Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Hết thời tranh nhau mua bất động sản, một số lô đất phải đấu giá nhiều lần để tìm chủ 

Từ đầu năm tới nay, hàng loạt các địa phương liên tục tổ chức nhiều phiên đấu giá. Nhưng thay vì khung cảnh nhộn nhịp, sôi động như hơn 1 năm trước, giờ đây chỉ còn sự ảm đạm, thậm chí một số lô đất phải đấu giá nhiều lần để tìm chủ.

Đơn cử tại Nam Định, Công ty Đấu giá hợp danh Xuân Trường phải phối hợp với một số đơn vị, cơ quan liên quan của huyện Hải Hậu đấu giá lại quyền sử dụng đất hàng chục lô đất tại các xã Hải Lộc, Hải Phúc, Hải Thanh, Hải Giang, Hải Sơn… do các phiên đấu giá trước chưa có người trả giá.

Tại Đông Anh (Hà Nội), sáng 20/5 đã tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở đối với 15 thửa đất tại điểm X8 thôn Hà Phong, xã Liên Hà. Tuy nhiên, lượng người tham gia không còn đông như trước, cụ thể có 41 khách hàng đăng ký 65 hồ sơ tham gia đấu giá. Trong đó, giá khởi điểm từ 20,8 – 23,1 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, giá trúng chỉ tăng nhẹ so với giá khởi điểm, cụ thể giá trúng cao nhất là 24,9 triệu đồng/m2, thấp nhất là 20,8 triệu đồng/m2.

Thậm chí, trước đó một số lô đất tại khu vực này phải mang ra đấu giá nhiều lần để tìm khách mua.

Ảnh minh họa

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho biết, trong nhiều phiên đấu giá gần đây ở các địa phương, người tham gia và trúng đấu giá rất ít. Rất hiếm địa phương tổ chức đấu giá thành công, có trường hợp đấu giá gần như không có người nộp hồ sơ, một số địa phương phải điều chỉnh giá để đấu giá lại.

Theo ông, nguyên nhân lớn khiến các cuộc đấu giá “ế ẩm” là do giá khởi điểm quá quá cao. Do những năm trước thị trường sốt nên giá đất bị đẩy lên cao, tạo mặt bằng giá mới, trong khi hiện nay thị trường đang trầm lắng nhưng giá vẫn được giữ ở mức cao.

Một nguyên nhân nữa có thể là do hiện nay nhu cầu đầu tư thấp nên đa phần những người mang mục đích “lướt sóng” không còn, chủ yếu là nhu cầu thực hoặc người trong địa phương tích trữ.

Giữa bối cảnh hiện nay, các nhà đầu tư đều đang nghe ngóng các tín hiệu mới của thị trường nên chưa xuống tiền. Ngoài ra, dòng vốn của các nhà đầu tư đang bị ảnh hưởng do lãi suất neo cao. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đây chỉ là xu hướng ngắn hạn. Về dài hạn, đất nền vẫn là kênh đầu tư đem lại tỷ suất lợi nhuận tốt, TS Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) –  Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland