Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Bây giờ không còn đại gia nào dám mạnh miệng nói ‘cứ có bất động sản là giàu’ 

Thị trường bất động sản hơn một năm nay không thiếu những căn nhà cắt lỗ hàng tỉ đồng, những mảnh đất sụt giá vài trăm triệu. Thậm chí có nhà đầu tư sổ đỏ thì xếp thành chồng nhưng vẫn phải vật lộn với khoản lãi vay ngân hàng. Vậy nên, bây giờ không có đại gia nào dám mạnh miệng nói ‘cứ có bất động sản là giàu’ 

Thực trạng hiện nay là hệ luỵ của thị trường sau thời gian nóng sốt? là cuộc thanh lọc đúng nghĩa của bất động sản? Khi những căn nhà cắt lỗ hàng tỉ đồng, những mảnh đất sụt giá vài trăm triệu hiện đang xuất hiện nhan nhãn trên thị trường bất động sản, vẫn không có người mua. Ai có thể trả lời được những câu hỏi này?

Thực tế cho thấy, trong khoảng 2-3 tháng nay, tỉ lệ nhà rao bán “ngộp” mà các môi giới nhận được tăng ngày càng nhiều. Không chỉ đất nền, căn hộ bàn giao cũng cắt lỗ với mức giá vài trăm triệu đồng.

Như ở một khu đô thị, căn nhà phố 8.5 tỉ đồng hiện đang rao bán 6.5 tỉ đồng nhưng mãi chưa tìm được ai chốt. Mảnh đất 50m2 tại một khu dân cư mới thuộc khu Đông Tp.HCM bán giá 2.4 tỉ đồng/nền, lỗ 400 triệu đồng so với giá mua vào nhưng vẫn ‘đắp chiếu để không’

Từ đó cho thấy thị trường bất động sản đang ngày một khó khăn, những ai cố “ôm” đất giờ ngậm ngùi vì bán mãi không được. Hoặc nếu bán được cũng bị bên mua ép giá khá nhiều.

Ảnh minh họa

Nhà đầu tư cá nhân vật lộn với những khó khăn, thị trường rơi vào trầm lắng giao dịch kéo dài khiến không đại gia nào dám nói ‘cứ có bất động sản là giàu’ nữa. Bất động sản từng là sân chơi “làm giàu” của không ít người. Thế nhưng, hiện nay lại đang diễn biến theo chiều ngược lại.

Theo ông Kiên- cố vấn đầu tư bất động sản, đã không ít trường hợp nhà đầu tư dùng đòn bẩy kiểu như vay 6 tỷ đồng, trong đó lấy 5 tỷ mua bất động sản còn 1 tỷ để dành đóng lãi vay trong 1-2 năm, chờ tài sản tăng giá bán. Thế nhưng, chính những người này lại luôn thắng đậm, hơn cả nhà đầu tư có sẵn dòng tiền.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R&D DKRA Group cũng  cho rằng, nguyên nhân sâu xa việc trầm lắng của thị trường hiện nay đến từ sự phát triển nóng và bất cấn đối của thị trường trong nhưng năm trước. Sau giai đoạn khủng hoảng 2008 – 2012 thị trường bất động sản bắt đầu chu kỳ hồi phục và tăng trưởng mới, giai đoạn 2015 – 2019 thị trường chứng kiến sự tăng nóng cả nguồn cung, tiêu thụ và nhất là mặt bằng giá.

Nếu so với 2015 giá bán bất động sản hiện nay tăng trung bình 2 – 3 lần, tùy theo từng khu vực, thậm chí nhiều nơi mức tăng 7 – 10 lần (những dự án đất nền nang tính đầu cơ ở vùng xa).

Thực tế, khách mua bất động sản chủ yếu là nhà đầu tư, sử dụng đòn bẩy đến 70% – 80%. Điều này dẫn đến rủi ro khi thị trường bất ổn nhà đầu tư sẽ bán tháo bất động sản để thu hồi vốn.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ. Không còn chỗ cho những người vốn ít, mà là sân chơi dành cho các nhà đầu tư sử dụng vốn thật, tiền nhàn rỗi, tiền từ thu nhập ổn định của hoạt động sản xuất kinh doanh khác. Các sản phẩm bất động sản phải hướng đến nhu cầu sử dụng thật, có thể thanh khoản nhanh chóng, dễ dàng.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland