Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nghịch lý hậu sốt đất: Người sốt ruột, kẻ đủng đỉnh “ôm” tiền chờ đợi

Sau giai đoạn sốt nóng vừa qua nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư tay mơ sẽ phải rời bỏ cuộc chơi, nhường chỗ cho những người có tiềm lực tài chính.

Theo phản ánh của nhiều người, giá đất qua “miệng” rao của môi giới vẫn không ngừng tăng nhưng trên thực tế, họ rao bán từ nhiều tháng nay vẫn không có người hỏi mua.

Trước hiện tượng giá đất tăng ảo liên tục với những cơn sốt lan rộng từ Bắc chí Nam, nhà đầu tư cũng đang có tâm lý e dè bởi việc tăng giá nhanh và ảo khiến biên độ lợi nhuận của hoạt động đầu tư gần như không còn.

Đánh giá về tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường bất động sản hiện nay, ông Lê Đình Chung, Phó Tổng giám đốc Hải Phát Land, cho biết sau những biến động về chính sách tín dụng thời gian qua, cộng với việc lo sợ lạm phát, nhiều nhà đầu tư có tâm lý cất giữ tiền, chờ đợi nghe ngóng động thái mới của Chính phủ mới quyết định đầu tư hay không.

Ông Chung cũng cho biết, các giao dịch về sản phẩm đầu tư hiện cũng đang gặp khó khăn, nhất là bất động sản nghỉ dưỡng. Trong đó, những sản phẩm trên 10 tỉ đồng giao dịch rất ít, những sản phẩm dưới 7-8 tỉ đồng có thanh khoản, nhưng nhìn chung thị trường vẫn đang rất chậm.

Ảnh minh họa

Hiện nay, các dự án bị rà soát. Nhiều dự án đình trệ do thiếu thủ tục hồ sơ pháp lý, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung, đặc biệt tại các thị trường lớn và sôi động như TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội…

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề liên quan đấu giá đất đã được các cơ quan chức năng xử lý trong thời gian qua, sắp tới sẽ có những vấn đề tái cơ cấu, sửa luật đất đai, bỏ khung giá đất áp theo giá sát giá thị trường…

Như vậy sẽ giúp thanh lọc thị trường. Các đơn vị kinh doanh bất động sản, các chủ đầu tư yếu sẽ phải rời cuộc chơi, còn đối với các đơn vị có năng lực tài chính, kinh nghiệm phát triển dự án thì đây sẽ là cơ hội để phát triển

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, cho biết nguồn hàng hiện nay đang rất thiếu, dự án đang đình trệ, thậm chí có cả những dự án chưa đưa vào thị trường, găm đất chờ thời.

Ông Đính cho rằng nhiều địa phương sốt đất, khi thị trường hàng hóa khan hiếm, họ tìm cách lách để có nguồn hàng “lậu”, hàng giả… Đó là san lấp đất rừng, gom đất chia lô tách thửa dù địa phương không có nhu cầu. Họ chỉ có mục đích mua không có nhu cầu sử dụng. Điều đó sẽ làm cho thị trường trở nên méo mó, giá bán qua tay bị đẩy lên cao nhưng giao dịch không có, thanh khoản kém.

Hiện nay, nhà đầu tư không thích đầu tư, những người có nhu cầu ở thực thì lại không có sản phẩm để mua. Sản phẩm tập trung ở phân khúc cao cấp thì không bán được. Cung, cầu đang không gặp nhau ở thời điểm này nên thanh khoản kém.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland