Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nghịch lý thị trường BĐS: Lúc sốt, giá cao tranh nhau mua, giờ giảm giá chẳng ai thèm ngó!

Đó là thực tế đã từng diễn ra rất nhiều lần trên thị trường bất động sản. Sốt đất, giá cao là lúc nhà nhà, người người đi mua – bán. Đến khi giảm giá thì không ai ngó ngàng.

Khi thị trường nóng sốt, cũng là thời điểm các nhà đầu tư mới tham gia thị trường sôi nổi. Họ mua bất động sản với mức giá biến động liên tục trong khoảng thời gian ngắn. Mức giá bán trong khoảng thời gian đó là khá cao. Mức độ tăng giá liên tục nhưng nhà đầu tư vẫn mua vào. Không chỉ phân khúc đất nền, căn hộ chung cư, nhà phố, biệt thự đều có xu hướng tăng giá mạnh.

Từ khoảng nửa năm 2022 đến nay, là khoảng thời gian giá bất động sản chững lại, thậm chí giảm trên thị trường thứ cấp.

Các sản phẩm cao cấp giá chỉ tăng khoảng 2-4% so với đầu năm 2022. Điều này cho thấy, khả năng biến động giá của toàn thị trường đang chững lại. Dĩ nhiên, giá bất động sản cũng không đi xuống theo kiểu cắt lỗ hay bán tháo.

Nhưng tréo nghoe là khi giá bất động sản có xu hướng đi ngang, thậm chí xuống thì không ai mua. Nhu cầu tìm kiếm bất động sản đều có xu hướng giảm 40-80% so với đầu năm 2022. Đặc biệt, ở phân khúc đất nền chỉ số tìm kiếm đất sau và trước Tết gần như bằng nhau và không có sự biến động. Nhu cầu tìm kiếm đất nền sau Tết năm 2023 chỉ gần bằng 46% so với cùng kỳ 2022.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, sự giảm giá của thị trường còn thể hiện qua việc ngày càng nhiều người bán giảm sau khi đăng tin. Quý 4/2022 ghi nhận 67% số người dùng điều chỉnh tin đăng đã giảm giá bán khoảng 10%.

Đồng thời, chỉ số tìm kiếm bất động sản toàn Việt Nam sau Tết năm 2023 chỉ bằng 30% năm 2022 và 29% năm 2021.

Như vậy, tâm lý dè chừng có thể là nguyên nhân sâu xa nhất dẫn đến việc: Giá giảm nhưng không có người mua. Thời gian qua, thị trường bất động sản Việt Nam 2022 chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ việc thắt chặt tín dụng của ngân hàng và khó khăn liên quan pháp lý dự án.

Với những người mua có nhu cầu thực, họ biết rằng đây là thời điểm tốt để xuống tiền. Thế nhưng, lãi suất tăng cao khiến họ vẫn không quyết định chốt. Không ít người “ngắm nghía” được chốn an cư nhưng gặp khó trong việc tiếp cận vốn vay, hoặc vay với lãi suất cao.

Bên cạnh việc chưa ra quyết định vì lãi suất cao, thì không ít người tỏ ra “ngờ vực” với mặt bằng giá bất động sản hiện tại.

Theo bà Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam thì sự phục hồi thanh khoản của thị trường phụ thuộc lớn vào các yếu tố chính sách tín dụng, Luật đất đai, pháp lý. Còn thực tế, nhu cầu về bất động sản vẫn còn rất lớn trên thị trường.

 

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland