những giải pháp khác thường”

PGS.TS. Trần Đình Thiên khuyến nghị: “Phải quán triệt được tình huống khó khăn, tình thế bất thường thì cách tiếp cận, giải pháp phải khác thường”.

Phát biểu tại Hội nghị gỡ khó cho bất động sản, PGS.TS. Trần Đình Thiên cho biết, việc Chính phủ tập trung cao độ cho thị trường bất động sản Việt Nam thời điểm hiện nay chính là bước đi, tầm nhìn rất lớn và rất cơ bản. Hội nghị cũng phản ánh đúng tinh thần như thế. Cách ban hành các nghị quyết và chính sách, giải pháp của Chính phủ đều dựa theo tinh thần là hoàn cảnh bất thường thì giải pháp và cách làm cũng phải khác thường.

Thời gian vừa qua, Chính phủ đã ban hành loạt giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp không theo như logic thông thường. Chỉ có cách làm đó mới thoát khỏi được tình trạng khó khăn như hiện tại. Nếu như chúng ta vẫn đưa ra những giải pháp bình thường thì không thể nào tháo gỡ được. Chính vì thế, điều mà ông Thiên khuyến nghị đầu tiên chính là phải quán triệt được tình huống khó khăn, tình thế bất thường thì cách tiếp cận và các giải pháp cần phải khác thường, ông Thiên nhận định.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta đang ở thời điểm có nhiều chính sách tốt, tập trung, tuy nhiên thực thi chính sách là không dễ. Cái khác thường làm cho tư duy thực thi chính sách hiện nay đã bị cản trở, không dám làm. Một khi đưa ra những nghị quyết mới, giải pháp mới thì phải đi liền với cam kết về trách nhiệm, cam kết về việc bảo đảm cho việc thực thi chính sách tốt mới có thể đẩy nhanh lên được”.

Ảnh minh họa

PGS.TS. Trần Đình Thiên cũng có chỉ ra tình thế hiện nay đang khó cho nên như Thủ tướng có nói là rất đúng: Không thể trông chờ vào một giải pháp dễ dàng, nhanh chóng mà phải kiên trì, biết khó để nỗ lực.

Ông chỉ ra một cái khó nữa là những giải pháp thường sẽ chú trọng về phía cung, trong khi đó thị trường bất động sản hiện nay khó cả về cung lẫn cầu. Phần lớn các giải pháp tập trung gỡ cho doanh nghiệp là rất đúng bởi vì đó là gỡ mấu chốt của vấn đề có liên quan đến cả một hệ thống, đặc biệt vẫn là hệ thống ngân hàng đang chịu ảnh hưởng khá nặng nề. Tuy nhiên, rõ ràng đứng trên lập trường phát triển đầy đủ thì chúng ta cũng thấy được rằng, cầu về bất động sản hiện nay trì trệ, có khả năng tiếp tục trì trệ.

PGS.TS Trần Đình Thiên đề xuất giải pháp, cụ thể:

Đầu tiên, về thủ tục pháp lý thì vẫn phải theo tình thần tình thế bất thường cần có giải pháp khác thường. Chúng ta cũng cần phải vượt qua được tư duy sợ hãi thông thường. Điển hình như hiện nay, bất động sản tồn kho tăng.

Thứ hai, ông ủng hộ ý kiến của GS. Hoàng Văn Cường, Tập đoàn Hưng Thịnh về phương pháp thặng dư để có thể định giá đất. Tư duy này chính là logic của nền kinh tế thị trường.

Thứ ba đó là ở thời điểm hiện nay, liệu rằng chúng ta làm nhà ở xã hội theo nghĩa thương mại thì cần có một gói kích cầu như trước đây hay không? Ai sẽ mua khi thu nhập của người lao động hiện nay đang suy giảm.

Cuối cùng chính là để đảm bảo điều kiện doanh nghiệp, cả về phía cung lẫn cầu thì nên có những quỹ bảo lãnh cho vay, nếu như không thì khó lòng bảo đảm rủi ro cho ngân hàng. Và thị trường cũng đang cần Nhà nước tung ra những hỗ trợ mạnh hơn để vực dậy thị trường bất động sản.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland