Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Góp 3/4 số vốn để mua chung đất: Nơm nớp lo sợ bạn lật lọng “bỏ tiền ít, đòi ăn nhiều”

Góp đến 3/4 số vốn để mua chung mảnh đất với bạn, nay vì xích mích chuyện riêng nên chị T. nơm nớp lo sợ bạn sẽ lật lọng đòi “bỏ ít, ăn nhiều”.

Cùng với một người bạn mua chung mảnh đất ở Đông Anh từ năm 2017, đến nay, chị T. đang rất lo lắng vì không biết sau này sẽ phân chia miếng đất ra sao và nơm nớp lo sợ bạn sẽ trở mặt.

Chị T. bỏ ra số tiền gấp 3 lần người bạn của mình, hơn nữa chị còn mất công sức tìm hiểu chọn đất và tiến hành giao dịch. Đến cuối năm 2019, vì chuyện cá nhân mà hai người xảy ra mâu thuẫn.

Khi mua chung đất, vì thân thiết và tin tưởng nhau nên cả hai không rạch ròi tỷ lệ góp vốn bằng giấy tờ mà chỉ thỏa thuận bằng miệng. Dù đến thời điểm hiện tại, giá mảnh đất đó chưa tăng nhiều nhưng nếu bán ngay để đôi bên không dây dưa lâu, chị T. lo lắng người bạn kia sẽ không chấp nhận chia cho chị phần lợi nhuận như đã thỏa thuận.

Ảnh minh họa: Internet

Một trường hợp khác “trắng tay” vì mua chung đất: 

Anh H. là một trong nhiều trường hợp khác đã bị bạn “lật bài” khi cùng nhau góp tiền mua chung đất để đầu tư. H. và L. là bạn học cùng đại học, sau khi ra trường năm 2012 thì cùng nhau ở lại Sài Gòn để làm việc. Năm 2014, L. rủ H. góp chung tiền mua một mảnh đất giá 600 triệu đồng ở Bình Dương để chờ giá tăng lên sẽ bán lại.

Lúc đó, để có đủ 300 triệu, H. phải đi vay một nửa từ người thân, bạn bè. Vì không am hiểu quy trình mua bán, giấy tờ nên H. chỉ góp tiền còn mọi việc do L. thực hiện. Sau khi mua bán xong, L. đưa cho H. giữ sổ đỏ để cảm thấy yên tâm. Đến cuối năm 2016, sau khi bán mảnh đất với giá 1,2 tỷ đồng, mỗi người thu lãi được 300 triệu đồng.

Một thương vụ thành công, H. và L. lại có thêm động lực để thực hiện thêm thương vụ khác. Sau một thời gian tự tìm kiếm và dò hỏi người quen, H. và L. tiếp tục mua chung một mảnh đất giá 1,3 tỷ đồng ở Đồng Nai. Lần này, H. tiếp tục để L. đứng tên và cầm luôn sổ đỏ, cả hai dự định đến năm 2018 sẽ bán đi để thu tiền về. \

Sau đó một thời gian, vì cần tiền nên nhiều lần H. có nhắn tin bàn chuyện bán miếng đất nhưng L. cố tình lảng tránh. Cảm thấy nghi ngờ, H. tự mình đi hỏi thăm thì mới phát hiện L. đã bán mảnh đất cho người khác. Khi H. hỏi thì L. trở giọng như không hề có chuyện cả hai góp vốn mua chung.

Dù tốn thời gian theo đuổi vụ kiện nhưng vì không có bằng chứng chứng minh việc mình đã gửi tiền cho L. để mua đất nên cuối cùng H. phải chấp nhận “trắng tay”

Ngoài ra cũng có rất nhiều trường hợp khác mua chung đất để đầu tư, người thì muốn bán vì đã có lợi nhuận, người lại muốn chờ đợi để có lãi cao hơn. Nếu không tìm được tiếng nói chung, những người đồng sở hữu mảnh đất rất dễ phát sinh mâu thuẫn, kiện cáo.

Trường hợp thửa đất các bên cùng đứng tên đủ điều kiện để tách thửa theo quy định của pháp luật, người sử dụng có thể làm các thủ tục tách thửa, cấp Giấy chứng nhận và chuyển nhượng phần đất mình có quyền sử dụng. Tuy nhiên, khi thực hiện thủ tục này vẫn cần sự đồng ý của người cùng đứng tên trên Giấy chứng nhận. Nếu họ không đồng ý, việc tách thửa cũng sẽ gặp khó khăn.

Nhiều trường hợp mua chung đất, bỗng dưng tay trắng vì bị bạn “lật bài” (Ảnh minh họa)

Tránh rủi ro khi chung tiền mua đất

Những người góp vốn mua chung đất thường có mối quan hệ quen biết hoặc thân tình. Vì thế, phát sinh tranh chấp có thể sẽ là cái kết chấm dứt mối quan hệ đó, không thể nhìn mặt nhau được nữa.

Pháp luật hiện không có quy định về việc bắt buộc lập thành văn bản hay công chứng, chứng thực hợp đồng (thỏa thuận) góp tiền mua đất. Tuy nhiên, đất đai là tài sản lớn, có giá trị, thời gian sử dụng lâu dài, vì vậy người tham gia góp tiền mua đất vẫn nên công chứng, chứng thực hợp đồng để bảo vệ quyền lợi của mình.

Nếu không lựa chọn hình thức hợp đồng bằng văn bản hoặc không có đủ điều kiện lập thành văn bản, hợp đồng phải thực hiện bằng lời nói thì cần có các đoạn ghi âm, ghi hình để chứng minh giao dịch.

Trường hợp giao dịch góp tiền mua chung đất xảy ra tranh chấp, các giấy tờ liên quan đến giao dịch sẽ là căn cứ để tòa án bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mỗi bên đối với phần giá trị đã đóng góp.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland