Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nghịch lý cuộc đời: ‘Tỷ phú làng quê’ sở hữu đất tiền tỷ nhưng ăn cơm với cá kho, muối ớt

Tôi khuyên người quen ở quê bán đất để chuyển đổi kinh tế hoặc cho con cái vốn làm giàu nhưng họ không chịu. Vẫn ngày ngày đi đánh cá, hái rau, ăn cơm với cá kho, muối ớt

Bao năm an cư trong căn hộ, có một chốn đi về giữa phố thị thì một ngày đẹp trời tác giả nhớ lại mảnh đất ở quê. Sau đó dằn vặt, tiếc nuối rất nhiều vì giá mảnh đất đó bây giờ đã tăng vùn vụt lên rất nhiều lần.

Câu chuyện này làm tôi liên tưởng đến những vị “tỷ phú” ngày ngày hái rau, giăng lưới kiếm cá để kho, thậm chí ăn cơm với muối ớt ở quê tôi. Gọi họ là tỷ phú không sai bởi từ ngày rộ lên làn sóng sốt đất, những mảnh đất mà họ đang sở hữu quyền sử dụng có giá trị lên đến hàng tỷ đồng.

Thế nhưng, những vị “tỷ phú” này thường ngày vẫn đi làm thuê, trồng trọt, chăn nuôi và sống kiểu tằn tiện như thế. Con cái họ đều đã lên Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương sinh sống và làm việc. Đa số đều vẫn loay hoay kiếm tiền, ôm nỗi lo an cư lạc nghiệp ở chốn mới vào người.

Đất mà họ đang sở hữu quyền sử dụng có giá trị lên đến hàng tỷ đồng, nhưng họ vẫn đi đánh cá, hái rau (Ảnh minh họa)

Tôi có đề xuất với vài hàng xóm tôi quen là nên bán một phần đất đi để có vốn cho con cái mua nhà, lập nghiệp trên phố cho dễ dàng. Nhưng lạ thay, mặc cho các cò tìm đến nài nỉ bán đất, nhiều nhà nhất quyết nói không vì niềm tin đất sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Ngay như trong chính họ hàng, anh họ tôi luôn đốc thúc cha bán vài thước đất để lấy tiền hỗ trợ anh ấy mua căn hộ ở Sài Gòn. Tuy nhiên bác vẫn không chịu, dù sớm muộn mảnh đất đó cũng được chia thừa kế và anh ấy thì không có ý định về quê.

Thế là bây giờ, vợ chồng bác bác ngày ngày nhìn mảnh đất mà sống trong thanh hàn. Vợ chồng người con trai thì căng thẳng sống trong phòng trọ và làm quần quật kiếm tiền mua một căn hộ nho nhỏ.

Những cơn sốt đất lan tới những vùng quê của các tỉnh lân cận Sài Gòn đã tạo ra nhiều nghịch lý. Đó là, nếu không bán hoặc để bình thường thì khó tạo ra giá trị tương đương khi bán mảnh đất ấy đi.

Chăn nuôi, trồng trọt hay nói chung là làm nông nghiệp thì thu nhập tính theo vụ, theo năm. Khi đến mùa vụ thì mới có tiền. Những ngày bình thường trong năm do không có đồng ra đồng vào thường xuyên nên sống tằn tiện hết mức.

Ảnh minh họa: Internet

Tương tự trường hợp bán đất quê mua chung cư thành phố tôi nêu đầu bài. Nhiều người sẽ cho là tôi dại dột khi nói người khác bán đất để mua chung cư hoặc bán đất để lấy vốn kinh doanh, làm ăn… Tôi biết là giá đất thì luôn tăng. Nhưng cứ chờ đến ngày nó tăng giá hơn mới bán thì biết chờ đến bao giờ?

Tại sao không nhân cơn sốt đất bán đi vài mảnh thì đã có vốn chuyển đổi kinh tế sang kinh doanh mua bán hoặc có vốn cho con làm ăn, mua nhà trên phố. Cứ khư khư ôm đất với niềm tin giá nó sẽ tăng và bây giờ thì sống cực để làm gì?

Nhiều người sống khổ vì không có đất. Nhưng có đất mà vẫn chịu sống khổ thì rất kỳ lạ.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland