Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Khó khăn của bất động sản hôm nay là hệ quả của việc thổi giá nhà  

Ai cũng than thở nhưng sự thật là khó khăn của bất động sản hôm nay chính là hệ quả của việc dùng bất động sản làm tài sản thế chấp vay ngân hàng; rồi đẩy giá lên, lại thế chấp, lại vay ngân hàng,… Cứ một vòng luẩn quẩn như vậy cho đến nay, giá nhà đã bị đẩy lên một mức “choáng váng”.

TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia nhận định, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đổ bể chính là “huyệt” của nền kinh tế. Nhưng bản chất của vấn đề không phải chỉ do một mình thị trường trái phiếu mà bắt nguồn từ thị trường động sản và sự liên minh của thị trường này với một số ngân hàng thương mại.

Cũng chính điều này khiến giá bất động sản bị đẩy lên cao, nhất là phân khúc có thể đầu cơ được đó là nhà ở cao cấp. Thậm chí, có những doanh nghiệp đẩy giá chung cư quận 1 lên đến 1 tỷ đồng/m2, đẩy giá đất quận 2 lên đến 2,3 tỷ đồng/m2,…

Cũng vì giá bất động sản tăng cao nên mới toàn bộ mặt bằng lãi suất bị đẩy lên. Do đó, vốn ngân hàng không thể đáp ứng nổi cho các doanh nghiệp, buộc họ phải đi huy động trái phiếu với một lãi suất cao khủng khiếp. Điều này dẫn đến việc các nhà đầu tư mua trái phiếu bất chấp rủi ro.

Ảnh minh họa

Theo ông Nghĩa, nếu muốn giải quyết được toàn bộ vấn đề của thị trường trái phiếu doanh nghiệp thì cần phải nhìn sang thị trường bất động sản. Trong khi đó, thị trường bất động sản đang gặp khủng hoảng về phân khúc, phân khúc giá rẻ cần nhiều thì không có, phân khúc giá đắt cần ít lại có rất nhiều khi thừa tới hàng chục nghìn căn.

Xảy ra điều đó là do việc đầu cơ đẩy giá lên cao để dùng bất động sản làm tài sản thế chấp vay ngân hàng; rồi lại đẩy giá lên, lại thế chấp, lại vay ngân hàng,… Cứ như vậy cho đến nay, giá nhà đã bị đẩy lên một mức “choáng váng”. Khiến dân nghèo không còn mơ mộng đến việc mua nhà nữa.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cũng đồng quan điểm và cho rằng muốn tháo gỡ khó khăn thì các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản hiện nay phải rất nỗ lực để tái cấu trúc, tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu sản phẩm theo hướng phát triển các phân khúc nhà ở đáp ứng nhu cầu thực, có tính thanh khoản cao như nhà ở giá vừa túi tiền, nhất là tích cực tham gia Chương trình phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030.

Cùng với đó là đẩy mạnh khuyến mãi, tăng chiết khấu, giảm giá bán nhà theo phương châm chấp nhận bán lỗ để có dòng tiền, có thanh khoản trong tình hình rất khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay và để tồn tại trước rồi mới tìm cơ hội phát triển trở lại.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland