Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Người nông dân bỏ ruộng đua đòi bán đất theo cơn sốt: ‘Quả đắng nhãn tiền!’

Nếu nhìn từ góc nhìn vĩ mô hơn, thì việc mọi người chỉ tập trung vào hưởng lợi từ việc lên giá đất mà không chú trọng đến việc tăng giá trị thặng dư từ lao động sản xuất sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế.

Năm 2008, việc Hà Tây được sáp nhập vào Hà Nội đã khiến thị trường bất động sản Thủ đô vụt sáng. Tuy nhiên, ghi nhận từ thực tế cho thấy, giá đất, giá nhà ở mọi phân khúc, mọi khu vực, từ Hà Đông, Hoài Đức, Mê Linh,… đều tăng giá chóng mặt.

Trong cơn lốc “sốt đất”, Ba Vì – Hòa Lạc, là một trong những địa phương tăng “nóng” nhất, do “tin đồn” về việc dịch chuyển trung tâm hành chính Quốc gia về đây.

Nhớ lại giai đoạn này, ông Đỗ Kỷ, một nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết: Mỗi ngày có hàng đoàn xe chở nhà đầu tư, “cò” đất từ khắp nơi, đổ dồn về Ba Vì tìm kiếm cơ hội làm giàu.

Từ đất thổ cư, nhà đất, cho tới đất nông nghiệp, đất rừng, cũng được giới đầu cơ săn lùng. Hiện tượng này đã khiến giá đất Ba Vì tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba chỉ trong thời gian ngắn

“Khu vực Ba Vì chủ yếu sống bằng nghề nông, đất đai tương đối rẻ chỉ vài triệu đồng/sào. Vào thời điểm “sốt” đất năm 2008, họ chưa bao giờ nghĩ sẽ có một ngày giá đất tăng tới vài triệu đồng cho một mét vuông.

Ảnh minh họa 

Do đó, nhiều người nông dân đã bán đất ruộng, đất nhà cho “cờ” đất để lấy tiền chi tiêu. Họ bán đi chính cần câu cơm của mình để đổi lấy lợi ích trước mắt”, ông Kỷ nói.

Hậu quả, sau khi “sốt” đất đi qua, người nông dân mất đất canh tác, buộc họ phải lên thành phố làm thuê, hoặc đi xuất khẩu lao động.

“Có nhiều trường hợp, cả đời họ chỉ biết làm nông. Sau khi mất đất, họ chẳng biết làm gì. Về sau, họ lại phải đi thuê đất của nhà khác để canh tác. Đây chính là bài học đau xót, sau mỗi “cơn sốt” đất”, ông Kỷ chia sẻ thêm.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Phương, giám đốc công ty địa ốc B.V.L nhận định: Trong cơn “sốt” đất Ba Vì hơn 10 năm trước, nhiều người nông dân bị giới đầu cơ mê hoặc khiến họ rơi vào “bẫy”.

Ví dụ, có trường hợp, “cờ” mua đất nông nghiệp của người dân, sau đó “thổi giá” kèm theo vô vàn lời hứa hẹn giá sẽ còn tăng, để bán cho chính chủ đất.

Nhiều người bán hết đất rồi lại mua lại với giá cao, lao vào sốt đất, nghiễm nhiên ôm quả đắng.

“Người dân thời điểm đó chưa có kinh nghiệm đối phó với các chiêu trò của “cờ” đất, nên dễ bị lừa. Tuy nhiên, tôi nhận thấy, trong một số đợt “sốt” gần đây, hiện tượng này đang có xu hướng tiếp diễn”, ông Phương nói.

Theo TS. Sử Ngọc Khương, đây là một vấn đề rất cần sự quan tâm của các cấp quản lý. Việc quy hoạch hợp lý và đề cao tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn khi đa phần người dân ở đây thiếu tiếp cận với nhiều nguồn thông tin đáng tin cậy và phổ quát, sẽ giúp cho việc tránh xảy ra những bong bóng nhà đất.

Đồng thời nếu nhìn từ góc nhìn vĩ mô hơn, thì việc mọi người chỉ tập trung vào hưởng lợi từ việc lên giá đất mà không chú trọng đến việc tăng giá trị thặng dư từ lao động sản xuất sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế.

Ảnh minh họa 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, các cơn “sốt” đất, nhất là “sốt” đất ảo đã làm nhiều loại tài nguyên trên đất đai bị xâm phạm, chuyển đổi chức năng không phù hợp quy định pháp luật.

Điều này làm lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng phát triển kinh tế, thậm chí gây bất ổn cho địa phương tại những khu vực đó.

Do đó, ông Đính kiến nghị, Chính quyền các địa phương phải vào cuộ soát mọi hoạt động sử dụng đất đai, thực hiện các dự án đầu tư, giao bảo thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, cần gắn trách địa phương đối với các hiện tượng sốt đất…

“Nhà nước cần thiết phải điều chỉnh pháp luật theo hướng số hóa qu bất động sản người dân có thể thuận tiện tra cứu thông tin. Đồng thi dịch và môi giới BĐS được chặt chẽ, hiệu quả hơn”, ông Đỉnh nói.

Nguồn tham khảo: Congluan.vn

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland