Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nghịch lý cuộc đời: Đại gia có tài sản trên đất chục tỷ nhưng không có nổi 1 tỷ trả nợ ngân hàng

Người quen của tôi vay ngân hàng hơn một tỷ đồng, đến lúc đáo hạn thì không có tiền để trả. Nếu để ngân hàng phát mãi thu hồi nợ thì xem như thiệt hại đơn, thiệt hại kép. Trong khi họ có tài sản nếu tính ra thì cỡ vài chục tỷ, chỉ có điều dính vào đất cả rồi.

Năm 2021, tôi bán mảnh đất mà cha mẹ cho được một số tiền. Đến năm 2022, tôi dự tính đầu tư tiếp vào bất động sản (BĐS) nhưng lúc đó sốt đất, dự đoán được giá ảo nên tôi không đầu tư mà gửi tiết kiệm. Vậy nên hiện nay tôi vững vàng tài chính vì sự “may mắn” như thế.

Thế nhưng không nhiều người may mắn như vậy. Đơn cử như người quen của tôi, vay ngân hàng hơn một tỷ đồng, đến lúc đáo hạn thì không có tiền để trả. Nếu để ngân hàng phát mãi thu hồi nợ thì xem như thiệt hại đơn, thiệt hại kép. Trong khi họ có tài sản nếu tính ra thì cỡ vài chục tỷ, chỉ có điều dính vào đất cả rồi.

Những căn nhà kêu bán giá giá ban đầu 5,1 tỷ rồi sau 4,8 tỷ cũng không ai mua hiện 4,5 tỷ mà cũng chả ai “thèm”. Nếu giảm xuống còn 4 tỷ đồng thì may ra có người tới hỏi thăm.

Nỗi cay đắng của nhiều người là: Thị trường đang đóng băng, phải rao bán BĐS với giá thật mềm thì mới có người mua. Họ tìm cách phải bán cho được vì nợ cần phải trả. Không có tiền trả thì ngân hàng ghi tên vào nhóm nợ xấu. Tóm lại những người này thuộc dạng có tài sản nhưng không có tiền mặt.

Ảnh minh họa

Lúc này, nhiều người cùng chịu trận và tới khi ai chịu không nổi nữa thì “xỉu”. Ai có sức chịu dai hơn thì tiếp tục cho tới khi thấm mệt, khi đó mới là đáy của BĐS.

Vậy thì từ đây cho đến cuối năm 2023, bức tranh tình hình thị trường sẽ rõ ràng hơn với gam màu gì. Nếu màu xám là nhiều người vẫn còn hy vọng, nếu màu đen thì xem như thị trường BĐS đã chạm đáy, nếu hai màu cùng xuất hiện thì rất nhiều người vỡ nợ. Tôi dự đoán màu hồng chưa xuất hiện vào cuối năm nay.

Trước đây tôi mua căn nhà giá 2,5 tỷ sau 13 năm mới được định giá giá 10 tỷ. Nhưng hiện tại kêu bán mà chưa thấy ai mua. Hiện nay, mua một căn nhà với giá 10 tỷ đồng cho thuê cao lắm cũng chỉ được 15 triệu hoặc 20 triệu đồng một tháng là cùng.

Nhà tôi mặt phố ở trung tâm, người mua bán tấp nập mà giá cho thuê chỉ được như thế. Hiện tại hàng xóm có vài người kêu bán nhà mà giá phải 10 tỷ đồng một căn. Những căn nhà này diện tích 4,5 m x 20 m, có sân đỗ xe dài 5 m cửa nhà.

Với 10 tỷ đồng hiện tại, đem kinh doanh hoặc gửi tiết kiệm cũng được khoảng vài chục triệu đồng mỗi tháng. Vì có kinh doanh nhỏ và đầu tư bất động sản nên tôi không mua đất khi nó tăng giá quá cao. Tôi mua đất xa trung tâm, diện tích lớn. Một là sinh lời sau này, hai là giá lúc mua không bị thổi lên quá cao. Thứ ba là tôi có thể cho thuê hoặc canh tác trồng trọt, làm vườn.

Vi Nguyên/VNE

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland