Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Người Việt phải mất trung bình 80 năm mới mua được nhà: Thu nhập 1,5 tỷ vẫn chật vật!

Với giá nhà cao vô lý như hiện tại, cùng thu nhập trung bình của người Việt, đa số sẽ mất khoảng 80 năm thu nhập mới mua được nhà, dù thu nhập trung bình 1,5 tỷ mỗi năm.

Tất cả những người kinh doanh hay cò bất động sản đều đưa ra luận điểm rất giống nhau, đó là lấy giá nhà ở Mỹ, Nhật, Thượng Hải… ra để biện minh cho việc giá nhà đất ở Việt Nam cao một cách hợp lý. Nhưng xin hỏi thu nhập bình quân của người Việt hiện nay là bao nhiêu để có thể so sánh với các địa điểm đó trên thế giới?

Lấy ví dụ cụ thể thế này, thu nhập trung bình của người dân Pháp hiện nay khoảng 40.000 Euro một năm. Tính một cách đơn giản thì với khoảng 12 năm thu nhập là họ đã đủ mua một căn nhà ở trung tâm.

Còn ở Việt Nam, một căn nhà trung tâm diện tích 50 m2 ít nhất cũng tầm 500.000 Euro (12,5 tỷ đồng), có khi còn cao hơn. Tuy nhiên, thu nhập trung bình của người Việt chỉ là khoảng hơn 6.000 Euro một năm mà thôi. Như vậy, đâu đó chúng ta sẽ mất khoảng hơn 80 năm thu nhập mới mua được một căn nhà. Như vậy, giá nhà ở ta cao hợp lý hay vô lý?

Ảnh minh họa: Internet

Tôi xin nói luôn, nếu tính thu nhập nộp thuế đầy đủ thì tôi có thể coi là người có mức thu nhập cao và ổn định ở Việt Nam (khoảng 1,5 tỷ đồng một năm). Tuy nhiên, thực tế, để mua một căn nhà không quá gần trung tâm Hà Nội (cụ thể là Hà Đông) thì tôi cũng phải mất đến bảy năm dành dụm tiền mới đủ sức. Trong khi đó, 90% người Việt có thu nhập không bằng tôi. Vậy, họ mất bao lâu mới mua được nhà để ở?

Cũng xin nói thêm, ngoài căn nhà ở Hà Đông, tôi còn có một căn chung cư nho nhỏ để cho thuê. Nên tôi chẳng việc gì phải ghen tỵ với ai đang làm giàu từ đất cả. Ở đây, tôi chỉ nêu ra quan điểm về việc thu nhập thuộc loại tốt như tôi mà còn chật vật mới mua được nhà, vậy còn những người khác không có thu nhập tốt như vậy (chiếm đa số trong xã hội Việt) thì sao?

Tóm lại, việc nhà nước tìm cách hạ giá bất động sản bằng các chính sách như đánh thuế, siết tín dụng là giải pháp hợp lý. Bởi nếu không làm vậy, để giá nhà đất mặc sức leo thang, người Việt sẽ không thể mua được nhà ở. Nếu chỉ trông chờ vào mua đi bán lại đất cho nhau để kiếm lời thì thử hỏi làm sao phát triển được?

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland