Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Hãy bỏ gấp tư duy mua đất chờ lên giá vì đó là con đường làm giàu rất chậm

Cứ mãi bám lấy tư duy làm giàu từ mua đất chờ lên giá, chẳng khác nào trì trệ với nông nghiệp trong khi thế giới đã tiến tới công nghệ 4.0. Đừng hỏi tại sao nền kinh tế của mình cứ càng ngày càng teo tóp.

Hiện nay, nông nghiệp nước ta chiếm gần 70%, trong khi ở các nước phát triển chỉ khoảng 5-7%. Có thể so sánh đầu cơ bất động sản với đầu tư nông nghiệp vì nó cũng trì trệ, đủng đỉnh như việc phát triển nông nghiệp. Nếu quá chú tâm vào nông nghiệp (hoặc đổ tiền vào bất động sản) quá nhiều, chúng ta sẽ không thể phát triển công nghiệp, và xa hơn nữa là công nghệ hay khái niệm 4.0.

Với nông nghiệp, sẽ phải mất 3-4 tháng để sản xuất ra một tấn gạo, kèm theo đó là rất nhiều tốn kém từ nhân sự, kho bãi, vận chuyển… Trong khi đó, một mét vuông đất, sau ba tháng cũng chỉ đem lại số lãi trung bình khoảng dưới 50 USD. Ngược lại, với công nghiệp, chúng ta chỉ mất 10 phút để sản xuất ra một chiếc máy ảnh kỹ thuật số với tiền lãi thu về tương đương, nhưng nhân lực, vật lực lại rất ít.

Nếu cứ chăm chăm vào làm giàu từ việc đầu cơ đất, ăn chênh kiếm lời thì không biết chúng ta còn bị bỏ lại bao xa nữa? Không có vị tỷ phú nào giàu lên nhờ việc mua đi bán lại đất nền, ngày cả Trump cũng không có mảnh đất, căn nhà nào bỏ hoang.

Ảnh minh họa

Nước ngoài không có khái niệm “của để dành” hay “tài sản bỏ hoang”. Bạn mua đất mua nhà rồi bỏ hoang không làm gì là xác định phải đóng thuế. Trump cũng là tỷ phú bất động sản nhưng ông không có mảnh đất, căn nhà nào bỏ hoang cả. Tất cả bất động sản của ông đều phải đưa vào kinh doanh hết. Các tỷ phú Việt Nam cũng kinh doanh như vậy, chẳng có ai mua đi bán lại đất nền mà giàu. Nói người Mỹ “tay làm hàm nhai” cũng đúng

Tôi hy vọng trong tương lai, chính sách bất động sản sẽ thay đổi:

1. Đánh thuế nặng từ bất động sản thứ hai trở lên theo khung lũy tiến bậc thang.

2. Có hình thức đánh giá hiệu quả sử dụng đất, nếu để trống quá lâu (một – ba năm) sẽ bị xử lý.

3. Dần dần hạn chế việc sở hữu đất lâu dài, tiến tới giới hạn sở hữu đất 30-70 năm tùy đặc thù.

Khi đó, tôi tin chắc chẳng ai còn quan tâm đầu tư bất động sản. Lúc đó, nguồn tiền sẽ quay sang đầu tư vào các lĩnh vực liên quan đến dịch vụ sản xuất, nghiên cứu, khởi nghiệp,…

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland