Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Đổ hết vốn vào bất động sản để ‘đu đỉnh’, nhà đầu tư giờ phải cay đắng đi làm bảo vệ để trả lãi 

Dốc sạch tài sản vào đất, nhiều nhà đầu tư phải chật vật với khoản lãi vay. Không ít nhà đầu tư phải gồng gánh làm thêm việc để có thể xoay sở khi thị trường rơi vào trầm lắng.

Anh Nguyễn Thế Đạt (ở Hoàng Mai, Hà Nội) đang kinh doanh cửa hàng đồ ăn. Nhưng khi dịch covid ập đến anh đã phải đóng cửa hàng. Cuối năm 2021, anh đã đổ hết tiền đang có vào đầu tư bất động sản để giữ tiền cho chắc.Bằng cách mua liên tiếp tới 2 lô đất nền tại huyện Thạch Thất (Hà Nội) với giá 4 tỷ đồng.

Đến khi thị trường đột ngột chững lại, hết vốn anh muốn bán đi để lấy tiền kinh doanh cũng không bán được. Chưa kể 4 tỷ đồng bỏ ra mua đất, anh cũng phải đi vay mượn ngoài hơn 1 tỷ đồng. Nợ tới thời điểm phải trả, còn vốn thì không có để mở lại cửa hàng. Để xoay sở được với khoản lãi vay, anh phải đi làm bảo vệ cho một cửa hàng gần nhà.

Cái giá của việc mua đất thời đu đỉnh, để bây giờ anh có giảm vài trăm triệu thì cũng vẫn cao hơn giá nhiều người mua ở thời điểm trước. Thậm chí, giá họ bán ra còn thấp hơn cả giá cắt lỗ của anh.

Ảnh minh họa

Không chỉ riêng anh Đạt, rất nhiều nhà đầu tư khác cũng đang ở trong trường hợp ‘tiến thoái lưỡng nan’, anh Nguyễn Văn Kha (ở Nam Định) cũng đang rơi vào bế tắc khi không thể thanh khoản những bất động sản đang có. Năm 2021, anh cùng với nhóm bạn đầu tư đất nền tại một dự án khu đô thị ở Nha Trang (Khánh Hòa). Số tiền góp chung cũng ở mức tiền tỷ một người. Nhưng tới nay, không thể bán được, dù chấp nhận giảm cả vài trăm triệu đồng so với mức mua vào.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, hiện nay đất nền ven Hà Nội và TPHCM đã giảm giá nhưng vẫn tương đối cao.

Những người mua đất vùng ven 70-80% là đầu tư, đầu cơ mà không có nhu cầu thực. Những người này đa phần sử dụng đòn bẩy tài chính lớn. Nên khi thị trường trầm lắng thì áp lực rất lớn.

Theo Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) Nguyễn Văn Đính, thời điểm trước Tết Nguyên đán giao dịch trên thị trường rơi vào trầm lắng. Từ giữa tháng 2 tới nay ghi nhận của VARS cho thấy thị trường đã rục rịch giao dịch trở lại. Số lượng giao dịch trên thị trường có tăng nhưng tình trạng khó thanh khoản vẫn đang diễn ra.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland