Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nhà đầu tư đang chờ đợi những đợt bán tháo, giảm giá sâu để ‘bắt đáy’ khi thị trường hạ nhiệt

Giới chuyên gia nhận định, thị trường BĐS có dấu hiệu chững lại, giao dịch rất chậm bởi nhà đầu tư đang khó tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng. Do đó, không ít nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính đang phải chấp nhận cắt lỗ.

Cơn sốt đất hồi đầu năm 2022 đã hạ nhiệt trong Quý III/2022, vì thế làn sóng săn đất cũng đã hạ, nhu cầu mua chững lại đồng nghĩa với xu hướng tăng giá “chóng mặt” tại nhiều khu vực cũng dừng theo. Vì thế, giá nhà, đất tại các điểm “nóng” đang từ đà đi lên chuyển sang đi ngang.

Ông Phạm Lâm – Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, giá bán BĐS trên thị trường thứ cấp ghi nhận sự sụt giảm cục bộ ở một số dự án hết chương trình ân hạn nợ gốc, tài trợ lãi của chủ đầu tư dự án hoặc một số thị trường, phân khúc sản phẩm BĐS có tính thanh khoản thấp, mang tính chất đầu cơ.

Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư đã có động thái chờ đợi những đợt bán tháo, giảm giá sâu để “bắt đáy” khi thị trường hạ nhiệt, rơi vào trầm lắng. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo rằng việc này cần nghiên cứu kĩ lưỡng và hết sức thận trọng.

Căn cơ xảy ra tình trạng sụt giảm cục bộ là do lạm phát và lãi suất tăng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chi trả của khách hàng sử dụng đòn bẩy tài chính.

Ảnh minh họa

Khi sốt đất, bất động sản ở một số nơi có thông tin quy hoạch, hạ tầng không rõ ràng bị đẩy lên quá cao. Nên khi các quy hoạch này không được thực hiện sẽ làm giá nhà, đất ở các khu vực này sụt giảm mạnh, khiến thị trường gần như mất thanh khoản sau khi cơn sốt đi qua. Tuy nhiên, việc giảm giá này sẽ không đại diện cho toàn thị trường mà chỉ ở một số khu vực cục bộ , ở những điểm sốt nóng trước đây.

Thị trường trong thời gian tới có thể vẫn sẽ trầm lắng. Nguyên nhân do những tác động từ chính sách pháp luật đang trong quá trình thay đổi, chính sách tiền tệ với việc kiểm soát tín dụng vào bất động sản. Điều này vừa là tín hiệu tốt cho những nhà đầu tư dài hơi, vừa giúp sàng lọc những nhà đầu tư không chuyên bị vỡ kế hoạch, gãy đòn bẩy tài chính…

Chia sẻ về cơ hội của thị trường bất động sản năm 2023, đại diện Chợ Tốt Nhà cho hay, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đứng trước hai cơ hội lớn trong năm 2023 đến từ việc khung pháp lý tiếp tục được hoàn thiện và nhiều dự án cơ sở hạ tầng tiếp tục được triển khai trong năm tới.​

Về nguồn cung thị trường bất động sản năm 2023 tiếp tục đi ngang. Nguồn cung mới khan hiếm, giảm sụt so với năm 2022​. Riêng với nguồn cung hiện hữu gia tăng từ các nhà đầu tư buộc phải bán để trả nợ ngân hàng.

Về giá bán, giá chung cư ổn định, tiếp tục gia tăng chiết khấu tại các dự án sơ cấp​. Giá đất nền quay trở lại mốc đầu năm 2021​. Giá nhà ngõ, hẻm và nhà mặt phố giữ ổn định​.

 

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland