Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Mua đất xong bị đòi thêm 500 triệu vì thiếu chữ ký của vợ người bán

Tôi mua mảnh đất gần 2 tỷ đồng của gia đình có vợ ở nước ngoài nên chỉ ông chồng ký giấy. Giờ giá tăng, họ đòi thêm 500 triệu đồng nếu không sẽ kiện ra tòa hủy mua bán vì “không đủ chữ ký”. 

Khi mua, năm 2020, tôi nói chuyện với người vợ chủ đất qua điện thoại, có nhiều tin nhắn làm chứng. Cô ta bảo cứ ký với chồng là được, mọi chuyện “không phải lo” vì giấy tờ sở hữu khu đất cũng chỉ đứng tên người chồng. Tiền mua đất sau đó tôi gửi thẳng sang tài khoản ở nước ngoài để vợ chồng họ kinh doanh bên đó.

Giờ cô ấy về nước, giá đất cũng tăng gấp đôi. Vợ chồng họ yêu cầu tôi đưa thêm 500 triệu nếu không sẽ kiện ra tòa vì khi mua bán chỉ có “chồng ký, vợ không ký” trong khi đây là tài sản chung nên sẽ trở thành giao dịch vô hiệu. Như vậy, họ chỉ cần hoàn lại tôi 2 tỷ đồng, còn tôi phải trả đất.

Tôi không đồng ý nhưng nhiều người nói mua bán đất như vậy không chặt chẽ, nếu ra tòa khả năng tôi thua rất cao.

Xin hỏi, tôi có nên đưa thêm tiền cho vợ chồng chủ cũ?

Tôi không đồng ý nhưng nhiều người nói mua bán đất như vậy không chặt chẽ, nếu ra tòa khả năng tôi thua rất cao. (Ảnh minh họa)

Luật sư Bùi Phan Anh (Công ty Luật Sen Vàng) cho biết, Điều 35 Luật Hôn nhân và gia đình quy định, khi định đoạn bất động sản chung của vợ chồng phải có văn bản thỏa thuận của cả 2 người.

Do đó, chị Mai không chặt chẽ vì mua đất chung nhưng chỉ có “chồng ký vợ không ký”. Trường hợp người vợ không biết chồng bán đất cho chị Mai, đây sẽ là giao dịch vô hiệu, các bên có thể phải “trả cho nhau những gì đã nhận”.

Ngược lại, nếu người vợ biết chồng bán đất cho chị Mai nhưng không phản đối, giao dịch vẫn được công nhận, căn cứ án lệ số 04/2016 của Hội đồng thẩm phán tối cao.

Nội dung án lệ thể hiện, một cặp vợ chồng khởi kiện tuyên giao dịch bán đất là vô hiệu do chỉ có chồng ký, vợ không ký. Tòa án thừa nhận việc này nhưng xác định người vợ biết chồng bán, sau đó còn sử dụng tiền thu được và không phản đối việc bán đất nên giao dịch được công nhận.

Luật sư khuyên, chị Mai không cần phải trả thêm tiền cho chũ củ nếu có tin nhắn, lệnh chuyển khoản hoặc căn cứ khác thể hiện người vợ chủ cũ biết việc chồng bán đất và chính cô ta cũng sử dụng tiền thu được.

Những chứng cứ này cần lưu giữ cẩn thận, có thể lập vi bằng làm để sử dụng nếu bị khởi kiện. Tại tòa, chị có quyền yêu cầu công nhận giao dịch mua bán đất giữa mình và vợ chồng chủ cũ.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland