Connect with us

Hi, what are you looking for?

NGƯỜI THÀNH CÔNG

Hành trình khởi nghiệp của Nguyễn Văn Thanh: Từ một chàng trai xóm ngụ cư đến CEO của VinBus ở tuổi 27

Lý do chủ yếu khiến Phó Tổng giám đốc VinBus Nguyễn Văn Thanh khởi nghiệp từ sớm và đạt được thành quả như ngày hôm nay chính là để thay đổi hoàn cảnh.

Một đứa trẻ được sinh ra tại vùng quê và lớn lên ở xóm ngụ cư, toàn dân tứ xứ đổ về, trở thành Phó Tổng giám đốc của công ty thuộc một tập đoàn lớn hàng đầu tại Việt Nam. Đó chính là câu chuyện của Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1992) – Phó Tổng giám đốc công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus (thuộc Vingroup). Cách đây không lâu, anh là 1 trong 6 đại diện Việt Nam lọt vào danh sách Forbes Under 30 Asia năm 2022, lĩnh vực công nghiệp, sản xuất và năng lượng.

Thanh là một trong những giám đốc điều hành trẻ tuổi nhất của VinGroup gia nhập VinBus vào năm 2019 với mục  tiêu là cung cấp phương tiện di chuyển hợp lý và dễ tiếp cận. Trước đó, anh đã thành lập nhà máy dệt của riêng mình vào năm 18 tuổi, trước khi bỏ học đại học để làm việc cho các công ty như KFC Việt Nam, Cargill Việt Nam và Lazada Việt Nam …

Chàng trai 18 tuổi dấn thân vào thương trường: Sáng điều hành nhân sự, tối học thêm bổ túc kỹ năng thực tiễn

Bắt đầu khởi nghiệp từ năm 18 tuổi với một xưởng may mặc, không ít người tò mò về lý do gì đã khiến anh dấn thân vào chốn thương trường sớm như vậy. Nói về điều này anh chia sẻ:

“Lý do lớn nhất khiến tôi bắt đầu khởi nghiệp từ sớm có lẽ xuất phát từ hoàn cảnh gia đình”

Nguyễn Văn Thanh cho biết, gia đình là dân ngụ cư sinh sống tại KCN Sóng Thần 1 – đây là một trong những KCN lớn nhất về may mặc tại tỉnh Bình Dương. Anh không có được điều kiện như các bạn cùng trang lứa và cũng đã có thời gian tự ti vì thua kém bạn bè. Nhưng sau đó thì anh đã nghiệm ra được một điều rằng bản thân không lựa chọn được hoàn cảnh.

Anh Thanh bộc bạch: “Nếu tôi cứ mặc cảm và than vãn về hoàn cảnh của mình thì sẽ chẳng có gì thay đổi. Chỉ có nỗ lực mới có thể giúp bản thân trở thành con người mà mình mong muốn”.

CEO  của VinBus cho rằng chỉ có nỗ lực mới có thể giúp bản thân trở thành con người mà mình mong muốn (Ảnh: Internet)

Lúc đó, mọi người xung quanh, nhất là các anh chị tôi quen đều làm trong ngành may mặc. Bản thân có một chút nhanh nhạy nên sau một lần nói chuyện với họ, anh phát hiện ra cơ hội kinh doanh của mình. Thấy các công ty trong KCN thường phải đi tìm xưởng gia công ở xa nên anh đã mua lại máy may thanh lý, nhận hàng hóa về để gia công.

Thời đó anh  Thanh cùng với một người chị quen góp vốn tự có của cả hai và làm quy mô nhỏ nhưng đó là bước đầu đặt nền móng cho việc khởi nghiệp của anh sau này. Dần dà khi công việc tốt hơn, doanh thu đều hơn, anh đi nhập thêm quần áo về và bỏ sỉ lại ở các chợ trong KCN. Chính lần khởi nghiệp đầu tiên này đã giúp cho anh Thanh học hỏi được những kinh nghiệm thực tế và mạnh dạn hơn để thử sức với những dự án sau này.

Thiếu kinh nghiệm, thiếu người dẫn dắt và thiếu cả thời gian là  những khó khăn anh gặp phải  trong thời gian bắt đầu khởi  nghiệp này. Anh nghĩ những vấn đề này xảy ra với bất cứ ai khi mới bắt đầu nhưng mình còn trẻ thì không được ngại khó, ngại khổ. Quan trọng là trong suốt quá trình này chúng học được những gì và giải quyết những khó khăn ra sao.

Lúc  mới khởi nghiệp, để có thể nâng cao kinh nghiệm điều hành nhân sự cũng như doanh nghiệp, ban ngày anh Thanh sẽ tập trung hết sức vào công việc, còn tối đến thì anh sẽ học thêm vài lớp bổ túc kỹ năng thực tiễn.

Trong quá trình làm, anh thấy mình thiếu kỹ năng nào thì lại đi học kỹ năng đó. Anh tìm những khoá học để có thể học  một cách bài bản hơn, anh chia sẻ có  những khoá học khiến anh  tốn cả mấy tháng lương. Nhưng đầu tư để bản  thân có thêm kiến thức thì sẽ không mất đi đâu cả. Cũng từ đó mà  năng  suất  công việc của anh tăng lên, dần dần mọi nỗ lực của anh  đều được đền đáp xứng đáng.

Tuy  nhiên, anh  cũng  đã  trải qua kha khá thất bại. Cũng từ đó anh chiêm nghiệm ra hai điều và vẫn thường chia sẻ với đồng nghiệm đó là:

Đầu tiên, người ta thường sẽ hối hận bởi vì những điều mình không làm hơn là những gì mình đã làm nên cứ làm đi, không thành công thì cũng có thể thành nhân. Cũng qua đó anh sẽ đúc kết ra được những trải nghiệm, kinh nghiệm cũng như bài học mà không trường lớp nào dạy.

Thứ hai là luôn cố gắng giữ thái độ suy nghĩ tích cực trong mọi hoàn cảnh với mọi sự thay đổi, không nên chấp nhận sự ổn định quá. Có một câu hỏi rất hay mà anh thích của Louis L’Amour là “Có một thứ không bao giờ thay đổi, đó chính là sự thay đổi”.

Anh nhận thấy nỗ lực nào cũng được đền đáp một cách xứng đáng (Ảnh: Internet)

Không nghĩ quá nhiều đến những rào cản mà nghĩ đến giải pháp

Từng đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt tại nhiều công ty, trước khi về VinBus. Anh Nguyễn Văn Thanh cho biết, bản thân xây dựng phong cách quản lý theo quan điểm trao quyền. Nghĩa là anh sẽ luôn khuyến khích nhân viên chủ động trong việc tìm kiếm và trao quyết định cách thức xử lý công việc.

Cũng từ đó tạo ra cho nhân viên môi trường tự chủ, sáng tạo cũng như đổi mới và chịu trách nhiệm cho những hành động của bản thân. Cũng vì  vậy mà đại đa số nhân viên của anh đều có tinh thần chủ động,sáng tạo trong công việc.

Với anh  “làm sếp chỉ sướng chứ không có khổ”, nhưng  nếu như chỉ chăm chăm nhìn vào những nỗi khổ, khó khăn, tiêu cực thì con người sẽ u uất lắm, cái đầu của chúng ta sẽ không thoát ra được. Vậy  nên, anh luôn tạo cho bản thân những nguồn năng lượng tích cực trong cả công việc lẫn cuộc sống.

Nói về lý do quyết định đầu quân cho VinBus, anh Nguyễn Văn Thanh cho biết bản thân anh đảm nhận vị trí này lúc 27 tuổi, anh đã thấy đây là dự án ý nghĩa, góp phần xây dựng cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng và còn là doanh nghiệp của người Việt Nam thì tại sao không làm. Làm việc ở đâu cũng đều có những áp lực riêng nhưng cái gì cũng có giá trị của nó.

Anh Thanh quan niệm rằng, áp lực tạo nên kim cương, nói cách khác là môi trường áp lực cao sẽ giúp cho bản thân rèn luyện được bản thân tốt hơn, tích cực, chủ động và năng động hơn rất nhiều.

Môi trường áp lực cao giúp anh rèn luyện được bản thân tốt hơn, tích cực, chủ động và năng động hơn rất nhiều (Ảnh: Internet)

Có một điều may mắn anh Thanh chia sẻ khi ở  vị trí này đó là gặp được nhiều người, bất kể tuổi tác và có cùng chí hướng, chung mục đích cũng như một lòng nhiệt huyết để sớm đưa dự án vào thực tiễn nên dù có nhiều áp lực nhưng cả tập thể vẫn luôn kiên trì đến cùng.

Đưa ra lời khuyên dành cho các bạn trẻ có ý định khởi nghiệp, Nguyễn Văn Thanh bộc bạch: “Làm việc ở tập đoàn lớn hay khởi nghiệp đều có cái hay riêng của nó. Chẳng hạn khi làm việc cho một tập đoàn lớn, bạn học được rất nhiều thứ mà không có trường lớp nào có thể dạy, từ cách quản trị, lên chiến lược, lập kế hoạch,… cho tới kinh nghiệm thực chiến. Bạn cũng được tiếp xúc, học hỏi với những chuyên gia hàng đầu thế giới. Đó là những cơ hội cực kỳ quý giá, không dễ gì có được. Nhưng dù khởi nghiệp hay làm ở bất cứ đâu thì cũng phải thật kiên trì và lì đòn, cố gắng theo đuổi mục tiêu đến cùng thì cơ hội thành công sẽ cao hơn“.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland