Connect with us

Hi, what are you looking for?

KINH NGHIỆM

Làn sóng trả mặt bằng đang “càn quét”, nhiều chủ nhà cuống cuồng chuyển đổi sang văn phòng cho thuê

Các chủ dự án đã chuyển đổi công năng từ trung tâm thương mại (TTTM) thành tòa nhà văn phòng cho thuê, trước bối cảnh nhiều khách thuê trả mặt bằng.

Mới đây, sau khu thương hiệu Miniso trả mặt bằng, dự án Thảo Điền Pearl (Thảo Điền, Tp.Thủ Đức) ghi nhận giảm 3.000 m2 diện tích sàn tiêu thụ và chủ nhà quyết định chuyển đổi diện tích cho thuê bán lẻ sang cho thuê văn phòng.

Không chỉ Thảo Điền Pearl, Savills cũng ghi nhận một số những dự án với quy mô nhỏ dưới 10.000m tại các khu vực ngoại thành đã phải chuyển đổi công năng từ mặt bằng bán lẻ hiện đại sang văn phòng hoặc co-working space.

Bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills Tp.HCM đánh giá, xu hướng này đã chỉ ra một thực tế mà nhiều dự án bán lẻ cho thuê đang gặp phải hiện nay.

Những dự án có quy mô nhỏ thường khá vất vả trong việc thu hút được khách thuê đa dạng cũng như có thể duy trì được lượng khách thuê. Đa số các dự án này nằm trong các khu vực dân cư mới xa trung tâm với mô hình kinh doanh gói gọn trong một số dịch vụ như F&B, cửa hàng tiện lợi, chăm sóc tóc…

Đây là những khách thuê thường không có khả năng chi trả giá thuê cao. Do đó, những mô hình này đa số không hiệu quả về mặt tài chính dành cho chủ đầu tư. Chính vì vậy, họ có xu hướng chuyển đổi công năng của các dự án này sang những loại hình hiệu quả hơn về mặt thương mại.

Ảnh minh họa

Báo cáo thị trường Bất động sản Tp.HCM 6 tháng đầu năm của Savills cho thấy tình hình bán lẻ hiện đại của Tp.HCM trong 6 tháng 2023 hoạt động khá ổn định cả về nguồn cung và nguồn cầu.

Tuy nhiên, nguồn cung mới trong 6 tháng 2023 khá hạn chế. Tổng nguồn cung bán lẻ hiện đại tại Tp.HCM đạt hơn 1,5 triệu m2 sàn, không thay đổi nhiều so với quý trược. Giá thuê đạt khoảng gần 3,5 triệu đồng/m2/tháng đối với khu vực trung tâm và khoảng 1 triệu đồng/m2/tháng đối với khu vực ngoài trung tâm. Công suất thuê duy trì ở mức 91%, không biến động nhiều so với quý trước.

Thực tế, vấn đề lớn nhất của thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam trong mắt các khách thuê nước ngoài là khan hiếm các mặt bằng chất lượng.

Việt Nam thường xuyên bị so sánh với các thị trường lân cận đã phát triển lâu năm như Thái Lan, Malaysia, nơi có rất nhiều mặt bằng lớn, rộng rãi và hàng loạt dự án trung tâm thương mại chất lượng.

Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy cao ở các trung tâm thương mại đòi hỏi các nhãn hàng phải kiên nhẫn chờ các hợp đồng sắp hết hạn mới có hội thế chỗ. Trong khi đó, các mặt bằng nhà phố thì có những trở ngại khác bao gồm: nhà chồng nhiều tầng làm giảm hiệu suất thiết kế và sử dụng diện tích, an ninh, không gian đậu xe, các thủ tục pháp lý thuê,… khiến các thương hiệu quốc tế cảm thấy e ngại trong giai đoạn thiết lập kinh doanh.

Nhìn về 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ có 3 dự án mới nằm ở khu vực ngoài trung tâm, tổng diện tích khoảng 70.000 m2. Tuy nhiên, bởi đa số nguồn cung này nằm ở khu vực ngoài trung tâm và thuộc các khu dân cư mới, có thể sẽ lặp lại câu chuyện về bài toán lấp đầy.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland