Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Mỗi năm để dành 70 triệu, 30 năm chúng ta mới mua được cái nhà hai tỷ đồng

Thế nào cũng có bạn sẽ nói lúc gom được hai tỷ đồng thì giá nhà đã lên bốn tỷ. Điều này là đương nhiên, khoảng cách là những 30 năm thì giá nhà cũng sẽ tăng theo. 

Giả sử bây giờ nếu một gia đình để dành được thu nhập là một GDP đầu người mỗi năm (3.000 USD tức là 70 triệu đồng) thì tốn 30 năm sẽ mua được căn nhà hai tỷ đồng (mức giá trung bình). Đây là tôi tính toán ở điều kiện thật cơ bản, trong thực tế tôi chưa thấy ai tốn 30 năm mới trả hết nợ mua nhà.

Nếu nâng lên được 6.000 USD một năm (tức 12 triệu đồng một tháng) thì cũng chỉ mất 15 năm nếu không dùng đòn bẩy tài chính. Cũng chẳng phải con số gì to tát trong cuộc đời mỗi người. Nếu ai đó chê 30 năm là quá lâu, tôi thú thật chưa từng thấy ai tốn những 30 năm để trả xong nợ mua nhà. Theo logic bình thường, thu nhập tăng dần đều trong 30 năm và tiền lãi ngân hàng giảm dần đều sau 30 năm.

Ảnh minh họa 

Tôi đã bỏ qua các yếu tố thuận lợi như bỏ ngân hàng lấy lãi kép, sử dụng đòn bẩy, các khoản thưởng tết, tăng ca, rút BHXH, mua đất vùng ven… để bù lại các yếu tố nghịch như thất nghiệp, bệnh tật, tai nạn, lo cho cha mẹ già, tiền học phí… rồi.

Ai tự tin để dành được 10-15 triệu đồng một tháng thì tìm mua nhà ba tỷ đồng trong 25 năm. Ai tự tin vay mượn thì mua được nhà sớm hơn nữa. Sài Gòn có hai triệu căn nhà và 13-14 triệu người. Nếu bạn không kiếm được hai tỷ đồng một năm thì có hàng triệu người khác kiếm được dễ dàng.

Nên xin nhắc lại là hai tỷ đồng trong vòng 30 năm là con số rất nhỏ bé đấy, tầm 5,5 triệu đồng một tháng thôi. Vả lại tôi đang nói về “hộ gia đình” chứ không nói cá nhân riêng lẻ.

Tôi biết thế nào cũng có bạn sẽ nói lúc gom được hai tỷ đồng thì giá nhà đã lên bốn tỷ. Điều này là đương nhiên, khoảng cách là những 30 năm thì giá nhà cũng sẽ tăng theo.Nhưng khi tính price-to-income ratio, một con số chuẩn được nhiều tổ chức sử dụng, thì họ loại trừ khả năng đó ra rồi bởi hầu hết những người đi mua nhà đều dùng đòn bẩy, qua đó rút ngắn thời gian rất nhiều so với con số 30 năm.

 

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland