Connect with us

Hi, what are you looking for?

Chưa phân loại

Nghịch lý trên thị trường bất động sản: Người mong “xả hàng”, người chờ “bắt đáy”

Cơn sốt đất qua đi, nghịch cảnh mới bắt đầu xuất hiện, những người sử dụng đòn bẩy tài chính mua đất đang mong thoát hàng để giải tỏa áp lực, nhưng những nhà đầu tư có tiềm lực lại chờ cơ hội “bắt đáy”.

Người mong xả hàng, người chờ bắt đáy

Khoảng  mấy tháng trở lại đây, bức tranh thị trường bất động sản bao trùm màu ảm đạm, nhiều khu vực đã có dấu hiệu giảm nhiệt rõ rệt. Theo đó, không ít nhà đầu tư tỏ ra lo lắng với tâm lý, nếu không bán nhanh giá sẽ giảm, thậm chí là “tồn” vốn nhiều năm. Từ đó, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng người bán thì nhiều nhưng người mua hiếm.

Theo anh Nguyễn Quang, môi giới bất động sản tại vùng ven Hà Nội cho biết, chỉ tính khoảng 1 tháng trở lại đây, đã có hơn 10 người liên tục gọi điện cho anh nhờ anh bán đất .

Theo anh Quang, thực tế, thời điểm này khó xác định giá chung của thị trường đang dao động như nào. Bởi, người cần bán gấp sẽ chấp nhận cắt lỗ sâu, người có tiềm lực thì vẫn giữ, trong khi đó, giao dịch không có.

Trước đó, tại thị trường bất động sản Bắc Giang diễn ra liên tiếp nhiều cơn sốt đất, khiến giá tăng chóng mặt. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thị trường này cũng rơi vào vòng xoáy tắc thanh khoản.

Dù đã sử dụng tất cả các phương thức bán hàng như gọi khách hàng cũ, chạy quảng cáo,… Anh Hoàng Huy, môi giới bất động sản tại Bắc Giang cho biết, hàng ngày anh chỉ nhận được những cuộc gọi của nhà đầu tư cần bán đất, không có người mua và bị chê giá cao.

Thậm chí, nhiều người liên hệ cần bán, chấp nhận với mức chi phí hoa hồng cao và giảm giá bán nhưng cũng không khả thi.

Thực tế, nghịch cảnh đã xảy ra với thị trường bất động sản sau cơn sốt, khi nhiều người có đất đang chật vật rao bán, còn những nhà đầu tư có sẵn tài chính lại đang chờ giá giảm sâu để “bắt đáy”.

Dù vậy, nhà đầu tư này cho rằng, mua vào trong thời điểm này vẫn rất rủi ro, bởi đây mới chỉ là giai đoạn đầu của giai đoạn thị trường đi xuống. Theo đó, nếu muốn “bắt đáy” nhà đầu tư có thể chờ thêm khoảng 6 tháng đến 1 năm nữa, khi tác động của kiểm soát tín dụng đã “ngấm đòn”.

“Nhiều người hiện nay đang không chịu được áp lực tài chính nữa, trong khi đó, lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng lên, điều này tạo ra cơ hội cho một số nhà đầu tư có tiềm lực. Tuy nhiên, xuống tiền vào thời điểm nào và khu vực nào nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu kỹ”, anh Đăng- môi giới BĐS nói.

Nghịch cảnh trên thị trường bất động sản: Người mong thoát hàng, người chờ “bắt đáy” - Ảnh 2.

Giá có thể giảm vào cuối năm

Theo Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến xu hướng giảm giá trên thị trường bất động sản thứ cấp là bởi một số dự án hết chương trình ân hạn nợ gốc, tài trợ lãi của chủ đầu tư hoặc một số thị trường, phân khúc sản phẩm có tính thanh khoản thấp, mang tính chất đầu cơ. Mặt khác, áp lực lạm phát và lãi suất tăng cao đang ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chi trả của nhà đầu tư sử dụng “đòn bẩy” tài chính.

Trước áp lực lớn về lãi vay, một số khách hàng chấp nhận giảm một phần lợi nhuận để bán bất động sản với mức giá thấp hơn kỳ vọng, thậm chí bán cắt lỗ để thu hồi vốn. Tuy nhiên, diễn biến này mang tính chất cục bộ, quy mô chưa đủ để phản ánh trên toàn thị trường.

Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay đang ở mức “chân không tới đất, đầu không tới trời”.

“Phần lớn giao dịch bất động sản trong 2 năm vừa rồi đều là giao dịch của nhà đầu tư, ít giao dịch mua để ở. Thị trường bất động sản hiện nay là sân chơi của nhà phát triển dự án và nhà đầu tư thứ cấp”, ông Nghĩa đưa quan điểm.

Nói về thị trường bất động sản thời gian tới, vị chuyên gia cho rằng, giá có thể giảm khoảng 30% nhưng sẽ không sụp đổ mà sau đó sẽ hồi phục.

Nhịp sống thị trường

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland