Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Giá đất tăng nhanh, có cố cỡ nào cũng không mua được nhà

Giá đất tăng cao một cách vô lý có thể khiến nhiều người trẻ dần bỏ cuộc vì không mua nổi nhà, chuyển sang lối sống hưởng thụ, mặc kệ tương lai.

Thực ra chẳng có quy định nào nói cấm người giàu mua đất và sở hữu nhiều bất động sản cả, và cũng chẳng có ý kiến nào muốn tăng thuế lên mỗi miếng đất của người đang sở hữu nhiều bất động sản, bất chấp họ sử dụng đất như thế nào. Nhưng chúng ta phải hiểu một thực tế là quỹ đất có hạn, nếu nhiều người đầu cơ, mua đất rồi bỏ hoang sẽ tạo ra khan hiếm ảo để đẩy giá đất lên. Đó mới là vấn đề đáng nói vì sẽ ảnh hưởng xấu đến toàn bộ các ngành nghề trong xã hội.

Người dân Việt Nam chủ yếu tập trung ở thành thị nên giá đất ở đây thường cao và khan hiếm. Trong khi đó, ở quê đất bỏ hoang rất nhiều. Thế nhưng, chưa kịp có kế hoạch giãn dân ra các vùng này thì các “cò đất” và dân đầu cơ (với những thông tin dự án bị rò rỉ nội bộ) đã lập tức dùng chiêu trò “thổi giá đất” lên gấp nhiều lần.

Người dân Việt Nam chủ yếu tập trung ở thành thị nên giá đất ở đây thường cao và khan hiếm (Ảnh minh họa)

Hệ quả là cơ quan chức năng phải tăng giá đền bù, dự án ì ạch, giãn dân mãi không được, ngân sách thâm hụt, nên buộc phải tăng thuế. Cuối cùng, lại khiến cho những người muốn mua nhà càng khó khăn hơn khi giá đất tăng và thuế cũng tăng.

Chỉ trong vòng 10 năm, giá nhà ở Việt Nam đã tăng lên 2,5 đến 3 lần, trong khi sự phát triển của nền kinh tế và mức tăng dân số thể hiện qua chỉ số thu nhập bình quân đầu người không tăng tương xứng. Điều đó chứng tỏ giá trị đất đang tăng quá nhanh so với cầu thực của thị trường và dẫn tới bong bóng đang lớn dần.

Khi bong bóng phình lên quá nhanh sẽ làm tê liệt mọi hoạt động của nền kinh tế, bởi nhiều người trẻ dần bỏ cuộc vì có cố gắng cỡ nào cũng không thể nào mua nổi nhà. Họ sẽ chuyển sang lối sống hưởng thụ, mặc kệ tương lai.

Các doanh nghiệp nhỏ muốn khởi nghiệp cũng không thể tồn tại lâu vì giá nhà quá cao, dẫn tới giá thuê tăng, có buôn bán cỡ nào cũng lời không nổi. Doanh nghiệp ít thì tỷ lệ thất nghiệp cao, các vị trí việc làm phải cạnh tranh rất gắt gao nhưng đồng lương nhận được chưa chắc tương xứng.

Khi giá nhà đất tăng quá cao, con người sẽ chuyển sang lối sống hưởng thụ, mặc kệ đời (Ảnh minh họa: Internet)

Và việc phải rất vất vả mới có việc làm lẫn giữ vị trí công việc sẽ khiến con người bị stress nặng nề, dễ mắc các bệnh khác, gây gánh nặng cho hệ thống y tế của nhà nước lẫn an ninh xã hội.

Tấm gương rõ nhất cho “vòng tròn độc hại” này chính là xã hội Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc hiện tại. Tại đó, chỉ vì không quản lý tốt tình trạng tăng giá đất nên đã dẫn đến những hệ lụy và bất cập cho xã hội. Việt Nam hiện nay chưa đến mức đó, nhưng tại sao chúng ta không thay đổi để tiến lên, để tránh đi vào vết xe đổ của người khác?

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland