Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nếu vốn không được bơm kịp thời, thị trường địa ốc sẽ “ngộp thở”

Khi thị trường vẫn phụ thuộc vào nguồn vốn lớn mà vốn không được bơm nhiều, thị trường dễ rơi vào tình trạng ‘đói vốn’ và ‘ngộp thở’.

Ngân hàng Nhà nước đang có động thái kiểm soát dòng vốn vay từ tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại, vì thế nên việc vay vốn đã không còn dễ dàng như trước nữa.

TS. Đinh Thế Hiển – chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, không phải thắt chặt mà là kiểm soát. Nếu Chính phủ cho chỉ tiêu ban đầu 12% nhưng giờ giảm xuống còn 10% mới là thắt chặt. Hiện chưa có chỉ tiêu giảm tăng trưởng tín dụng, như vậy không gọi là thắt chặt.

Ở giai đoạn 2020-2021, hệ thống ngân hàng thương mai có hiện tượng “ngựa quen đường cũ” trong hoạt động cho vay. Theo vị chuyên gia này, diễn biến này giống giai đoạn 2012, cho vay những công ty thân thuộc là bất động sản, có thể nói vượt quá yếu tố an toàn hệ thống. Thế nên, sẽ có 2 giả định, một là những công ty trong hệ thống sinh thái của ngân hàng. Hoặc ngân hàng cho thấy cho vay bất động sản “êm hơn”.

Ảnh minh họa

Thực tế cho thấy tác động của việc kiểm soát tín dụng khiến thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu suy giảm tính thanh khoản ở nhiều nơi. Tuy nhiên đa phần mức giá nhà ở vẫn neo ở mức cao. Nguyên nhân chính là do nguồn cung bất động sản trên thị trường trong thời gian qua vẫn vô cùng khan hiếm và thời gian tới vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện.

Ở góc độ thận trọng hơn, ông Hiển dự đoán, khi vốn không được bơm nhiều thì thị trường ngộp do giai đoạn 2020-2021, thị trường dựa vào vốn và lướt sóng. Và kịch bản tương lai, nguồn tiền vào bất động sản từ ngân hàng sẽ tiếp tục được kiểm soát.

Những nhà đầu tư lướt sóng, thâm dụng vốn sẽ gặp khó khăn. Nhà đầu tư được vay tới 80% giá trị sản phẩm. Vốn tập trung đến lúc nào đó mất thanh khoản làm cho không thu hồi lại được, đó là lý do tại sao thấy khó khăn vốn cho bất động sản.

Trong tình cảnh như vậy, khó khăn của người này là cơ hội của người kia nên một số nhà đầu tư lại có thể kiếm được lô đất mềm để mua. Đã có công ty bất động sản, nhà đầu tư bất động sản trong đó có nhà đầu tư cá nhân chân chính gặp “tai nạn” với việc kiểm soát tín dụng. Những nhà đầu tư cá nhân này sau khi cọc, nhưng sau không vay được.

Tuy nhiên, bản chất thị trường không quá tiêu cực. Thị trường xuất hiện “thợ săn”. Kịch bản này trái ngược với năm 2008. Đó là giai đoạn chỉ có cắt lỗ. Thị trường hiện tại không lặp lại kịch bản như vậy. Thị trường đang sàng lọc lại, nhà đầu tư bây giờ cần có kiến thức, năng lực tài chính mới có thể trụ vững khi tham gia thị trường.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland