Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Một tháng phải trả ngân hàng 60 triệu, nhà đầu tư bất động sản đi “vay nóng” khắp nơi để đáo hạn

Khi đất sốt, không ít người đi vay tiền để đầu tư đất. Đến khi lãi suất tăng cao, bất động sản không bán ra được, nhiều gia đình lâm cảnh nợ nần, vợ chồng lục đục, thậm chí bỏ nhau vì nợ…

Áp lực lãi vay ngân hàng càng ngày càng tăng cao, trong khi không bán được sản phẩm khiến nhiều người đứng trước nguy cơ “bể nợ”, gia đình lục đục, tan tác.

Vợ chồng chị H (ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) cũng đang rơi vào hoàn cảnh đó. Anh chị vay hơn 4 tỉ đồng để mua đầu tư đất và căn hộ. Nhưng giờ thị trường đi xuống, có khoản vay gần đến ngày đáo hạn nhưng chưa xoay được tiền khiến vợ chồng chị như ngồi trên đống lửa.

Hàng tháng gia đình chị chi trả khoảng 60 triệu đồng cho các khoản vay mua bất động sản trước đó. Hiện tại, có khoản vay hơn 1 tỉ đồng (vay đáo hạn 1 năm) gần đến ngày trả nhưng vợ chồng chị vẫn chưa biết xoay sở đâu. Đường cùng, chị H đang tính “vay nóng” lãi ngày để trả nợ.

Hiện gia đình chị sở hữu vài mảnh đất, căn hộ nhưng lại không có tiền mặt. Thời gian qua, chị cũng đã rao bán đất nhưng không có người mua. Gần như toàn bộ tài sản của chị đều nằm trong bất động sản. Khoản nợ hàng tháng đang áp lực lên cả hai vợ chồng khiến gia đình chị lục đục, vợ chồng cãi nhau suốt ngày.

Ảnh minh họa

Thị trường bất động sản “đứng”, lãi vay tăng, khiến nhiều người rơi vào cảnh khó khăn khi gồng tài chính, không riêng gì gia đình chị H.

Thực tế, có rất nhiều nhà đầu tư ôm đất tỉnh hiện bán không được. Có trường hợp hạ giá sâu để thu dòng tiền nhưng vẫn không có người hỏi mua. Hầu hết các nhà đầu tư này có sử dụng đòn bẩy nhằm lướt sóng bất động sản. Khi thị trường hạ nhiệt, do chưa kịp ra hàng nên cố gắng “gồng”. Sau Tết, khi mức lãi suất tăng, nhiều nhà đầu tư “đuối sức” rõ rệt, muốn thoát hàng càng sớm càng tốt.

Không ít trường hợp vay nóng lãi cao bên ngoài để đáo hạn khoản vay theo năm. Đây thực sự là các trường hợp gặp khó nhất khi thị trường lao dốc.

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, các nhà đầu tư dùng đòn bẩy cao hiện đang cắt lỗ để né gồng ngân hàng. Mức giảm ở các sản phẩm này có thể lên đến 30-40%. Đây chủ yếu là những nhà đầu tư mới tham gia thị trường và dùng đòn bẩy hơn 50% giá trị sản phẩm. Khi thị trường lao dốc, các nhà đầu tư này chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

 

 

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland