Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nghịch lý cuộc đời: Đất ở nước ta không thiếu nhưng giá lại cao một cách “vô lý”

Thực tế mà nói nếu chia bình quân đầu người để ở thì dân Việt Nam 500 năm nữa cũng ở không hết, “người đẻ chứ đất không đẻ” chỉ là lý luận mà cò đất hay dùng.

Vấn đề cơ bản nhất của câu chuyện mua đất đầu cơ đó là nếu tình trạng này không giảm bớt thì 10 năm sau, chính con cháu chúng ta sẽ phải cố gắng gấp đôi cha mẹ chúng bây giờ để mua đúng miếng đất đó. Đất là loại tài sản có ảnh hưởng rất lớn đến xã hội, nên cần phải được quản lý chặt.

Cứ hình dung một miếng đất có giá hiện tại là một tỷ đồng, nhưng 10 năm sau tăng lên thành năm tỷ đồng. Trong khi đó, lương của bạn sau chừng ấy năm có thể tăng từ 10 triệu lên thành 50 triệu đồng không? Nếu không thể làm được, đồng nghĩa với việc bạn không mua được nhà và sẽ bắt buộc phải ở thuê.

Làm một phép tính đơn giản thế này: diện tích của Việt Nam là 330.000 km2. Nếu chỉ tính diện tích đất ở khoảng 5% diện tích toàn quốc, tức 16.500 km2. Dân số của nước ta khoảng 100 triệu dân, với tiêu chuẩn 25 m2 một người, đồng nghĩa với tổng số 2.500 km2 sàn ở. Như vậy, chúng ta vẫn còn dư tới 14.000 km2 sàn ở.

Ảnh minh họa: Internet

Với tốc độ tăng dân số một triệu người mỗi năm (tương đương 25 km2 đất ở), dù có đến hơn 500 năm mới phủ hết được số diện tích đó cho nhu cầu ở tối thiểu của người dân. Đó là chưa tính hiện nay chung cư, cao ốc mọc lên như nấm, chứ không chỉ là nhà riêng như tôi ví dụ phía trên.

Bên cạnh đó, chính sách dân số trong nước cũng ngày càng hiệu quả, tư tưởng đẻ đông con cũng không còn quá nặng nề nữa, nên chuyện thiếu đất ở là rất xa vời.

Chẳng qua là nhà đất ở Việt Nam đang vượt qua giá trị thật quá nhiều, nên người có tiền ai cũng muốn mua tích trữ để chờ tăng giá bán kiếm lời, tạo ra cung cầu ảo thôi, gây cảm giác khan hiếm đất ở, người có nhu cầu mua nhà ở lại không đủ tiền để mua. Đó là bất cập của thị trưởng bất động sản trong nước hiện nay.

Vô tình, hạnh phúc của người này lại là nỗi khổ của nhiều người khác.

Để bất động sản phát huy được hết giá trị của chúng, cần có chính sách để đưa đất vào sản xuất, vừa không mất giá trị đồng tiền, vừa tạo ra giá trị cho xã hội. Chỉ những kẻ đầu cơ “lướt sóng”, lợi dụng “sốt đất” để trục lợi, mới làm tăng nhiều điều không tích cực cho xã hội (bong bóng bất động sản, đẩy giá nhà lên quá cao, thiếu vốn cho sản xuất…).

‘Giá nhà đất ở Việt Nam tăng vô lý’

Tỷ lệ giá nhà và thu nhập bình quân của người Việt đang chênh quá cao so với các nước phát triển, vượt xa giá trị thực tế.

Thử hỏi nếu có ý định mua nhà, một cặp vợ chồng trẻ sẽ phải bỏ ra ít nhất 300 triệu đồng tiền đất, khoảng 250 triệu đồng trở lên để xây nhà ba phòng. Áp lực đối với người dân vùng nông thôn như chỗ tôi thực sự rất lớn với những gia đình có một, hai đứa trẻ”.

Ảnh minh họa: Internet

Đồng quan điểm bạn đọc Quách Như Trường Diệp cho rằng, giá đất đang bị thổi lên quá mức: “Vừa rồi, tôi cho các con qua nhà dì tại một khu đô thị ở TP HCM chơi. Nghe kể rằng nhà bên đó có giá hiện tại cho mỗi căn trong trục đường nhỏ là 16-20 tỷ đồng, còn những căn ở trục đường lớn hơn thì vài chục tỷ.

Trong thời gian mấy tiếng ngồi chơi, đi dạo vòng quanh khu đô thị, tôi nhận thấy phía trên là các máy bay cất cánh, hạ cánh với tiếng ồn động cơ rất lớn. Mặc dù ngồi trong tầng một của ngôi nhà, đóng kín cửa cách âm, nhưng ô nhiễm tiếng ồn vẫn ở mức rất cao.

Nếu tôi có tiền bỏ ra 18-20 tỷ đồng hoặc cao hơn để mua căn nhà nghỉ ngơi sau mỗi ngày làm việc với tiếng ồn như vậy thì đúng là chẳng đáng chút nào. Thực sự, giá nhà đất đang bị thổi lên quá mức gấp rất nhiều lần so với mặt bằng chung thu nhập của người dân hiện tại. Nếu nhà nước không có chính sách hợp lý, e rằng hệ quả sau này sẽ rất lớn”.

Giá nhà đất nên ứng với chất lượng cảnh quan môi trường, dịch vụ, tiện ích xung quanh. Để so sánh, không cần phải sống tại các nước tiên tiến ở châu Âu, chúng ta cũng có thể nhận biết qua nhiều cách.

Có thể thấy, ở Việt Nam, nhất là các thành phố lớn không khí không trong lòng quanh năm. Ý thức bảo vệ môi trường của người dân còn kém Bên cạnh đó, do quy hoạch kém nên sinh ra đường sá nhiều ngõ, ngách, hẻm, bất tiện cho việc đi lại. Ra tới phố thì vỉa hè bị lấn hết, ngoài đường thì giao thông ách tắc, tỷ lệ bao phủ của cây xanh quá khiêm tốn…

Nội thành có lợi thế gần các cơ sở thiết yếu cho đời sống nhưng hai nơi này lại quá đông đúc. Vùng quê không khí trong lành hơn nhưng lại thiếu thốn những tiện ích như ở thành phố. Nếu không có sự thay đổi thì khoảng cách giàu nghèo sẽ ngày một tăng và cơ hội tiếp cận việc mua nhà của đại đa số người dân sẽ ngày một xa vời”.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland