Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Đổ vạ ‘cò đất’ làm giá bất động sản nhiễu loạn, leo thang

Nhiều người cứ nói đến môi giới bất động sản hay ‘cò đất’ là nghĩ tới nhóm người chuyên đẩy giá nhà đất lên cao, làm thị trường nhiễu loạn.Thực ra, bản thân nghề nghiệp không có lỗi, lỗi là do chính con người tạo ra mà thôi.

Ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng vậy, người làm việc bằng cái tâm tốt thì lợi ích mà công việc đó mang lại cũng sẽ tốt. Ngược lại, ai làm nghề bằng cái tâm xấu thì sản phẩm tạo ra cũng sẽ tiêu cực. Bất cứ nghề nào cũng có mặt tiêu cực và tích cực cả thôi. Bác sĩ, giáo viên, công chức mà không đặt cái tâm vào trong công việc, chỉ chăm chăm khám ngoài, dạy thêm, vòi vĩnh tiền thì cũng vẫn xấu đó thôi.

Tôi cho rằng, bất động sản cũng vận hành theo quy luật thị trường, giống như bao loại hàng hóa khác. Ở đó, giá của sản phẩm sẽ dựa trên mối quan hệ thuận mua vừa bán. Thế nên, không thể cứ nói tới môi giới bất động sản là nghĩ tới nhóm người chuyên đẩy giá nhà đất lên, làm thị trường nhiễu loạn.

Việc sốt đất, giá ảo còn do nhiều yếu tố khác như: người mua đất đầu cơ để bán lại kiếm lời, người mua sử dụng thì ít mà mua bán qua tay thì nhiều, làm đẩy giá đất lên cao. Cò đất chỉ là khâu cuối cùng mà thôi.

Không thể cứ nói tới môi giới bất động sản là nghĩ tới nhóm người chuyên đẩy giá nhà đất lên, làm thị trường nhiễu loạn.

Muốn giải quyết bài toán kìm giá đất, hãy đặt câu hỏi tại sao mấy người có tiền không đưa tiền vào sản xuất, kinh doanh, mà lại đi mua đất rồi cứ bán qua lại để ăn giá chênh lệch, trong khi không tạo thêm giá trị gì cho bất động sản đó? Chính tâm lý mua đất là có lời, an toàn, nhiều người giàu lên từ đất đai khiến mọi người đua nhau mua đất để đầu cơ kiếm lời.

Khi thị trường chỉ toàn người mua đi bán lại đầu cơ với nhau thì nguy cơ đổ vỡ rất cao, xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản. Khủng hoảng kinh tế, lãi suất tăng cao, siết tín dụng… là những hệ lụy đi kèm. Lúc đó, ai ôm bất động sản mà không tạo ra giá trị và dùng đòn bẩy tài chính để mua đất thì chỉ có cầm chắc phần thua.

Nói về chuyện quản lý lực lượng môi giới bất động sản, thời gian trước có ý kiến cho rằng nên cấp chứng chỉ hành nghề cho “cò đất”. Tuy nhiên, cấp giấy phép hoạt động mà không có quản lý, giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì. Thậm chí, nó còn làm phát sinh thêm tình trạng mua bán chứng chỉ.

Tôi cho rằng, thị trường sẽ tự đào thải những môi giới không đủ năng lực, làm ăn chộp giật, không có uy tín. Bản thân các nhà đầu tư cũng phải chủ động cẩn trọng, lựa chọn những môi giới uy tín. Những người ít kinh nghiệm thì hãy tìm các cty tư vấn uy tín. Đa số tự đi mua mà ít kinh nghiệm nên toàn bị lừa. Thấy sốt đất chỗ nào là lao vào, đầu cơ.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland