Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Hai lần vay ngân hàng mua nhà rồi lại phải bán để trả nợ, kiệt sức với giấc mơ ‘an cư lạc nghiệp’

Hai lần vay ngân hàng mua nhà rồi lại phải bán để trả nợ, gia đình tôi gần như kiệt sức với giấc mơ ‘an cư lạc nghiệp’. Đến bao giờ những người thu nhập trung bình thấp như chúng tôi mới có thể thực hiện được giấc mơ mua nhà? 

Năm 2016, sau nhiều năm tích lũy, hai vợ chồng tôi gom góp tiền mua một căn hộ nhỏ nhắn với diện tích 60 m2, giá khoảng 15 triệu đồng một m2. Căn hộ rất phù hợp với gia đình nhỏ của chúng tôi. Nhưng do lần đầu mua nhà, chưa có kinh nghiệm, chúng tôi chọn gói vay ngắn hạn, số tiền phải trả mỗi tháng lên đến hơn 15 triệu đồng.

Mua được cái nhà nhưng gia đình tôi phải sống khó khăn mới có thể gồng gánh được số nợ trên, chấp nhận ăn mì gói thay cơm, con nhỏ của chúng tôi cũng phải uống loại sữa rẻ tiền nhất, những vẫn không thể cõng nổi. Cuối cùng, chúng tôi cũng đành phải cắn răng bán nhanh căn hộ đang ở để có tiền trả dứt nợ, mong thoát cảnh trả nợ ngân hàng.

Niềm vui có một tổ ấm chưa được bao lâu, chúng tôi lại tiếp tục trở về với cảnh ở nhà thuê. Hơn 5 năm trong cảnh chuyển nhà trọ hết chỗ này đến chỗ khác, thực sự gia đình tôi cũng rất mệt mỏi. Tôi và vợ lại tiếp tục ấp ủ giấc mơ mua nhà để “an cư lạc nghiệp”, để có chỗ ở ổn định con trai được học trường tiểu học gần nhà.

Nhưng giá bất động sản đã tăng cao liên tục gấp nhiều lần, trong khi thu nhập của chúng tôi vẫn bấp bênh. Việc mua nhà với chúng tôi mà nói lại càng khó khăn hơn.

Ảnh minh họa

Chúng tôi lại đánh liều mua một căn hộ đã có sổ hồng, chấp nhận vay ngân hàng 50% trong 15 năm. Mấy tháng đầu được hưởng lãi suất ưu đãi, hai vợ chồng vẫn xoay sở đủ để chi phí sinh hoạt, học hành cho con và trả nợ ngân hàng. Nhưng giờ đây, khi số tiền phải trả nợ ngày một nhiều lên, chúng tôi cũng dần kiệt quệ. Bây giờ, tiền trả lãi ngân hàng đã gấp đôi số tiền nợ gốc.

Trong năm nay, số tiền trả lãi suất ngân hàng của gia đình tôi đã lên tới gần 100 triệu đồng, trong khi số tiền vay gốc giảm rất ít.

Nếu không thể thoát khỏi cảnh vật lộn trong gánh nặng cạn kiệt tài chính, chắc chúng tôi cũng phải buông bỏ, bán nhanh căn hộ đang ở để quay trở lại cảnh ở thuê.

Đến bao giờ những người thu nhập trung bình thấp như chúng tôi mới có thể thực hiện được giấc mơ mua nhà?  Chúng tôi chỉ mong “an cư lạc nghiệp” như ông bà ta ngày xưa hay nói sao giờ đây lại xa vời đến vậy?

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland