Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Ngôi nhà 100m2 nằm “án ngữ” giữa đường suốt 14 năm vì không được đền bù thỏa đáng

Đòi bồi thường 6 căn nhà nhưng không được chấp thuận, cuối cùng sau 14 năm sống giữa đường, chịu tiếng ồn, khói bụi, ông cũng đòng ý với mức bồi thường và rời đi với một lý do không ai ngờ tới.

Được mệnh danh là “ngôi nhà đinh cứng đầu nhất Thượng Hải”, tòa nhà 3 tầng nằm trơ trọi giữa con đường huyết mạch ở quận Tùng Giang, ngoại ô Thượng Hải cuối cùng cũng đã bị phá bỏ. Con đường luôn trong tình trạng bị ùn tắc giờ đây thông thoáng.

Theo trang Sina, vì ngôi nhà này mà dự án tái thiết đường cao tốc Hộ Đình Bắc vào năm 2010 phải thu hẹp con đường 4 làn thành đường 2 làn. Điều này khiến khu vực này trở thành điểm tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng và cũng là điểm xảy ra tai nạn giao thông cao. Kể từ năm 2011, một số cư dân gần đó đã liên tục phản ánh rằng: “Chỉ cần có các phương tiện lớn đi qua từ cả hai hướng, nơi này sẽ như bị phong tỏa, thậm chí có xe còn suýt đâm vào căn nhà”.

Ông Trương Tân Quốc, chủ căn nhà này cho biết vào năm 1996, bố vợ anh đã dùng số tiền 300.000 NDT mua căn nhà 2 tầng có diện tích sàn 100m2 này. Sau đó, ông đã chi thêm 200.000 NDT nữa để cải tạo và xây thêm, biến nó thành tòa nhà 3 tầng như hiện trạng. Vào thời điểm đó, ngôi nhà của anh Trương được xem là bề thế nhất vùng. Cứ thế, gia đình 4 đời có đến 9 người cùng sống ở tầng 2 và tầng 3. Tầng 1 được gia đình anh cho người khác thuê.

Năm 2003, những hộ gia đình ở khu vực này đã nhận được thông báo di dời của chính quyền. Sau đó đến năm 2008, dự án mở rộng đường cao tốc Hộ Đình Bắc được lên kế hoạch thực hiện nhưng do đối tượng phải di dời rất lớn nên ngày tiến hành đã bị lùi lại nhiều lần. Số hộ “ở lại” giảm dần từ hơn 10 hộ ban đầu xuống còn 4 hộ, đến tháng 7/2009 chỉ còn 2 hộ và đến tháng 1/2011 chỉ còn hộ gia đình ông Trương ở lại không chịu di dời.

Khi có thông báo phải di dời, các con ông đã đến tuổi lập gia đình nên ông muốn đấu tranh để có nhà cho con gái nhưng không được chấp thuận. Ông mong muốn gia đình mình được nhận đền bù 6 ngôi nhà với lý do 9 người trong nhà (lúc đó mẹ chồng còn sống và cháu trai chưa chuyển ra ngoài) thuộc 2 sổ hộ khẩu. Tuy nhiên,vào thời điểm đó, yêu cầu này của gia chủ không phù hợp nên không được phê duyệt.

Vì không chịu chuyển đi nên suốt 14 năm gia đình ông chịu không ít phiền toái, ồn ào. Thậm chí, có 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra do tài xế không quen đường, không kịp rẽ ngoặt để tránh nhà ông.

Theo Sina, ông Trương cho biết gia đình ông không muốn gây bất tiện cho mọi người nhưng vẫn ở trong ngôi nhà từ năm 2003 vì không đồng ý với số tiền đền bù mà chính quyền đưa ra. Đồng thời có một nguyên nhân sâu xa được người đàn ông này tiết lộ là do giấy chứng nhận thổ cư của gia đình vào những năm 1950 chưa được phê duyệt.

Mãi đến năm 2017, truyền thông địa phương đưa tin gia đình này đã đồng ý chuyển đi. Lý do được tiết lộ khiến nhiều người bất ngờ.

Theo trang The Paper, vào tháng 9 năm 2016, một văn phòng phụ trách việc thuyết phục người dân thuộc diện tái định cư được thành lập và chủ động liên hệ với gia đình ông Trương.

Hai người chịu trách nhiệm đã có 8 cuộc đàm phán trực tiếp và hơn 10 cuộc trao đổi qua điện thoại với người nhà. Họ thường xuyên giữ liên lạc, công bố chính sách tái định cư và phân tích thực trạng. Các tổ trưởng, tổ phố phụ trách khu phố nơi ông Trương sống cũng đến để khuyên bảo và động viên gia đình.

Trước sự nhiệt tình của 2 vị cán bộ, gia đình ông Trương cuối cùng cũng sẵn sàng hợp tác với việc di dời của chính quyền. Gia đình được đền bù 4 căn nhà với tổng diện tích khoảng 400m2 cùng với số tiền đền bù 2,3 triệu NDT. Vị trí của các căn hộ không được tiết lộ.

Ông chia sẻ, tổ trưởng dân phố thường xuyên đến thăm hỏi và giúp đỡ rất chân thành khiến gia đình ông vô cùng xúc động. Bây giờ ông không quan tâm tiền đền bù nhiều hay ít, miễn là cả nhà khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần là được.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland