Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Ngộ nhận kinh doanh bất động sản rất dễ giàu, lại không cần học hành, bằng cấp cao

Đến tận bây giờ, khi không ít nhà đầu tư đã ‘ngã ngựa’ vì mù quáng lao vào bất động sản khi thiếu kinh nghiệm thì vẫn còn rất nhiều người ngộ nhận kinh doanh bất động sản rất dễ giàu, lại không cần học hành, bằng cấp cao, chỉ cần có tiền là có thể đầu tư.

Anh H. một thanh niên từ quê ra Hà Nội đi chạy xe ôm để kiếm vài trăm nghìn mỗi ngày và cũng là để né các chủ nợ. Sau khi lập gia đình, anh bắt đầu đi buôn đất, được vài năm thì vỡ nợ do “ôm đất” lướt sóng phải lúc thị trường ế ẩm.

Thế nhưng anh vẫn có niềm tin vào việc làm giàu nhờ đất, vì vẫn còn rất nhiều người bỗng dưng phất lên nhờ đất. Anh lý giải thất bại của mình là “do đen đủi” và khẳng định khi nào có vốn anh lại quay về buôn đất.

Nhưng qua câu chuyện của anh, có thể dễ dàng nhận ra rằng anh nắm được rất ít kiến thức kinh doanh và thị trường nhà đất. Tỷ lệ thành công của những người tay ngang như anh trên thực tế là rất thấp.

Thực tế, vẫn còn rất nhiều người định kiến ngầm rằng rất dễ làm giàu từ kinh doanh bất động sản mà không cần nhiều nỗ lực cũng như kiến thức; và làm giàu như vậy không có gì vẻ vang hay đáng trân trọng.

Ngộ nhận này xảy ra do tình trạng thiên lệch trong tiếp nhận thông tin và tâm lý xem thường kinh doanh (nhất là kinh doanh chênh lệch giá, mua thấp – bán cao) ở Việt Nam.

Ảnh minh họa

Đa phần mọi người nghĩ “có đất là giàu” xuất phát từ thực tế: gần như tất cả hộ gia đình Việt Nam đều sở hữu nhà riêng gắn với đất và theo thời gian, giá đất luôn tăng. Do vậy, điều ai cũng nhìn thấy là nhiều hộ gia đình khấm khá hơn từ đất và đang ở trên những căn nhà với tiện nghi vừa phải nhưng có giá nhiều tỷ, thậm chí nhiều chục tỷ đồng, trong khi thu nhập khiêm tốn.

Nhưng ít người biết đằng sau sự hào nhoáng ấy không ít những “thương vụ” thất bại ít khi được nói tới, nên phần chìm của tảng băng trong kinh doanh bất động sản đã không được nhìn thấy.

Thậm chí, nhiều người am hiểu thị trường, có kiến thức về kinh doanh và làm việc ở những cơ quan có lợi thế về thông tin, nắm bắt sớm các quy hoạch… nhưng họ bán mua cũng lúc thắng lúc thua. Số liệu thống kê cho thấy, chỉ khoảng 25% doanh nghiệp thành lập để kinh doanh bất động sản tồn tại được hơn một thập niên. Với người mua bán tay ngang, số người giàu lên từ đất chưa tới 10%.

Như mọi ngành nghề khác, lĩnh vực bất động sản cũng có trường hợp làm ăn bất chính, có người giàu lên dễ dàng và nhanh chóng nhờ cách mua đi bán lại.

Tuy nhiên, như bao ngành nghề khác, muốn kinh doanh bất động sản thành công cần phải có kiến thức và khả năng hiểu được sự vận hành của thị trường, các nguyên tắc về vay nợ và khả năng quản lý, đặc biệt là quản lý rủi ro.

Ngộ nhận về việc dễ làm giàu bằng đất cũng là nguyên nhân làm gia tăng nhanh chóng số lượng “cò đất” làm ăn bất chính, được tiếp sức bởi môi trường kinh doanh thiếu hành lang pháp lý chặt chẽ và sự giám sát đầy đủ; tạo nên những vụ lừa đảo và nhiều đợt sốt đất ảo. Sự vỡ nợ của những nhà đầu tư thất bại và cơn đóng băng của thị trường bất động sản thời gian qua là hệ quả nhãn tiền nhất của thực trạng này.

 

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland