Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nghịch lý: Kẻ bám vào đất để sống thì giàu còn những người tạo ra của cải cho xã hội bằng trí lực thì mãi không mua nổi nhà  

Thật bất công khi mọi người cứ bám vào đất mà chẳng tạo ra giá trị gì, trong khi những người tạo ra của cải cho xã hội bằng trí lực mồ hôi của họ lại chẳng thể mua nổi cái nhà.

Không phủ nhận tâm lý muốn sở hữu nhà và an cư lạc nghiệp của người Việt Nam từ xưa đến nay. Tuy nhiên, yếu tố then chốt để thị trường bất động sản ở ta hoạt động tốt chính là do cơ chế và chính sách điều hành hoạt động mua bán nhà đất.

Thực tế, thị trường hoạt động méo mó khi cơ chế chính sách lệch lạc, người người, nhà nhà, các doanh nghiệp đều đổ xô đầu cơ đất đai thay vì sản xuất, tạo ra giá trị và tăng nguồn đa dạng các phân khúc phục vụ nhu cầu thực.

Do đầu cơ thổi giá đất hưởng chênh lệch cao và kiếm lợi nhuận nhanh hơn, nên những cá nhân có chút tiền dư đều bỏ vào đất đầu cơ đất.

Ảnh minh hoạ  

Khi giá đất quá cao, chi phí đầu vào tăng, thành phẩm sẽ tăng theo vượt quá khả năng chi trả của người dân, dẫn tới sản phẩm sẽ không bán được. Lúc này, nền kinh tế sẽ dễ gặp nguy hiểm.

Trò đầu cơ giống như việc người ta truyền tay nhau viên than đang cháy đỏ. Khi mà sức nóng lan rộng sẽ kéo theo nhiều người cùng chơi, vì ai cũng có lợi khi xu hướng tăng lên bắt đầu.

Do nó không tạo ra giá trị gì mà chỉ bơm thổi vào đó những thông tin về tiềm năng sẽ xảy ra trong tương lai, đồng thời bám theo các giá trị tiện ích của nhà nước hoặc chủ đầu tư dự án tạo ra, nên người ta tin rằng nó sẽ còn tăng mãi.

Khi đạt đến ngưỡng nhất định mà giá trị không theo kịp thì hiển nhiên quả bóng ấy đã được thổi phồng quá đà. Với thị trường mà gần như cả nền kinh tế bị cuốn theo vòng xoáy đầu cơ thì hậu quả sẽ thật sự rất thảm hại.

Lý luận cho rằng hiện nay nhu cầu mua bán nhà vẫn cao, chứng tỏ “sân khấu vẫn còn kịch hay”, là một sai lầm. Bài ca muôn thuở của mấy người đầu cơ là người sinh ra chứ đất không có sinh được nên giá chỉ có tăng.

Ảnh minh hoạ  

Thực tế là quỹ đất đô thị hiện nay, nếu các cơ quan quản lý làm quy hoạch tốt, triệt tiệu loại gom hàng đầu cơ, thì không thiếu đất cho người dân với đủ các loại phân khúc phù hợp năng lực tài chính của họ.

Nếu kiểm soát tốt đất đai, dòng tiền sẽ chảy vào sản xuất, nuôi trồng, thị trường vốn chứng khoán, khởi nghiệp… Khi kiếm tiền không còn dễ dàng với kiểu ăn xổi thì bắt buộc người ta phải nâng tầm tri thức, điều này sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

Thật bất công khi mọi người cứ bám vào đất mà chẳng tạo ra giá trị gì, trong khi những người tạo ra của cải cho xã hội bằng trí lực mồ hôi của họ lại chẳng thể mua nổi cái nhà. Vì vậy, đã qua cái thời mông muội gom đất thổi giá rồi, hãy tìm con đường làm giàu bằng việc tạo ra giá trị cho xã hội.

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland