Connect with us

Hi, what are you looking for?

KINH NGHIỆM

Nếu thương con thì làm thủ tục tặng nhà đất cho con, đừng để thừa kế tránh hậu quả về sau

Nhiều gia đình đã xảy ra tranh chấp đất đai ngay cả khi bố mẹ còn sống, gây hậu quả đau lòng. Thế nên tốt nhất là hãy làm mọi thứ cho rõ ràng, làm thủ tục tặng nhà đất cho con, chứ đừng để thừa kế tránh hậu quả về sau.

Nếu bố mẹ thật sự thương con, nên định đoạt phần đất thuộc quyền sử dụng của mình cho con khi còn khoẻ mạnh.

Có 2 hình thức là tặng cho và chia thừa kế. Do đều được miễn một số loại thuế gần như nhau, thế nên chọn tặng cho, để tránh hậu quả về sau.

Tặng cho quyền sử dụng đất là việc người sử dụng đất chuyển giao quyền sử dụng đất của mình cho người khác khi mình còn sống mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý nhận theo sự thỏa thuận.

Theo điểm d khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC và khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, tặng cho, thừa kế nhà đất giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội, ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ.

Ảnh minh họa: Internet

So với thừa kế, nhất là thừa kế theo pháp luật thì tặng cho nhà đất ít xảy ra tranh chấp giữa những người con hơn vì quyền tặng cho ai, diện tích bao nhiêu, khi nào tặng cho,… đều do cha mẹ định đoạt.Việc sang tên khi làm thủ tục tặng cho có hiệu lực ngay. Còn sang tên theo thủ tục thừa kế chỉ có hiệu lực sau khi cha mẹ chết nên có thể phát sinh một số rủi ro mà cha mẹ không thể biết và lường trước được.

Phổ biến là tranh chấp di sản thừa kế là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở giữa những người thừa kế với nhau, nhất là khi nội dung di chúc chỉ cho một người mà trong đó không có người hưởng thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc.

Xin lưu ý, việc tặng cho thì khi xong thủ tục sẽ không thay đổi được nữa và có thể phát sinh mâu thuẫn giữa những người con nếu được cho nhiều, cho ít hoặc người được cho, người không. Do đó, cha mẹ cần cân nhắc kỹ việc phân chia tài sản sao cho hợp lý trước khi làm thủ tục.

Tham khảo: Luật gia Thanh Bình

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland