Connect with us

Hi, what are you looking for?

CỘNG ĐỒNG

Người mẹ nuôi dạy 2 con gái đỗ đại học Harvard nhờ áp dụng 4 điều quan trọng: Chỉ tiến không lùi, phải có kỷ luật thép

Để nuôi dạy được con gái thành tài, chị Thanh Hà chia sẻ bí quyết quan trọng mà bố mẹ nào cũng cần ghi nhớ.

Bà mẹ trong câu chuyện này là cô Lã Thị Thanh Hà (giảng viên tại Hà Nội), và hai “công chúa” của cô là Tôn Hà Anh và Tôn Hiền Anh.

Chị Thanh Hà nổi tiếng khi đã nuôi dạy hai con gái xinh đẹp, trưởng thành và đều đỗ vào Đại học Harvard – ngôi trường top đầu đào tạo trên thế giới.

Mrs Thanh Hà Ảnh: Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Được biết, năm 2012, Tôn Hà Anh – cô con gái lớn của cô đã được nhận học bổng toàn phần từ ĐH Harvard (bên cạnh học bổng toàn phần của các trường đại học hàng đầu khác ở Mỹ như Princeton, Columbia, Brown và Wellesley College).

Và 6 năm sau, năm 2018, cô em gái Tôn Hiền Anh cũng nhận được học bổng toàn phần từ ngôi trường đại học danh giá bậc nhất thế giới này.

Hà Anh và Hiền Anh – hai cô con gái rất tài năng và giỏi giang của chị Thanh Hà. Ảnh: FB Hiểu biết hơn mỗi ngày

Đặc biệt, những chia sẻ về quan niệm dạy con của giảng viên Thanh Hà luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Nữ giảng từng chia sẻ bí quyết nuôi dạy hai con của mình rằng: “Ai cũng kỳ vọng và mong các con có thể tự giác học, tự giác giỏi. Trẻ em không thể sinh ra đã tự giác mà cần sự giáo dưỡng liên tục.

Nhưng tôi cũng đồng cảm với những khó khăn của các bố mẹ. Có một sự thật là, để nuôi một đứa trẻ nên người, chúng ta phải đánh đổi rất nhiều thứ – thậm chí là niềm vui, đam mê và cả công việc của bản thân”.

Mới đây, nữ bác sĩ đã chia sẻ 4 điều quan trọng trong việc giáo dục con cái mà cô đã áp dụng, cụ thể như sau:

Luôn đồng hành cùng con ngay từ bé

Theo chị Lã Thị Thanh Hà, đứa trẻ nào cũng ham chơi nên với các con thì cô luôn cố gắng theo con ngay từ đầu để tạo thói quen học hành.

“Khi con gái lớn Hà Anh bắt đầu đi học là lúc tôi sinh Hiền Anh. Khi ấy, tôi quay cuồng trong bỉm sữa, công việc nên gắng tranh thủ thời gian. Cứ mỗi chiều vừa nấu cơm vừa trông Hiền Anh thì Hà Anh phải kê bàn ngồi học cạnh mẹ ngay trong căn bếp”…

Cô con gái lớn của bác sĩ Thanh Hà – Tôn Hà Anh. Ảnh: CafeF

“Và rồi, khi Hiền Anh đi học cấp 1 là khi tôi lại đi học tiếp. Hai đứa luôn ngồi học cùng mẹ, vừa học vừa tranh thủ kèm cho các con. Có lần tôi mệt quá ngủ gật thì giật mình thấy Hà Anh hét toáng lên. Thì ra Hiền Anh lấy nước đổ lên đầu chị vì… hỏi bài mà chị mải học không trả lời”.

Tôn Hà Anh trong ngày tốt nghiệp ở trường ĐH Harvard. Ảnh: Vietnamnet

Làm gương

Ngoài việc đồng hành cùng con thì các bậc làm cha mẹ còn phải vượt qua cám dỗ cho con. Với chị Thanh Hà thì… “Ngày nghỉ cuối tuần ai cũng muốn nghỉ ngơi, nhưng tôi cũng thôi vì hai con phải học thêm. Sáng trời có mưa tầm tã cũng phải đi học. Đến nơi cô bé còn gà gật không chịu xuống xe và lè nhè: “Mẹ ơi đến rồi à…” đầy tiếc nuối”.

Cô con gái út Tôn Hiền Anh. Ảnh: CafeBiz

Bà mẹ giảng viên này còn chia sẻ thêm:

“Nhiều khi mình kỷ luật con nhưng chính mình cũng… sa ngã. Một mùa hè cách đây nhiều năm trước, nhà lần đầu có máy tính cài trò chơi. Hiền Anh rủ mẹ và chị cùng chơi, chơi cho vui nhưng thành ra thích quá.

Một thời gian ngắn tôi nhận ra trưa nào mình cũng chỉ mong về nhà thật nhanh để chơi cùng con. Cả mẹ lẫn con ngày nào cũng chơi rất đam mê. Tôi quyết định thu lại máy (dù bản thân cũng tiếc)”.

Theo quan điểm của chị Thanh Hà, trong việc dạy con, nếu mình không vượt qua được cám dỗ thì đừng nghĩ đến chuyện con trẻ nghe lời. Và tất nhiên, mình chơi game thì không thể bảo con đi đọc sách được!

Chi Thanh Hà và ông xã hạnh phúc trong lễ tốt nghiệp năm 2017 của con gái lớn Hà Anh. Ảnh: CafeF

Lạt mềm buộc chặt

Tuy nhiên, để hai con phát triển tốt nhất thì vợ chồng nữ bác sĩ dùng cách “lạt mềm buộc chặt”.  Chị Thanh Hà chia sẻ thêm về vấn đề này:

“Nhà tôi thường áp dụng bản kiểm điểm. Việc này giúp các con có cơ hội diễn giải lại sự việc và chủ động chỉ ra những điều cần khắc phục”.

Tôn Hà Anh rạng rỡ trong ngày lễ tốt nghiệp đại học của mình. Ảnh: CafeF

Và vấn đề ấy càng thể hiện rõ hơn trong cuộc sống, sinh hoạt thường ngày ở gia đình cô. Nữ giảng viên cho hay:

“Nếu giờ giấc của tôi có phần hơi lung tung vì còn phải trực đêm ở bệnh viện thì ông xã tôi vẫn dậy tập thể dục đúng 5h sáng mỗi ngày, dù mùa đông hay mùa hè. Và ông xã tôi cũng đã áp “kỷ luật thép” này lên cả hai đứa con.

Nghỉ hè, các con vẫn phải dậy lúc 5h30 sáng để vận động, chơi thể thao, bắt đầu một ngày mới. Tôi cảm thấy xót con vì chúng ngủ không được tròn giấc, nhưng không thể phủ nhận là hai đứa con được rèn cho tính kỷ luật, giờ nào việc nấy vì phương pháp của ông xã”.

Chỉ được tiến, không được lùi

Cuối cùng giảng viên Thanh Hà còn dạy hai con rằng, trong công việc, học tập và cả cuộc sống thì “chỉ được tiến chứ không được lùi”.

Cô chia sẻ thêm: “Hai cô con gái tôi cũng khá bướng bỉnh, và để dạy hai cô con gái ương ngạnh này, tôi có một luật bất thành văn ở nhà là: Con sẽ được làm thứ con thích với hai điều kiện. 1 là khi đã chọn thì không được cả thèm chóng chán. 2 là con sẽ phải chấp nhận hậu quả nếu ba mẹ đã khuyên mà con không nghe”.

Khoảnh khắc gia đình vô cùng ấm áp và hạnh phúc bên nhau. Ảnh: CafeBiz

“Con đã lớn không có nghĩa là mọi việc dễ dàng hơn. Thời gian đầu, khi cô con gái lớn Hà Anh tốt nghiệp ĐH và bắt đầu đi làm, khi ấy mọi việc rất khó khăn. Tuần nào con gái cũng gọi điện về phát khóc với tôi vì áp lực.

Tôi động viên con: Cái gì mới cũng đều không dễ dàng, đã chọn thì hãy bước tiếp. Không thể vì khó khăn bước đầu như vậy mà chán nản rồi sinh tâm lý muốn nhảy việc, và nếu thế thì trên đời này sẽ không có cái gì thành công đến với mình.

Nếu qua 6 tháng mà con vẫn cảm thấy không phù hợp, chúng ta sẽ nói chuyện tiếp. Sau đó cô con gái lớn Hà Anh đã dần trở nên yêu thích công việc ấy, công việc mà con gái tôi tí nữa thì bỏ cuộc” – cô chia sẻ thêm.

Quả thật, để hai cô con gái của mình có được thành công bước đầu như ngày hôm nay, bác sĩ Thanh Hà đã “rèn giũa” 2 cô nàng những thói quen nghiêm khắc ngay từ nhỏ như thế đấy.

Tuy vậy, nữ giảng viên cũng chia sẻ rằng, cuộc sống muôn hình muôn vẻ và có nhiều lối đi khác nhau, không ai có quyền áp đặt quan điểm dạy con cho người khác và cũng chẳng có công thức chung nào trong vấn đề này.

Nếu có, chỉ có một mẫu số chung là sự yzaêu thương vô bờ bến dành cho các con của chúng ta. Còn bạn, nếu có suy nghĩ gì về vấn đề này thì cùng chia sẻ bằng những bình luận bên dưới nhé!

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland