Connect with us

Hi, what are you looking for?

DIỄN ĐÀN

Nhà đầu tư đất nền “sống dở chết dở” trên đống tài sản chục tỷ, nơm nớp lo ngân hàng siết nợ

“Nhiều nhà đầu tư ngộp tài chính tính ra thậm chí có tài sản cỡ vài chục tỷ, nhưng đều đang nằm trên đất cả”

Thị trường BĐS lao dốc, khó thanh khoản khiến nhiều nhà đầu tư trở tay không kịp, khốn khổ với số tiền tỷ đang bị “chôn” trong đất. Song, cũng tranh thủ thời điểm này, xuất hiện loạt nhà đầu tư sẵn tiền mặt săn hàng ngộp, ôm về lợi nhuận kép.

So với những tháng đầu năm, thị trường bất động sản (BĐS) vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thanh khoản thấp, giao dịch thành công giảm sút mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Trước chiều hướng tiếp tục đi xuống của thị trường BĐS, nhiều nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính cao đang gặp rất nhiều khó khăn, đối diện nguy cơ “bay” sạch cả lô đất.

Anh Nam (Hải Dương) là một trong những người phải thấm thía nhiều nhất. Khá nhiều người trong giới đầu tư BĐS từng biết danh tiếng của anh bởi nhà đầu tư này là một người sành sỏi với thâm niên hơn chục năm vừa là môi giới, vừa là nhà đầu tư. Tuy nhiên, khoảng 1 năm nay anh cũng cũng đang “sống dở chết dở” trên “đống tài sản” cả vài chục tỷ đồng của mình.

Ảnh minh họa

Vì ôm BĐS, anh Nam đã vay ngân hàng một khoản tiền khá lớn, hàng tháng cả gốc và lãi anh phải trả tới 108 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn vay nóng bên ngoài gần 2 tỷ và được đảm bảo bằng 1 lô đất dự án có giá thị trường thời điểm giữa năm 2022 là 3,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, với số tiền lãi quá nặng cho khoản vay bên ngoài, đầu tháng 6 anh Nam đã phải gán lại miếng đất và chỉ thu về được 500 triệu đồng.

Đầu tháng 7/2023 này, anh Nam lại thêm lần khốn khổ vì một khoản vay ngân hàng đến thời điểm đáo hạn nhưng vẫn không có tiền để trả. Anh chạy đôn chạy đáo gom tiền, tiếp tục rao bán giảm sốc thêm lô đất liền kề 2 mặt tiền, song cũng không tìm được người mua.

“Nếu để ngân hàng phát mãi thu hồi nợ thì xem như thiệt hại đơn, thiệt hại kép. Trong khi đó, tính ra nhà đầu tư này có tài sản cỡ vài chục tỷ, chỉ có điều đều đang nằm trên đất cả”, anh Thành một môi giới tại Hà Nội cho hay.

Thực tế, theo nhiều môi giới BĐS, đây không phải trường hợp của riêng 1-2 nhà đầu tư bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền mà có lẽ là sự bế tắc, nỗi cay đắng của nhiều nhà đầu tư quá hưng phấn khi thấy giai đoạn 2020-đầu 2022 giá đất tăng vù vù và cứ mạnh tay ôm thật nhiều với suy nghĩ cho rằng, giá đất không giảm mà chỉ có tăng.

Anh Nguyên – một môi giới ở Hoài Đức (Hà Nội) cho biết ngoài xu hướng giảm giá, thị trường hiện nay cũng rất kém thanh khoản. Nhiều người có nhu cần bán ra nhưng người mua thì chỉ dừng lại ở mức tham khảo. Theo anh Nguyên, thời gian qua không ít người mua đi tìm hiểu cả chục lô đất, nhưng không có một giao dịch thành công.

 

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

You May Also Like

DIỄN ĐÀN

Dù mới chỉ rục rịch lên thành phố nhưng giá đất huyện Bình Chánh đã chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2. Hứa hẹn là nơi...

DIỄN ĐÀN

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng liên tục tăng cao khiến nhiều người thi nhau đi gửi  nhưng quên mất là điều này...

DIỄN ĐÀN

Sau khi đóng hơn 15 tỷ đồng tiền cọc đấu giá đất ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), 73 khách hàng trúng đấu giá...

DIỄN ĐÀN

Từ lâu suy nghĩ cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cùng với vàng, chứng khoán khi vật giá tăng,...

Advertisement

Copyright © 2023 Cafeland