Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nghịch lý cuộc đời: Dân mình có cả nghìn m2 đất quê nhưng vẫn thích ở nhà thuê trên phố

Người dân quê bây giờ còn khá giả còn hơn khối người dân gốc thành phố. Mang tiếng ở phố nhưng chỉ có ngôi nhà nhỏ chen chúc nhiều thế hệ nhưng vẫn thích ở nhà thuê trên phố. Vấn đề là lớp trẻ bây giờ không thích làm nông, nhà ở quê càng khá giả thì càng mua thêm nhà thành phố.

Thực tế, hiện nay người thuê phòng trọ khá nhiều trong khi cha mẹ có đất đai nhà cửa ở quê và cả ở thành phố tỉnh.

Như câu chuyện về một bạn ở Bình Phước, con cái trong gia đình đều kéo hết lên thành phố mua hoặc thuê nhà chứ nhất định không chịu ở quê, dù cha mẹ có hàng chục hecta đất trồng cao su, thu nhập cũng rất khá giả. Một bạn quê Bến Tre cũng vậy, nhà có vài ngàn mét vuông đất trồng sầu riêng nhưng vẫn lên thành phố thuê nhà trọ để ở, mặc dù thiếu thốn hơn nhiều ở quê.

Càng lạ lùng hơn khi biết chuyện của bà cụ vào Nam bán vé số, khi hỏi ra thì bà có đất rộng nhà mấy tầng lầu ở quê. Một bạn có ngàn mét vuông đất bỏ không nhưng không thích làm nông, đều đua nhau lên thành phố.

Thực ra, họ làm như vậy cũng dễ hiểu khi đất đai bây ở quê có giá cao, người ta bán bớt để lấy tiền mua nhà thành phố cho con để thoát cảnh làm nông mấy đời cực khổ. Phần nữa là vì sức hút của thành phố quá lớn nên ai cũng đều muốn có nhà ở đây. Thế nên giá nhà cứ được đà  tăng phi mã.

Ảnh minh họa

Để mà nói thì Việt Nam mình không thiếu đất ở, người Việt ở 500 năm có khi còn chẳng hết vì gần 90% người là có đất ở dù chỉ là đất nông nghiệp. Nó chỉ lên cơn sốt khi hạ tầng đường xá, cầu cống được xây nhiều hơn, các khu công nghiệp hàng ngàn hecta được xây dựng ở các vùng ven thành phố để tạo làm việc kiểu tập trung công nghiệp,… nên người dân lại đua nhau mua để tích sản.

Từ đó lại kéo theo các dịch vụ khác phát triển như trung tâm hành chính, trường học, bệnh viện, dịch vụ thương mại, bến cảng, bến xe, khu vui chơi giả trí ngày càng mở rộng ở tại một số đô thị lớn nên đất ở của người dân bị thu hẹp dẫn đến ai muốn có một chỗ an cư thì phải trả giá cao.

Cứ nói phải giảm giá nhà nhưng muốn giảm giá nhà thì phải giảm người vào thành phố chứ đánh thuế bất động sản thứ hai cũng chưa chắc giá nhà hạ. Càng nhiều người tập trung vào một khu vực thì giá nhà đất càng cao như Hà Nội và TP HCM. Dân số ngày càng tăng cũng là một sức ép lên hạ tầng rất lớn.

Dân số ngày càng tăng cũng là một sức ép lên hạ tầng rất lớn. Việc đánh thuế lên người có nhiều nhà đất là để tăng ngân sách dành cho cải tạo hạ tầng tốt hơn phục vụ cho tất cả thì nên làm, nhưng cần phải có lộ trình, minh bạch và công bằng thì ai cũng ủng hộ.

 

 

 

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland