Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Khách đặt cọc 500 triệu mua nhà rồi hủy ngang, 1 năm sau quay lại đòi đền cọc

Lúc trước em cứ nghĩ rằng chỉ có người mua nhà mới sợ bị gạt, chứ giờ đọc báo sao em thấy toàn ngược lại, người bán nhà cũng gặp không ít rủi ro, nên giờ mua hay bán gì cũng phải cẩn trọng, kẻo mất tiền oan.

Theo bài đăng trên báo Pháp Luật, vào ngày 25/5/2019, vợ chồng ông N. – bà H. có thỏa thuận về việc sẽ bán nhà cho ông Đ., với số tiền ông Đ. đặt cọc trước là 500 triệu. Hẹn đến ngày 29/5/2019, ông Đ. sẽ thanh toán phần còn lại là gần 17,9 tỷ đồng. Nếu bên nào có thay đổi, không giao dịch đúng hẹn thì phải bồi thường gấp đôi.

Tuy nhiên, đến ngày, vợ chồng ông Đ. đến nhà vợ chồng ông N. báo rằng mình chấp nhận mất cọc vì không được ngân hàng giải ngân nên không đủ tiền để chồng phần còn lại và vì nhà đất này không hợp hướng. Do thấy việc bán nhà cho ông Đ. không thành, nên vợ chồng ông N. đã quyết định bán nhà cho một người khác vào ngày 24/7/2019.

1 năm sau, vợ chồng ông Đ. bất ngờ quay lại, kiện đòi vợ chồng ông N. trả lại tiền cọc 500 triệu đồng và phạt cọc 500 triệu đồng, tổng cộng là 1 tỷ đồng.

Ảnh minh họa: Internet

Lý lẽ mà ông Đ. đưa ra là vì tại hôm đặt cọc, vợ chồng ông N. chỉ cam kết nhà đất hợp lệ và giao bản photo sổ đỏ. Sau khi ký hợp đồng đặt cọc xong, ông Đ. được Phòng Quản lý Đô thị Long Xuyên cho biết nhà đất này không thuộc diện cấm chuyển nhượng, song có một phần diện tích nằm trong quy hoạch làm đường, nên đã báo cho vợ chồng ông N. để thỏa thuận giá bán, nếu không thì phải bồi thường cọc cho ông.

Về phía ông N., ông nói chưa biết đất quy hoạch diện tích bao nhiêu nên khó thương lượng lại giá, vì vậy đề nghị ông Đ. chờ thêm thời gian để hỏi rõ rồi thỏa thuận lại giá. Đồng thời, ông Đ. phủ nhận việc mình báo hủy mua nhà vì không được ngân hàng giải ngân và không hợp hướng?!

Theo các luật sư, trong chuyện mua bán nhà, bên bán chỉ phải bảo đảm tính hợp pháp của nhà đất theo sổ đỏ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Nếu như có quy hoạch mở đường thì cũng không có quy định bắt bên bán phải báo cho bên mua biết được điều này và không có quy định buộc bên bán phải thương lượng lại giá cả trong những trường hợp như thế này. Việc tăng giảm ra sao tùy vào quyền của các bên.

Từ những rắc rối kiện tụng liên quan đến việc đòi đền bù tiền đặt cọc, để tránh rủi ro pháp lý, bên bán cần chú ý:

– Khi đặt cọc nhớ thiết lập hợp đồng đặt cọc, nhớ chú ý xem kỹ từng điều khoản và thực hiện công chứng tại Văn phòng công chứng.

– Nếu bên mua hủy việc mua nhà, hai bên cần làm văn bản thỏa thuận hủy đặt cọc và thực hiện công chứng tại Văn phòng công chứng. Bởi nếu việc hủy đặt cọc chỉ được thực hiện bằng lời nói suông, thì bên mua dễ dàng lật kèo, và khi đó bên bán là người chịu thiệt thòi.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland