Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nghịch lý cuộc đời: Dân nghèo nhưng vẫn có tiền tỷ đổ vào đất rồi…bỏ hoang!

Tình trạng nhà đầu cơ mua đất đai rồi bỏ hoang ngày càng phổ biến, hiện tượng này đang khiến thị trường bất động sản trở nên mất cân đối và phát triển thiếu bền vững.

“Ôm đất” rồi bỏ hoang

Những năm gần đây, khu vực phía Tây dọc trục Láng – Hòa Lạc được xem là điểm nóng. Không ngồi chờ hết dịch, giới nhà giàu Hà Nội đang đổ tiền săn đất giá rẻ. Mấy tháng nay, ông Quân (một nhân viên môi giới nhà đất tại huyện Ba Vì) liên tục nhận được điện thoại tư vấn mua đất. Ông cho hay, có tuần cao điểm một ngày có 2-3 đoàn đi khảo sát tìm mua đất. Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng đặt cọc để mua dù mức giá hiện lên khá cao.

Ông Quân chia sẻ, nhu cầu mua đất tại các thôn, xã ở Ba Vì gần đây tăng mạnh. Người mua chủ yếu để đầu tư, tuy nhiên so với thời điểm sốt cách đây chục năm, thị trường có nhiều thay đổi. Người mua cẩn trọng hơn trong việc đánh giá tiềm năng và không tăng giá mạnh.

Chị Bích Phương (45 tuổi, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) kể, nghề chính của chị là kinh doanh trường mầm non, nhưng cầm cự đến cuối năm 2020, chị buộc phải dừng vì bị ảnh hưởng của COVID-19. Sau khi thu hồi vốn, chị đầu tư đất nền ở Hòa Bình và may mắn là các lô của chị từ đầu năm 2021 đến nay đều tăng giá.

Ảnh minh hoạ  

Dù thế, chị chưa chốt lời mà vẫn đang theo dõi diễn biến thị trường. Trong tổng tiền chị Phương “ném” vào bất động sản có đến một nửa là chị đi vay ngân hàng. Nhưng tính ra, lãi suất ngân hàng thấp mà phần lãi thu về từ các lô đất đã mua cao hơn nhiều nên chị chờ giá tăng thêm để bán, đem tiền đầu tư chỗ khác.

Tình trạng “găm” đất rồi để hoang không chỉ diễn ra ở cá nhân, nhóm khách hàng nhỏ lẻ mà các dự án “siêu đầu cơ” cũng ôm đất. Riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM hiện có hàng trăm dự án ôm đất bỏ hoang không triển khai hàng chục năm còn không ít dự án tìm quỹ đất mà không có.

Vậy nhưng cũng không ít dự án sau thời gian “đắp chiếu” bỗng dưng được khởi động trở lại khi được thay chủ mới, được điều chỉnh quy hoạch theo hướng có lợi cho chủ đầu tư… Khi dự án bỏ hoang hồi sinh thì giá bất động sản cũng tăng cao ngất ngưởng, đặc biệt ở những dự án có vị trí “đất vàng”.

“Nếu đất đai không được đưa vào sử dụng đúng mục tiêu, phù hợp quy hoạch, phù hợp phát triển kinh tế thì nó sẽ không tạo ra động lực kích thích phát triển kinh tế”,Ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội nói.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland