Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Làn sóng trả mặt bằng càn quét mạnh: “Kinh doanh ế ẩm, giá thuê 7 triệu mỗi tháng tôi cũng khó kham nổi”

Những tháng qua, làn sóng trả mặt bằng đang lan rộng ra khu vực ven Tp.HCM. Rất nhiều mặt bằng treo biển sang nhượng, cho thuê sau khoảng thời gian ngắn hoạt động.

Chỉ cần chạy dọc tuyến đường Nguyễn Duy Trinh dài gần 10km nối quận 9 và quận 2 (nay là Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) đếm được khoảng hơn 30 mặt bằng treo biển cho thuê hoặc sang nhượng. Đây vốn là tuyến đường trước đến nay rất ít có tình trạng trống mặt bằng. Với giá thuê từ 8-30 triệu đồng/tháng (tuỳ vào từng mặt bằng), khu vực này vốn là nơi kinh doanh, buôn bán sầm uất. Hiện, nhiều mặt bằng có giá thuê từ 8-10 triệu đồng/m2 cũng trả và treo biển thuê.

Tình trạng thuê và sửa chữa mặt bằng, sau đó buôn bán không được lại trả lại diễn ra khá nhiều tại khu vực này. Hầu hết các mặt bằng kinh doanh trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh đều lâu đời, xuống cấp.

Tuyến đường nhánh của Nguyễn Duy Trinh, nối sang tuyến Lê Văn Việt, và gần với khu công nghệ cao quận 9, các tuyến đường này này vốn là nơi tập trung buôn bán mặt hàng ăn uống, quần áo… phục vụ nhu cầu đối tượng công nhân, người dân khu vực. Tuy nhiên, đến các mặt bằng thuê để buôn bán đồ ăn, thức uống cũng phải trả do kinh doanh ế ẩm. Vốn các mặt bằng liên quan đến các lĩnh vực như thời trang, điện tử,… trả mặt bằng thì hiện nay các mặt hàng phục vụ ăn uống hàng ngày cũng rơi vào tình trạng ế ẩm.

Một cô bán quán cơm tại đường Lò Lu, quận 9 chia sẻ: ‘Bây giờ mặt bằng thuê 7 triệu một tháng cô cũng không kham nổi’.

Một số mặt bằng cho thuê 7-8 triệu đồng/tháng cũng rơi vào tình trạng cho thuê rồi trả. Do kinh doanh gặp khó khăn, chủ quán thay vì cầm cự đã quyết định trả lại mặt bằng vì các chi phí vẫn phải trả cố định hàng tháng, trong khi kinh doanh bị sụt giảm.

Một chủ nhà có mặt bằng thuê trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Nhà Bè cho biết, nếu khách thiện chí vào thuê sớm sẽ giảm 1 triệu đồng/tháng so với giá chào thuê. Được biết, mặt bằng gần 90m2 này trước đó cho một người thuê mở quán chay. Tuy nhiên, chỉ hoạt động được vài tháng, người thuê trả. Đến nay, dù rao thuê hơn 2 tháng, vẫn chưa có khách mới vào thuê. Với mức thuê 12 triệu đồng/tháng, chủ nhà chia sẻ cần tìm khách thuê lâu dài.

Thực tế, tình hình kinh tế khó khăn, kinh doanh kém hiệu quả khiến làn sóng trả mặt bằng diễn ra mạnh từ cuối năm 2022 đến nay. Trước đây, việc trả mặt bằng chủ yếu diễn ra ở khu trung tâm Tp.HCM thì hiện nay lan rộng ra khu vực ven. Các mặt bằng kinh doanh dù giá thuê không cao, nhưng vì buôn bán ế ẩm khiến chủ quán khó cầm cự. Trong đó, các hoạt động kinh doanh gần các khu công nghiệp bị ảnh hưởng mạnh do làn sóng mất việc, công nhân về quê diễn ra nhiều trong thời gian qua. Nhiều chủ quán hàng không có lượng khách đã quyết định đóng cửa.

Làn sóng trả hoặc sang mặt bằng diễn ra ngày càng mạnh. Kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng gần như tất cả các ngành nghề hoạt động.Nếu trước đây, tại một số tuyến đường buôn bán sầm uất, có mặt bằng trả ra là có khách mới vào thuê ngay nhưng hiện nay nhiều khách thuê dù có nhu cầu nhưng tìm hiểu về giá thuê, số tiền cọc và thời gian kí hợp đồng rất kỹ.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland