Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Dù lãi suất giảm, nhà đầu tư vẫn đua nhau bán tháo bất động sản vì không thể ‘gồng’ nổi nữa 

Các chuyên gia kỳ vọng thị trường bất động sản sớm vực dậy vì lãi suất đã giảm. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn khó xoay sở vì đã đuối sức.

Cụ thể, mức giảm lãi suất phấn đấu tối thiểu từ 1,5-2%/năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thời gian qua, nhiều ngân hàng đã liên tục giảm lãi suất cho cả khoản vay mới và cũ. Thậm chí một số nhà băng còn tung các gói ưu đãi cho vay với lãi suất chỉ loanh quanh 7,5 – 9%/năm. Mức lãi suất này đã thấp hơn rất nhiều so với thời điểm cuối năm ngoái và đầu năm 2023.

Lãi suất vay hạ nhiệt ở cả khoản vay cũ và mới trong thời gian qua được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản sớm vực dậy. Tuy nhiên, đến nay tình hình giao dịch trên thị trường vẫn khá ảm đạm, đa phần người mua vẫn chỉ “dừng chân” ở trạng thái nghe ngóng.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, thực tế nhiều ngân hàng cũng đã giảm lãi suất cho cả khoản vay mới và cũ nhưng chưa quá sâu mà sẽ theo lộ trình.

Đối với những nhà đầu tư bất động sản có khoản vay cũ, ông Toản cho rằng, họ đã “hết lực”, không còn nguồn thu nhập khác để duy trì. Do đó, dù lãi suất giảm những nhà đầu tư này cũng vẫn rất khó xoay sở.

Ảnh minh họa

Ông Toản cho rằng: Giai đoạn trước đó những nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính không hề nhỏ, từ vài tỷ tới hàng chục tỷ đồng. Theo đó mỗi tháng họ cần vài trăm triệu đồng để trả nợ ngân hàng, nhưng nguồn tiền dự trữ trước đó đã hết. Do vậy, dù lãi suất giảm, tình trạng nhà đầu tư bán tháo vẫn sẽ tiếp tục xảy ra vì đã đuối sức

Theo ông Toản, các khoản vay cũ tới nay hầu hết đã hết ưu đãi lãi suất nên vẫn dao động ở mức 13%/năm, rất cao. Do đó, nhà đầu tư sẽ tiếp tục bán bất động sản để xử lý các khoản nợ.

Đối với việc giảm lãi suất khoản vay mới, chỉ tác động một phần tới giao dịch trên thị trường. Hầu hết các giao dịch sẽ đến từ các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực. Tuy nhiên, số lượng giao dịch này sẽ không đáng kể vì tâm lý mọi người đều vẫn trong trạng thái nghe ngóng.

Theo TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), việc giảm lãi suất là tin tốt cho thị trường, song không quyết định hoàn toàn việc thị trường bất động sản sôi động trở lại.

Nhưng hiện nay rất nhiều dự án vẫn chưa tháo gỡ xong pháp lý, nguồn hàng chất lượng trên thị trường không có nhiều. Do đó, dù giảm lãi suất, tiền ra thị trường nhưng không có hàng hóa để mua.

Còn về việc giảm lãi suất cho các khoản vay cũ, vị này cho rằng, điều này sẽ giúp áp lực tài chính của các nhà đầu tư bất động sản giảm xuống. Theo đó, có thể tình trạng bán giảm giá, bán bất chấp, đặc biệt là phân khúc đất nền, sẽ ít đi.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland