Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Mua bán bất động sản thời trầm lắng: “Không giảm giá thêm, tôi bỏ cọc”

Nhiều nhà đầu tư vào sóng đất nền thời điểm đầu năm, nay đang rơi vào tình cảnh “khóc dở, mếu dở”, bởi bán không ai mua, trong khi áp lực trả gốc và lãi vay ngân hàng lớn dần. Những người có sẵn tiền mặt đang làm chủ giao dịch, liên tục ép giá những chủ đất đã muốn bán nhanh.

Anh Nguyễn Thành, nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội chia sẻ, đầu năm 2022, anh mua một mảnh đất tại Thanh Oai, có diện tích 97m2, với giá 3 tỷ đồng, tương ứng hơn 30 triệu đồng/m2. Thời điểm này, hầu hết các khu vực đều đang sốt đất, anh Thành tự tin chỉ một năm sau có thể lãi tới 50%.

Tuy nhiên, mua chưa được lâu, thị trường bất động sản đột ngột hạ nhiệt. Theo đó, dù đã rao bán suốt một thời gian dài mà không tìm được chủ mới. Đến mới đây, mảnh đất của anh Thành đã có người đặt cọc. Tưởng rằng giao dịch sẽ thuận lợi thì người mua lại liên tục muốn giảm giá giao dịch.

“Lúc đầu tôi bán mảnh đất này là 2,5 tỷ đồng, giữa tháng 11 thì người mua xuống tiền đặt cọc 50 triệu đồng. Nhưng chỉ mấy ngày sau, người mua gọi tới yêu cầu hạ giá bán thêm 100 triệu đồng. Vì để bán được đất nên tôi cũng đồng ý mức giá 2,4 tỷ đồng. Chưa hết, thêm 2 lần nữa người mua muốn giảm giá và khẳng định chỉ mua được với giá 2,2 tỷ đồng”, anh Thành kể.

Theo anh Thành, khi thương thảo giá đến lần thứ 3 anh cũng lưỡng lự về giá bán, song nhận được lời khẳng định của người mua: “Nếu không giảm thêm, tôi bỏ cọc”.

Những người có sẵn tiền mặt đang làm chủ giao dịch, liên tục ép giá những chủ đất đã muốn bán nhanh.

“Thực tế, thị trường khó bán, người mua thì muốn giảm thêm, người bán thì muốn bán nhanh nên tôi cũng đành đồng ý. Đến nay mọi thủ tục sang tên cũng đã hoàn tất, tôi cũng đã nhận đủ tiền”, nhà đầu tư này nói.

Thực tế, ở thời điểm thị trường nóng, người có đất làm chủ thị trường có thể tùy ý đưa ra mức giá bán vì ít người bán, người mua chấp nhận được sẽ xuống tiền. Tuy nhiên, hiện tại người bán nhiều, người mua ít. Do vậy, thị trường đã đổi vai, người cầm tiền mặt làm chủ giao dịch.

Với những người đang nắm giữ bất động sản không có ý định bán ra lúc này hoặc họ đã mặc định ôm hàng chờ đến chu kỳ mới hoặc ngược lại. Trong khi những người sốt ruột muốn bán nhanh cho thấy khả năng chịu đựng sức ép của cú siết tín dụng đã đến hạn, buộc phải ra hàng.

Đáng nói, trong bối cảnh tâm lý dè chừng cẩn trọng, những nhà đầu tư có dòng vốn tốt họ vẫn âm thầm tìm mua bất động sản giá tốt, chờ cơ hội sau này. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đang chọn cách nghe ngóng thị trường thêm một thời gian thay vì “xuống tiền” ngay.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh dòng tiền vào thị trường hạn chế như hiện nay, tiền mặt là “vua” và bên có sẵn tiền sẽ có nhiều cơ hội mua bất động sản giá tốt. Các chuyên gia dự báo, từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản sẽ còn thanh lọc mạnh mẽ. Nhà đầu tư nhỏ lẻ sử dụng đòn bẩy tài chính ngày càng đuối sức. Điều này đồng nghĩa với việc tình trạng cắt lỗ bất động sản càng diễn ra mạnh. Đây là cơ hội của nhà đầu tư có sẵn tiền mặt.

Theo Nhịp sống thị trường

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland