Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Giai đoạn ‘ngỡ thắng nhanh lại thua sốc’ của nhà đầu tư bất động sản

Cho rằng không có kịch bản rớt giá trong giai đoạn này nên , nhiều người đã vay vốn đầu tư căn hộ, đất vùng ven, mộng đánh nhanh thắng nhanh nhưng lại thua thảm hại.

Kiểm soát tín dụng, lãi suất tăng cao và thanh khoản sụt giảm mạnh khiến không ít nhà đầu tư lao đao chịu lỗ lớn do bất động sản thấm đòn.

Cuối năm ngoái, chị Nữ đặt mua căn hộ 2,5 tỷ đồng tại Bình Dương, có vị trí giáp ranh TP Thủ Đức với số tiền chênh 70 triệu đồng để đầu tư vì tin lời môi giới “vẽ”, chỉ ôm trong 6 tháng tới bán ra có thể lãi vài trăm triệu đồng. Nhưng đến giữa năm 2022, chị Nữ chào bán căn hộ với mức giá tăng 5% không có người hỏi mua dù các đợt tung hàng mới chủ đầu tư đều tăng giá 5-7%.

Nhưng sau 8 tháng rao bán vẫn ế ẩm, chị quyết định chấp nhận lỗ 70 triệu đồng tiền chênh ban đầu vì đã sắp cạn tiền đóng theo tiến độ, nhưng cũng không có khách. Khi đã dồn tiền tỷ vào suất đầu tư này nhưng không đủ tiền theo đến cùng, chị Nữ phải rao bán hạ giá 10%, nếu cộng cả khoản chênh lệch 70 triệu đồng, phí môi giới, tổng mức lỗ lên đến hơn 300 triệu đồng.

Chị Nữ thừa nhận, khi cạn vốn không thể đóng tiếp, bán chẳng ai mua, cuối năm 2022 lãi suất lên cao, cộng thêm đã có một khoản vay cho căn nhà cũ chưa tất toán, cũng là lúc chị buộc phải chấp nhận “bàn thua sốc” ngoài dự tính này.

Bên cạnh đó, không chỉ nhà đầu tư căn hộ bị lỗ năm qua, các trường hợp ôm đất nền vùng xa muốn đánh nhanh thắng nhanh cũng vỡ mộng, phải chịu cảnh chôn vốn, gồng mình trả lãi nhưng giá không tăng như kỳ vọng.

Không ít nhà đầu tư cũng rơi vào trường hợp tương tự như chị Nữ, cứ ngỡ đánh nhanh thắng nhanh ai ngờ thua sốc.

Ảnh minh họa

Đầu năm 2022, anh Phúc vay 1,5 tỷ đồng để mua nền đất 2 tỷ tại tỉnh giáp ranh TP HCM, gần khu công nghiệp, được sale hứa bảo đảm đầu ra, sẽ tìm khách bán với mức lãi 10-15% sau 8 tháng. Thực tế từ quý III đến cuối tháng 12, giữa mùa cao điểm bán hàng thường niên, anh Phúc nhiều lần thúc giục môi giới nhanh chóng tìm khách bán để chốt lời song không có người hỏi mua.

Lãi suất ưu đãi chỉ kéo dài trong nửa năm, hiện anh bị nâng lên mức lãi vay gần 14%. Việc phải ôm hàng chờ khiến phần lớn thu nhập hàng tháng của anh phải dùng vào việc gồng trả lãi, không có khoản dự phòng nào cho chi phí phát sinh.

Anh đã hạ giá kỳ vọng xuống, chỉ bán giá gốc nhưng vẫn chưa có khách chốt, người quan tâm thì ép giảm giá 20%, thương lượng bất thành. Nếu tiếp tục ế ẩm kéo dài, anh không biết mình có thể trụ nổi không.

Bà Lương Đình Thúy Vân, CEO Công ty Tư vấn đầu tư Mogin Holdings đánh giá, năm 2022 khép lại với không khí trầm lắng khi các nhà sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao phải bán bớt tài sản, giảm tỷ lệ vay nếu không muốn sa lầy. Thậm chí, để nhanh chóng thoát hàng hoặc thu hồi tiền, nhà đầu tư buộc phải chấp nhận giảm giá, cắt lỗ, cắt lãi.

khi thị trường chuyển xấu và đối mặt nhiều khó khăn, thời gian đầu tư bất động sản trung và dài hạn sẽ giảm thiểu rủi ro hơn là chỉ đầu tư ngắn hạn. Các nhà đầu tư cần kiểm soát các khoản đầu tư an toàn hơn, bảo vệ tiền và tài sản một cách thận trọng chờ qua giai đoạn khó khăn.

 

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland