Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Giá nhà đất ở Việt Nam đã vượt quá xa mức thu nhập của người dân: Khó mơ có chốn “an cư”

Giấc mơ an cư đang dần xa tầm với của người có thu nhập thấp khi giá nhà đất ở nước ta đã vượt quá xa mức thu nhập của người dân. 

Theo khảo sát của nhiều đơn vị môi giới bất động sản, hiện nay giá nhà ở Việt Nam cao hơn gấp khoảng 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội.

Nhiều môi giới bất động sản cho rằng muốn mua căn hộ chung cư hiện nay với giá 2 tỷ đồng phù hợp tiêu chí gia đình 4 người ở là rất khó. Thứ nhất, mức giá 2 tỷ đồng thì đa phần chỉ mua được căn hộ với vị trí rất xa trung tâm. Thứ hai, người mua muốn ở tại các quận nội thành thì chấp nhận mua chung cư cũ đã sử dụng khoảng 10 năm.

Còn những dự án chung cư đang bàn giao cho cư dân về ở, mức giá không hề dễ chịu chút nào vì đa phần là nhà ở với diện tích lớn hơn với nhu cầu, diện tích nhỏ hơn thì giá bị “đội lên” rất cao. Thậm chí, với khoản tài chính 2 tỷ đồng vẫn không đáp ứng được.

Gía nhà đất đang càng ngày càng vượt xa thu nhập của người dân (Ảnh: Internet)

Anh Bình Tâm quê ở Phú Thọ, hiện nay anh Đức cùng gia đình đang thuê nhà tại quận Hà Đông. Anh Tâm cho biết gia đình anh cũng dự tính mua nhà được 2 năm trở lại đây, nhưng lúc đó cũng chưa đủ tiền. Tuy nhiên, bây giờ có đủ tiền thì giá nhà đã tăng cao hơn rất nhiều.

“Cách đây 2 năm gia đình tôi xem một căn chung cư tại khu vực quận Hà Đông, rộng khoảng 65m2 với giá lúc đó hơn 1,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay vị trí các căn hộ cùng diện tích thuộc khu vực này đều được môi giới cho biết giá dao động từ 2 – 2,2 tỷ đồng”, anh Tâm chia sẻ.

Người thu nhập thấp khó có thể có chốn “an cư”

Báo cáo của Bộ Xây dựng chỉ ra thực trạng hiện nay đó là giá BĐS, đặc biệt là nhà ở, đất ở liên tục tăng và cao hơn so với thu nhập của người dân. Điều này khiến cho người lao động thu nhập thấp tại các đô thị, công nhân khu công nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận và tạo lập chỗ ở. Tại Hà Nội, TP.HCM hầu như không còn căn hộ chung cư có giá dưới 25 triệu đồng/m2.

Có thể thấy rõ một điều rằng mức mua các sản phẩm nhà ở khó đạt được sự mạnh mẽ như trước. Nguyên nhân là do thu nhập bình quân của người dân chưa bắt kịp với mức độ tăng giá của bất động sản. Người mua nhà có nhu cầu thực sẽ gặp khó khăn chi trả nếu sở hữu nguồn tài chính cá nhân hạn hẹp.

Người dân có thu nhập thấp lại thêm đau đầu, giấc mơ “an cư” lại xa thêm một chút (Ảnh minh họa)

Một thực tế đang diễn ra là người có đất thì ‘hét’ giá trên trời, người mua ái ngại, cuối cùng cung – cầu khó gặp nhau. Việc giá bất động sản tăng quá cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân mang đến nguy cơ trong tương lai, chỉ cần một cú sốc là thị trường sẽ gánh hệ lụy lớn.

Giá đất tăng làm chi phí sản xuất tăng, cuối cùng quay trở lại làm giá tiêu dùng tăng, trong khi lương của người dân thì không tăng là bao. Từ đó, góp phần làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo, tăng bất ổn xã hội. Thế nên, nhà nước nhất định phải tìm cách ngăn chặn tình trạng đầu cơ và bỏ hoang đất để kìm giá đất, không cho tăng quá cao so với giá trị thật của nó.

Nhưng với thực trạng như hiện nay, có lẽ người dân lại thêm đau đầu, giấc mơ “an cư” lại xa thêm một chút…

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland