Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Môi giới bất động sản: Người bỏ nghề, người mệt mỏi vì suốt ngày đi đòi tiền “hoa hồng”

Thị trường trầm lắng khiến môi giới bất động sản chao đảo, người thì bỏ nghề vì không trụ được, người thì bị nợ tiền ‘hoa hồng’ đến giờ vẫn chật vật đi đòi.

Thực tế, trong bối cảnh thị trường trầm lắng, trường hợp bị nợ tiền lương hoặc hoa hồng như anh Giang không hiếm. Bởi, các doanh nghiệp bất động sản hiện nay cũng đã gặp nhiều khó khăn về vấn đề tài chính. Thậm chí, trước những diễn biến của thị trường có doanh nghiệp đã mạnh tay cắt giảm nhân sự nhằm giảm chi phí. Một số môi giới do không có giao dịch nên đã chuyển nghề khác.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, lượng môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30 – 40% so với giai đoạn đầu năm 2022.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, doanh nghiệp phát triển bất động sản đang trong tình trạng khó khăn nhiều mặt. Không ít doanh nghiệp đã phải dừng, hoãn nhiều dự án đang triển khai, thậm chí sa thải bớt nhân viên.

Ảnh minh họa

Bên cạnh những môi giới bỏ nghề vì không trụ được thì còn có những người dù không còn theo nghề nữa nhưng vẫn phải chật vật đi đòi tiền hoa hồng bị nợ.

Anh Giang, môi giới bất động sản tại Bắc Ninh cho biết, từ giữa năm ngoái thị trường đã hạ nhiệt. Nhưng hồi cuối năm anh Giang cũng cố vớt vát được 2 giao dịch thành công.Tuy nhiên, số tiền hoa hồng hơn 100 triệu đồng lại vẫn bị công ty cũ nợ

Theo người môi giới này, đầu tháng 1 vì có những định hướng riêng nên đã xin nghỉ việc. Công ty cũ cũng hẹn anh sẽ thanh toán sau 2 tuần kể từ ngày nghỉ. Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn 2 tháng nhưng anh Giang vẫn chưa nhận được tiền “hoa hồng” từ những giao dịch trước đó.

Anh cũng đã nhiều lần liên hệ với giám đốc nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời là công ty khó khăn nên để sau khi công ty ổn định lại sẽ thanh toán. Thực tế, số tiền hoa hồng đó tôi không được bỏ túi tất cả mà trước đó đã phải chi khoảng hơn 30 triệu đồng để quảng cáo và tìm kiếm khách hàng. Bây giờ nếu không đòi được thì anh vừa mất công sức vừa mất tiền.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, phần lớn môi giới nghỉ việc ở thời điểm này là những người trẻ, tay ngang vào nghề, chạy theo đám đông, không có tích lũy tài chính. Còn những môi giới lâu năm trong nghề và có tích lũy tài chính thì vẫn có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này, chờ thị trường phục hồi để quay trở lại.

Đối với những người làm môi giới bất động sản còn muốn gắn bó với nghề nên chuyển sang bán những phân khúc khác có thanh khoản tốt hơn như sản phẩm phục vụ nhu cầu thực ở khu vực đông dân cư. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại thì không nên quá kỳ vọng vào thanh khoản của thị trường.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland