Connect with us

Hi, what are you looking for?

Chưa phân loại

Hành trình từ thợ sửa xe đến tỷ phú USD của “Ông vua ôtô Việt” Trần Bá Dương

Từng xuất hiện trong bảng xếp hạng tỷ phú USD thế giới  do Forbes công bố của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn ôtô Trường Hải (Thaco) không khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ông chủ tập đoàn sản xuất khổng lồ với những tư duy khác biệt  đã phải đi lên từ một người thợ máy.

Anh thợ sửa xe có bằng đại học 

Ông Trần Bá Dương tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM năm 1983 với tấm bằng kỹ sư chuyên ngành máy nâng chuyển bốc xếp,sau khi ra trường, ông trở thành kỹ thuật viên sửa chữa tại nhà máy đại tu ôtô Đồng Nai.

Năm 1987, ông được đề bạt lên vị trí quản đốc xưởng sửa chữa của nhà máy này. Được xem là “anh thợ sửa xe có bằng đại học”. Chủ tịch Tập đoàn ôtô Trường Hải (Thaco), Trần Bá Dương khiến nhiều người phải nể trọng bằng cờ-lê, mỏ-lết và kiến thức của mình khi còn là kỹ sư cơ khí.

Chủ tịch Tập đoàn ôtô Trường Hải (Thaco), Trần Bá Dương (Ảnh:internet)

Ông từng chia sẻ: “Tốt nghiệp đại học, tôi xin làm công nhân sửa chữa ôtô, công việc đầu tiên của tôi là vét mỡ bò. Nhờ kiến thức ở trường, tôi đưa ra dự án ‘Chuyển đổi tay lái nghịch’, được Bộ Giao thông – Vận Tải chấp nhận. Từ đó, công ty giao cho tôi quản lý tổ sửa chữa lưu động, làm khoán, tôi đã có điều kiện tích luỹ và phát huy khả năng của mình”.

“Tôi xuất thân là một kỹ sư cơ khí, làm nên Trường Hải từ hai bàn tay trắng”, ông Trần Bá Dương chia sẻ.

Năm 1997, ông xin nghỉ việc và thành lập xưởng sửa chữa của riêng mình. Xưởng này cũng chính là tiền thân của Thaco, doanh nghiệp đưa ông Dương đến với danh hiệu “vua ôtô” Việt Nam.

Thaco- doanh nghiệp đưa ông Dương đến với danh hiệu “vua ôtô” Việt Nam.

Khi mới thành lập, hoạt động kinh doanh chủ yếu của công ty là nhập khẩu xe đã qua sử dụng về tân trang lại để cung cấp ra thị trường, đồng thời cung cấp các vật tư phụ tùng cho việc sửa chữa ôtô.

Người Việt Nam đầu tiên làm được xe du lịch

Năm 2000, ông Dương mở xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA và chính tỷ phú đôla này là người Việt Nam đầu tiên đã làm được xe du lịch. Từ dòng xe Kia, Thaco, Kinglong…, Trần Bá Dương đưa Trường Hải trở thành doanh nghiệp tư nhân với 100% vốn trong nước đầu tiên lắp ráp và sản xuất xe du lịch.

Ở một diễn đàn khởi nghiệp mới đây, ông Dương cho rằng ai đó muốn làm tốt công việc của mình thì ngay từ đầu phải học lại như một người thợ, và phải hơn những người thợ không có may mắn được đi học đại học như mình.

Ông Dương cho rằng ai đó muốn làm tốt công việc của mình thì ngay từ đầu phải học lại như một người thợ (Ảnh: internet)

Ông cũng là người đề xuất chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thay vì cứ mãi theo đuổi giấc mơ về chiếc ôtô “Made in Vietnam”, ông được xem người tiên phong mở lối đi riêng cho ngành công nghiệp ôtô trong nước vốn vẫn đang bế tắc.

“Tôi cho rằng nếu mong muốn có được một sản phẩm ôtô “Made in Vietnam” thì việc trước tiên là phải cân nhắc về độ lớn của thị trường. Mục tiêu chúng tôi nhắm đến là tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thông qua hợp tác với các đối tác nước ngoài”, ông Dương tâm sự trên VnEconomy.

Với kinh nghiệm có được từ thực tế, ông đã chọn xe tải và xe bus là điểm khởi đầu trong con đường sản xuất chiếc ôtô tại Việt Nam.

Vươn vai thành người khổng lồ

Thành công ở ngành nghề cốt lõi, ông Trần Bá Dương phát triển Thaco thành tập đoàn đa ngành. Năm 2012, ông đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và phát triển đô thị bất động sản, ngay thời kỳ thị trường này rơi xuống đáy. Khu đô thị Sala – Đại Quang Minh được hình thành nhanh chóng và trở thành trái tim của Thủ Thiêm – TP.HCM.

Sau ôtô, bất động sản, ông Trần Bá Dương lại lấn sân vào nông nghiệp bằng hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp với Công ty LS Mtron (Hàn Quốc).

Theo nội dung ký kết, LS Mtron sẽ chuyển giao công nghệ cho Thaco xây dựng nhà máy và bắt đầu sản xuất máy móc, thiết bị sử dụng trong nông nghiệp với tỷ lệ nội địa hóa đến 50%, mang thương hiệu Thaco và phân phối độc quyền tại Việt Nam.

Trong danh sách của Forbes, ông Trần Bá Dương có tài sản 1,8 tỷ USD, đứng vị trí 1.339 trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới năm 2018. Tỷ phú đôla đứng thứ 3 của Việt Nam có ngành nghề kinh doanh được Forbes ghi nhận là sản xuất xe hơi.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland