Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Người mua tháo chạy khỏi chung cư mini từng ‘sốt’ một thời, bán lỗ cũng chưa chắc tìm được người mua 

Nhiều người bỏ ra số tiền mấy trăm triệu để mua căn hộ chung cư mini để tiết kiệm vì giá không quá đắt, nhưng giờ tháo chạy, phải chấp nhận bán lỗ mới tìm được khách mua.

Cách đây 9 năm, gia đình anh Nguyễn Tuân (Nam Định) quyết định bỏ tiền ra mua căn chung cư mini tại Hoài Đức, Hà Nội với giá 420 triệu đồng. Căn hộ có diện tích 40m2. Việc ký kết chứng minh quyền sở hữu bằng giấy tờ viết tay. Sổ đỏ chung cho toàn toà chung cư.

Đến năm 2021, do nhu cầu thay đổi cũng như sự bất cập trong căn hộ diện tích nhỏ, không đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy, vợ chồng anh Tuân rao bán căn hộ chung cư mini này.

Nhưng dù rao với giá tương đương thời điểm mua, thậm chí hạ giá, nhưng hơn 6 tháng vẫn không tìm được người mua. Phải đến gần giữa năm 2022, vợ chồng anh Tuân mới tìm được khách chốt mua với giá 415 triệu đồng.

Cuối cùng, để bán được căn chung cư này, anh Tuân bỏ ra hơn 50 triệu đồng làm giấy tờ và chịu phí sang tên sổ đỏ. Sau 7 năm ở, với số vốn bỏ ra hơn 400 triệu đồng, vợ chồng anh Tuân chấp nhận bán lỗ.
Anh nghĩ lại, thời điểm mua nhà, anh có 400 triệu đồng tiền mặt. Nếu như mua lô đất vùng ven ở Hà Đông khi đó, anh hoàn toàn “đủ” sức. Thậm chí, nếu vay thêm 100-200 triệu đồng, chúng tôi có rất nhiều cơ hội lựa chọn. Đến năm 2022, giá đất những lô này đã tăng gấp hai. Hay thậm chí nếu mua căn chung cư thương mại khoảng 900 triệu đồng. Đến năm 2022, trường hợp rao bán, số tiền thu về lên tới 1,5-1,6 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Còn những căn hộ chung cư mini này bán rất khó, mà giá không tăng. Cùng lắm chỉ để cho thuê. Thực tế, giá thành rẻ là lý do khiến loại hình căn hộ chung cư mini hấp dẫn người mua nhiều năm trở lại đây. Thậm chí, tại một số khu vực trong nội thành, các căn hộ chung cư mini hiện không có “hàng mới”, chủ yếu giao dịch trên thị trường thứ cấp. Mức giá trung bình của các căn hộ mini chỉ khoảng từ 600 triệu đồng-1,2 tỷ đồng.

Nhưng đến hiện tại, loại hình này chủ yếu dành cho thuê do nếu mua bán, người mua sẽ chịu thiệt vì khó chuyển nhượng, xác minh quyền sở hữu. Thậm chí, những người mua ban đầu đều đứng chung trên bìa sổ đỏ. Nếu một căn hộ chuyển nhượng, người mua phải xin xác nhận toàn khu để có thể ghi tên mình vào sổ đỏ. Đây là lý do mà căn hộ chung cư mini hiện thanh khoản khó.

Luật sư Nguyễn Phú Thắng, Công ty Luật Intercode, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội phân tích, người dân mua căn hộ chung cư mini thường đối mặt với nhiều rủi ro. Không đảm bảo quyền lợi của chủ sở hữu căn hộ khi xảy ra tranh chấp, không được cấp sổ hồng riêng sở hữu cho căn hộ của mình, vì bản chất là chuyển nhượng căn hộ nhưng hình thức của hợp đồng là chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, một rủi ro khác có thể kể tới như do nhu cầu vốn, chủ đầu tư thường thế chấp toàn bộ quyền sử dụng đất thậm chí công trình gắn liền với đất tại ngân hàng dẫn đến thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất không thể thực hiện được.

Chưa kể, chất lượng căn hộ tại chung cư mini cũng không đảm bảo, đa số chất lượng xây dựng của căn hộ như đảm bảo an toàn chịu lực, xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy… thường không đúng tiêu chuẩn quy định; diện tích nhỏ nên không đủ chỗ gửi xe, an ninh lỏng lẻo; năng lực của chủ đầu tư kém về kinh nghiệm và tài chính dẫn đến tính chịu trách nhiệm không cao…

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland