Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Hết thời đầu cơ, đất nền ăn theo quy hoạch giảm tiền tỷ ‘đắp chiếu’ chờ khách mua

Thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, dự án vẫn nằm trên giấy nhưng giá đất nền tại nhiều khu vực từng “sốt nóng” trong thời gian qua đang có xu hướng hạ nhiệt. Đáng chú ý, thanh khoản sụt giảm nghiêm trọng khiến các chủ đất phải chấp nhận hạ giá từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng để tìm khách mua.

Đơn cử như thị trường bất động sản tại Hưng Yên hiện cũng rơi vào trầm lắng, không còn cảnh đất nền được giao dịch sôi động như 2 năm trước. Các mảnh đất gần khu đô thị lớn, tuyến đường quy hoạch cũng đang có sự giảm giá mạnh.

Một lô đất rộng hơn 80m2, nằm ở đường rộng, 2 ô tô tránh nhau thoải mái, gần vị trí một khu đô thị lớn tại huyện Văn Giang đang được rao bán cắt lỗ tới cả tỷ đồng.Theo người bán cho biết, đầu năm 2022, lô đất này được rao bán với giá 4,5 tỷ đồng, tương đương hơn 55 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, hiện tại chủ đất đang cần tiền, muốn bán nhanh nên giảm xuống còn 3,4 tỷ đồng, tương đương 42 triệu đồng/m2, tương đương giá giảm khoảng hơn 20%.

Bên cạnh đó, giá đất tại một số khu vực từng được “ăn theo” quy hoạch đường Vành đai 4 vùng Thủ đô cũng đang được giảm giá bán. Đơn cử, tại xã Liên Nghĩa, thời điểm “sốt nóng”, giá đất nền được rao bán khoảng 27 – 32 triệu đồng/m2. Nhưng hiện tại, những lô đất có vị trí đẹp cũng giảm chỉ còn khoảng 24 – 25 triệu đồng/m2. Thậm chí, nhiều lô đất có diện tích lớn hoặc vị trí không thuận tiện giá bán còn 18 – 20 triệu đồng/m2.

Tương tự, tại huyện Thường Tín (Hà Nội), thời điểm đầu năm khi các thông tin về tuyến đường Vành đai 4 ngày càng rõ ràng hơn, giá đất quanh khu vực Hiền Giang, Khánh Hà, Nhị Khê,… liên tục tăng mạnh lên tới 30 – 40 triệu đồng/m2. Nhưng giờ, khi những tin đồn thưa dần thì giá đất nền tại những khu vực này đã giảm khoảng 20 – 25%, còn 22 – 30 triệu đồng/m2, nhưng vẫn khó tìm khách mua.

Ảnh minh họa

Theo một môi giới bất động sản tại Hà Nội, giá đất tại những khu vực có quy hoạch khu đô thị, hạ tầng,…trong thời gian qua liên tục tăng nóng. Tuy nhiên, không nằm ngoài khó khăn chung của thị trường, đất nền tại những khu vực từng tăng nhanh thì hiện tại cũng giảm rất nhanh.

Đến nay thị trường chững lại những mảnh đất ở khu vực đã được đầu tư hạ tầng hoặc bắt đầu triển khai giá có giảm nhưng ít hơn so với những khu vực quy hoạch vẫn còn đang nằm trên giấy

Thực tế, việc giảm giá, cắt lỗ sâu ở hiện tại cũng đến từ nguyên nhân khó khăn về nguồn vốn. Nhiều chủ đất sử dụng đòn bẩy tài chính lớn nên cần bán gấp để tất toán, đặc biệt trong bối cảnh giáp Tết Nguyên đán. Một số nhà đầu tư không chuyên cũng muốn bán nhanh để thu hồi vốn chuyển sang lĩnh vực kinh doanh khác.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, những thông tin về quy hoạch, về đầu tư những dự án cơ sở hạ tầng giao thông đã tác động một phần tiêu cực đến thị trường bất động sản nói chung, vì khi nghe được thông tin này, thị trường xuất hiện việc đầu tư, đầu cơ đất.

Ông Khương cho rằng, nhà đầu tư cần cân nhắc bài toán đầu tư hợp lý, đặc biệt là trong trường hợp có sử dụng đòn bẩy tài chính. Nếu tốc độ tăng giá bất động sản thấp hơn chi phí tài chính mà nhà đầu tư phải gồng gánh thì sẽ rất “đau đầu”.

 

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland